Cầu nối giữa cấp ủy huyện và cơ sở

(Baohatinh.vn) - Với 23 xã, thị trấn trực thuộc, lại là địa phương hội tụ nhiều yếu tố địa hình khác nhau, thời gian qua, để nắm chắc tình hình, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị, bên cạnh triển khai các giải pháp khác, BTV Huyện ủy Can Lộc đã thành lập các đoàn công tác chỉ đạo cơ sở. Những đổi thay tại các địa phương này cho thấy, đoàn công tác đã thực sự là cầu nối hiệu quả giữa cấp ủy huyện và cơ sở.

Huyện ủy đã thành lập 5 đoàn công tác gồm 1-2 ủy viên BTV Huyện ủy, mỗi xã gắn với 1 ủy viên BCH Đảng bộ huyện, mỗi phòng, ngành đỡ đầu, nắm bắt tình hình 1 xã. Bí thư Huyện ủy Võ Hồng Hải cho hay: “Cách thành lập đoàn công tác ở Can Lộc có điểm đáng nói là kết hợp giữa cụm các xã theo vùng với cụm an toàn làm chủ - sẵn sàng chiến đấu. Theo đó, các đoàn công tác được phân công chỉ đạo 5 vùng: trung tâm, vùng thượng, trà sơn đông, trà sơn tây và vùng giữa. Mỗi vùng phân công ít nhất một đồng chí thành viên đoàn phụ trách 1 xã, chịu trách nhiệm chính về nắm bắt thông tin, thông báo tình hình”.

Là nơi tổng hợp thông tin các hoạt động, lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy Can Lộc cho biết thêm: Bên cạnh cách thức phân công như trên, hiệu quả hoạt động của đoàn còn được khẳng định nhờ những quy định trong sinh hoạt. Cụ thể, ngoài việc mỗi ủy viên BTV tham gia sinh hoạt thường kỳ ở cấp ủy xã, thị trấn, mỗi ủy viên BCH Đảng bộ huyện tham gia sinh hoạt chi bộ mỗi tháng 1 lần, thì trong các phiên họp của BTV Huyện ủy, các đoàn công tác phải báo cáo tình hình hoạt động của đoàn mình, thực tiễn tại các xã thuộc điểm chỉ đạo và đề xuất giải pháp trong thời gian tới. Các vấn đề này được lưu lại trong văn bản để phục vụ công tác điều hành, lãnh đạo của thường trực, BTV, BCH Đảng bộ và là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của các đoàn.

Cầu nối giữa cấp ủy huyện và cơ sở ảnh 1

Ðoàn công tác của Huyện ủy Can Lộc làm việc với BTV Đảng ủy xã Tiến Lộc về chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Với cách tổ chức trên, các đoàn công tác của huyện đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy huyện, là cầu nối giữa cấp trên với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, đảng viên và người dân; mang lại nhiều kết quả tích cực trong chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, chuyển đổi mùa vụ, giải phóng mặt bằng các dự án, các giải pháp xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ sở vừa qua. Đối với đại hội đảng bộ cấp cơ sở, các đoàn công tác đã làm việc tích cực, bám sát tình hình tại các đơn vị. Các đoàn công tác chịu trách nhiệm chính trong khâu kiểm tra các nội dung phục vụ đại hội, tổ chức duyệt trước, sau đó, BTV Huyện ủy sẽ tổ chức duyệt tại cụm.

Bí thư Huyện ủy Võ Hồng Hải nhấn mạnh: “Qua theo dõi tại cơ sở, nhiều thành viên đoàn công tác có thể đọc vanh vách đặc điểm địa bàn, chỉ tiêu KT-XH, đánh giá cụ thể năng lực từng cán bộ, hiểu rõ mối quan hệ nhiều bên giữa những cá nhân dự kiến tham gia cấp ủy. Nhiều đoàn công tác đã đề xuất điều chỉnh cơ cấu nhân sự ở một số địa phương trên cơ sở quy hoạch cán bộ do cơ sở xây dựng; khi thấy có một số bất cập, chẳng hạn như cơ cấu nữ vào cấp ủy thấp, các đoàn công tác đã làm việc để định hướng lại và báo cáo đầy đủ với thường trực”.

Trao đổi với chúng tôi về cuộc làm việc của đoàn công tác do 2 đồng chí Trần Quý - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và Bùi Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng và phó đoàn tại xã vào ngày 6/6/2015, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Lộc - Nguyễn Hồng Thanh cho biết: “Chúng tôi thống nhất cao với định hướng của BTV Huyện ủy, tinh thần của đoàn công tác. Trước khi có cuộc làm việc của huyện, đoàn công tác đã làm việc với chúng tôi để bàn bạc, căn cứ thực tiễn tình hình, xác định tư tưởng xem có đề ra mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2015 được không. Chúng tôi rất phấn khởi và quyết tâm. Đoàn công tác đã định hướng phương pháp, cách làm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, cán bộ, công chức đối với từng lĩnh vực, tiêu chí và tập trung tuyên truyền tới người dân”.

Tiếp xúc và nghe lãnh đạo huyện, xã kể về hoạt động của các đoàn công tác qua từng câu chuyện, từ chỉ đạo đại hội đến giải phóng mặt bằng các dự án như đường tránh Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, đến chỉ đạo dứt điểm xóa bỏ giống IR 1820…, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần trách nhiệm của các đồng chí được cấp ủy huyện giao nhiệm vụ. Không chỉ góp phần lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH, các đoàn công tác còn là cầu nối tâm tình giữa cán bộ các cấp với nhau. “Từ mừng tân gia, đến hiếu hỉ, anh em đoàn công tác và cán bộ xã đều chia sẻ tình cảm với nhau”, đồng chí Bùi Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast