Chú trọng điểm nhấn trong xây dựng báo cáo chính trị phục vụ đại hội Đảng

(Baohatinh.vn) - Trong tổng thể nội dung của đại hội Đảng, báo cáo chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó vừa là sự tổng kết chặng đường 5 năm tại đơn vị, vừa xác định phương hướng 5 năm tới, đặt tiền đề cho những năm tiếp theo. Thế nhưng, do nhiều lý do khách quan, chủ quan, việc xây dựng báo cáo chính trị còn chưa tương xứng với yêu cầu bám sát thực tiễn, tính chiến đấu chưa cao…

Nếu như vấn đề nhân sự đã được “khởi động” từ rất lâu, bắt nguồn từ công tác rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ 2010-2015, từ đó xác định những nội dung quan trọng liên quan đến xây dựng đề án nhân sự phục vụ đại hội Đảng, thì vấn đề báo cáo chính trị của một cơ quan, địa phương, đơn vị chỉ mới thực sự bắt đầu trong khoảng tháng 11 - 12/2014. Thậm chí, theo khảo sát của các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tại một số xã, thị trấn, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa chấp bút viết báo cáo chính trị trình đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Theo báo cáo của 5 đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong đợt kiểm tra tại cơ sở đầu tháng 3 vừa qua, hiện có 30% xã, thị trấn đang trong quá trình hoàn thiện và 5% bắt đầu xây dựng dự thảo báo cáo chính trị, trong đó, một số đơn vị có biểu hiện chủ quan như: Đức Hòa (Đức Thọ); Thuần Thiện, Vĩnh Lộc (Can Lộc); nhiều chi bộ, đảng bộ trực thuộc Khối Doanh nghiệp.

Chú trọng điểm nhấn trong xây dựng báo cáo chính trị phục vụ đại hội Đảng ảnh 1
Đảng bộ xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) là một trong những đơn vị được chọn đại hội điểm cấp cơ sở của tỉnh. Ảnh: Sỹ Ngọ

Đảng ủy xã Sơn Thọ (Vũ Quang) nhiệm kỳ này được tỉnh và huyện chọn làm đơn vị đại hội điểm. Điều đáng nói, đơn vị này chỉ “thuộc tốp trung bình khá của huyện” (theo đánh giá của các đồng chí Thường trực Huyện ủy Vũ Quang), song, huyện và xã vẫn quyết tâm chọn. Lý do của việc này thể hiện quyết tâm chính trị khá cao khi người đứng đầu cấp ủy huyện Vũ Quang cho rằng: đội ngũ nhân lực trẻ, đoàn kết; là xã có nhiều tiềm năng, lợi thế để đa dạng hóa phát triển kinh tế. Theo dự kiến, đại hội sẽ tổ chức vào ngày 10/3 nhưng báo cáo chính trị vẫn chưa đạt yêu cầu. Vì lý do này mà đại hội đã phải lùi lại.

Theo đánh giá của đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì báo cáo chính trị của địa phương chưa toát lên được đâu là điểm nhấn, đặc biệt, các chỉ tiêu đưa ra chưa căn cứ trên cứ liệu khảo sát.. Trong 2 lý do để Sơn Thọ được chọn đại hội điểm, lý do thứ hai có ý nghĩa quan trọng, cụ thể: đó là lợi thế về diện tích rừng đồi để phát triển mô hình nuôi bò, trồng cam thương phẩm. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được nhấn mạnh trong báo cáo, dẫn đến tình trạng dàn trải, đều đều. Trao đổi với chúng tôi vào thời điểm đó, Bí thư Đảng ủy Lê Văn Toàn cho biết: “Việc xây dựng chỉ tiêu, mục tiêu phải dựa trên khảo sát của cán bộ chuyên môn, song, một số cán bộ, công chức phụ trách nắm chưa vững nên dẫn đến số liệu chưa thuyết phục. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện”.

Tương tự Sơn Thọ, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), đơn vị được chọn đại hội điểm của tỉnh cũng có những băn khoăn trong xây dựng báo cáo chính trị. Cụ thể, báo cáo chính trị xã Cẩm Bình vào thời điểm trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy góp ý chưa nêu lên được phương hướng trong thời gian tới. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Hải cho biết: Cẩm Bình vẫn xác định nông nghiệp là chủ lực, đồng thời, đẩy mạnh thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, trong báo cáo lại không có sự diễn đạt rành mạch. Đồng chí Hải thừa nhận: “Nói là nói vậy nhưng nêu trong báo cáo lại khá khó khăn vì nếu chỉ tập trung vào kinh tế thì không đầy đủ, đảng viên không đồng thuận; nếu vấn đề nào cũng đưa vào thì lại dàn trải”. Ở đây, vấn đề lại không phải là nhận thức mà là hành động, ý thức được điều đó nhưng vẫn ngần ngại thực hiện vì… sợ người ta chưa quen. Cách làm này làm cho các báo cáo chính trị dễ trở thành khuôn mẫu.

Chú trọng điểm nhấn trong xây dựng báo cáo chính trị phục vụ đại hội Đảng ảnh 2
Tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Sơn Thọ (Vũ Quang), Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy đã yêu cầu cấp ủy địa phương phải xác định được điểm nhấn trong báo cáo chính trị.

Tại 2 cuộc họp gần đây của Thường trực Tỉnh ủy đối với đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội tại cơ sở, các đồng chí trong các đoàn cũng như Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh tình trạng báo cáo nặng về liệt kê, số liệu, làm theo khuôn mẫu có sẵn từ nhiệm kỳ trước, bố cục rập khuôn, chưa thể hiện được nét mới, nhất là thiếu sự tổng kết thực tiễn tại đơn vị một cách sâu sắc, chưa đi sâu các vấn đề cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng… Từ thực trạng đó, Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự nhiều lần nhấn mạnh: phải tập trung làm cho rõ những nội dung căn bản, có điểm nhấn trong báo cáo chính trị; báo cáo chính trị phải có màu sắc của địa phương, là sản phẩm từ thực tiễn của đơn vị, vì thế, báo cáo chưa chuẩn bị tốt thì dứt khoát chưa đồng ý tổ chức đại hội và đại hội không nhất thiết phải chạy đua theo tiến độ thời gian.

Từ tinh thần chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hy vọng, cấp ủy huyện, thành, thị sẽ chuẩn bị tốt báo cáo chính trị của cấp mình và quan trọng hơn, chỉ đạo xã, phường, thị trấn, các cơ quan mạnh dạn tạo đột phá trong xây dựng báo cáo chính trị, xác định đâu là điểm nhấn, đồng thờ,i làm rõ thực trạng tại cơ sở, nhất là các vấn đề liên quan đến lý luận - thực tiễn về hệ thống chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tranh thủ tối đa trí tuệ của đảng viên, nhân dân.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast