Chủ động phòng, chống nguy cơ"tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Có dịp trao đổi với nhiều cán bộ, đảng viên hầu hết mọi người đều cho rằng "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" hết sức nguy hiểm trong chiến lược "diễn biến hòa bình" được chủ nghĩa đế quốc sử dụng để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa...

Sinh hoạt tư tưởng

Trong những nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu trước đây, có nguyên nhân "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của một bộ phận cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí T, cựu chiến binh chỉ rõ:

- Hiện nay, với kinh nghiệm thúc đẩy "tự diễn biến","tự chuyển hóa" làm sụp đổ các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới trước đây và một số nước ở Bắc Phi - Trung Đông vừa qua, các thế lực thù địch đang ráo riết thúc đẩy"tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ở Việt Nam. Đặc biệt, chúng lợi dụng việc Đảng ta triển khai thực hiện NQT.Ư 4 (Khóa XI) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992; trong quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư, giải quyết việc làm v.vv... để thực hiện nhiều thủ đoạn thâm độc và quyết liệt cả về cường độ, nội dung cũng như phương pháp.

Phòng, chống tham nhũng góp phần chống tự diễn biến trong cán bộ, đảng viên. Nguồn: Noichinh.vn
Phòng, chống tham nhũng góp phần chống tự diễn biến trong cán bộ, đảng viên. Nguồn: Noichinh.vn

Mảnh đất màu mỡ để chúng thực hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, trong nội bộ các tổ chức Đảng là tình trạng tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy Đảng, Nhà nước chưa được đẩy lùi; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu kiên định, vững vàng, thiếu tu dưỡng rèn luyện, chạy theo lợi ích cá nhân... Tình trạng đó nếu không được khắc phục kịp thời, triệt để sẽ tạo nên quá trình "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" cả về tư tưởng và hành động, tạo ra những nguy cơ rất khó lường. Chính vì vậy, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (tháng 1-2011) Đảng đã cảnh báo:"Trong nội bộ, những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" có những diễn biến phức tạp"...

Thấy đồng chí T dừng lại, tôi liền nêu câu hỏi :

- Vậy theo các đồng chí, chúng ta phải làm gì để chủ động phòng, chống "tự diễn biến", " tự chuyển hóa" có hiệu quả ?

Dường như suy nghĩ vấn đề này từ lâu, nên vừa nghe tôi hỏi, đồng chí H, đảng viên lão thành, người có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đảng trả lời:

- Chúng tôi cho rằng để chống lại thủ đoạn thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, cần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; tăng cường khả năng đề kháng trong nội bộ. Thường xuyên nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng các tổ chức Đảng vững mạnh. Mọi thành viên trong từng tổ chức có khả năng đề kháng tốt chính là cơ sở để ngăn ngừa tác động từ bên ngoài. Tất cả mọi âm mưu, thủ đoạn thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của các thế lực thù địch sẽ bị vô hiệu hóa, nếu nội bộ đất nước, nội bộ Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị vững mạnh.

Chúng ta cần kết hợp chặt chẽ giữa "xây" và "chống", trong đó "xây" là chính; cán bộ, đảng viên liêm khiết, gương mẫu thì sự nghiệp lãnh đạo của Đảng xây dựng và phát triển đất nước sẽ thành công, sẽ chiến thắng được mọi luận điệu xuyên tạc, chống phá của kẻ thù. Vì vậy, đề cao cảnh giác, chủ động phòng, chống nguy cơ "tự chuyển biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, trong tổ chức Đảng hiện nay là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast