Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH T.Ư Đảng khóa XI (gọi tắt là NQ T.Ư 4) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với sự chỉ đạo quyết liệt, Đảng bộ Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng tặng bằng khen cho các đảng bộ, chi bộ cơ sở đạt thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (tháng 4/2015).

Chỉ đạo sát sao, kiên quyết xử lý sai phạm

Triển khai thực hiện NQ T.Ư 4, Đảng bộ Hà Tĩnh đã gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và chủ trương của tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ LLVT. Trong 3 vấn đề cấp bách mà NQ nêu ra, Đảng bộ Hà Tĩnh xác định: đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng - vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất.

Khắc phục những khuyết điểm sau kiểm điểm theo NQ T.Ư 4, Hà Tĩnh đã chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai; giải quyết dứt điểm việc cấp đất trái thẩm quyền từ năm 1993 đến nay trên địa bàn tỉnh, trong đó, đã tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp ở một số địa phương; rà soát, thu hồi đất một số dự án triển khai chậm tiến độ. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại với nhân dân để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo tồn đọng, liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư ở Kỳ Anh, Nghi Xuân, TP Hà Tĩnh, Vũ Quang… đến nay, cơ bản không còn các vụ việc khiếu nại kéo dài.

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng ảnh 2
Người dân Thạch Khê (Thạch Hà) tích cực giải tỏa tường rào, xây dựng tuyến đường mẫu.

Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết kịp thời nhiều vấn đề trên các lĩnh vực nhạy cảm; những cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã xử lý kỷ luật nhiều đảng viên, trong đó, BTV Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức đảng và 19 đồng chí thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý vì có khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng, qua thanh tra, phát hiện sai phạm gần 347 tỷ đồng và hơn 7,4 triệu m2 đất; trong đó, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 157 tỷ đồng và gần 6,5 triệu m2 đất; xử lý khác 189 tỷ đồng và trên 900.000 m2 đất; chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc. Nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng chia sẻ, chưa bao giờ Đảng bộ Hà Tĩnh thực hiện cuộc chỉnh đốn Đảng quyết liệt như lần này. Sau xử lý sai phạm, các cấp ủy, cán bộ nhìn lại mình nghiêm khắc hơn, cùng siết chặt đội ngũ để xây dựng Đảng vững mạnh. BTV cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở cũng đã kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; ban hành nhiều văn bản tăng cường phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; bố trí lại đội ngũ cán bộ…

Chuyển biến tích cực

Tìm hiểu việc thực hiện NQ T.Ư 4 về xây dựng Đảng ở một số địa phương, đơn vị, chúng tôi thấy nhiều người có ý kiến chung là nếu không có NQ này, không ít vụ việc phức tạp chưa chắc đã được phanh phui. Có thể kể vụ việc sai phạm ở xã Xuân Viên (Nghi Xuân). Khi triển khai NQ T.Ư 4, BTV Huyện ủy Nghi Xuân đã chỉ đạo quyết liệt, quy rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân; đội ngũ cán bộ chủ chốt xã bị kỷ luật. Sau đó, BTV Đảng ủy xã được kiện toàn, rà soát, bổ sung quy chế làm việc; xác định rõ trách nhiệm cá nhân và vai trò người đứng đầu. Nhờ đó, tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ ở xã Xuân Viên được củng cố, Đảng bộ vươn lên đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xã “cán đích” nông thôn mới, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng ảnh 3
Làng quê nông thôn mới Cẩm Bình (Cẩm Xuyên).

Ở xã Thạch Mỹ (Lộc Hà), BTV Đảng ủy và một số cán bộ chủ trì cũng bị kỷ luật vì những “lình xình” về quản lý đất đai. Đảng ủy Thạch Mỹ đã nghiêm khắc kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân yếu kém để khắc phục. Cùng với việc củng cố, xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể, Đảng ủy đề ra nhiều chủ trương phát triển KT-XH sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương, làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2012, Đảng bộ Sở GTVT Hà Tĩnh có 6 cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, trong đó, có cả cán bộ chủ trì. Thực hiện NQ T.Ư 4, từ các đồng chí trong đảng ủy, ban giám đốc đến cán bộ, đảng viên đều căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, đề ra phương hướng khắc phục theo nội dung đã được xác định. Nhờ đó, Đảng bộ Sở GTVT đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đó là 3 trong rất nhiều tổ chức cơ sở đảng có chuyển biến tích cực trong hơn 3 năm thực hiện NQ T.Ư 4, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức, những chuyển biến và kết quả bước đầu thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng ở Hà Tĩnh đã góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội; củng cố QPAN; bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Tuy vậy, vẫn còn khuyết điểm, hạn chế khi nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở về NQ T.Ư 4 chưa sâu. Một số nơi chưa chủ động, tự giác, quyết tâm khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm. Vì vậy, để NQ tiếp tục đi vào cuộc sống, cần tiến hành đồng bộ 4 nhóm giải pháp, nhất là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tự phê bình và phê bình; trong công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast