Chuyển biến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Vũ Quang

Không mang tính thời điểm, không phát động theo tính phong trào, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cá nhân, đơn vị ở huyện Vũ Quang xem là việc làm thường xuyên, liên tục. Trên tinh thần chung thì mỗi người, mỗi tổ chức tùy thuộc vào đặc điểm riêng của mình đã xây dựng chương trình hành động phù hợp tạo nên những chuyển biến rõ ràng về nhận thức và hành động.

Hơn 3 tháng, trước khi có chủ trương chào cờ của tỉnh, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới sự chỉ đạo của huyện ủy, Đảng bộ xã Đức Lĩnh đã tổ chức các buổi chào cờ vào ngày đầu tuần và đầu tháng. Trong các buổi này người đứng đầu Đảng bộ đã nêu cụ thể từng người với từng việc làm được và chưa được.

Chào cờ đầu tuần tại Đảng bộ xã Đức Lĩnh
Chào cờ đầu tuần tại Đảng bộ xã Đức Lĩnh

Người được nêu gương và người bị nhắc nhở đều có những tâm trạng và quyết tâm riêng, làm sao để giữ vững được lời khen ngợi và làm sao để lần sau mình không bị nhắc đến tên không hoàn thành nhiệm vụ. Điều đáng nói là trong các buổi chào cờ này, luân phiên từng người một trong đội ngũ cán bộ công chức của xã sẽ kể một mẫu chuyện về Bác cho toàn thể mọi người cùng nghe.

Với cách làm đó tinh thần trách nhiệm của mỗi người đã nâng lên. Chị Nguyễn Thị Thọ - Chủ tịch MTTQ xã Đức Lĩnh nói: “Gần gũi với hình ảnh của Bác Hồ, được nghe kể lại những câu chuyện về Bác khi còn sống đã giúp chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn về thực hiện việc học và làm theo Bác trong tình hình mới. Từ đây chúng tôi có thể vạch rõ công việc của mình làm sao để phát huy hiệu quả tốt nhất”

Những mẫu chuyện về Bác được cán bộ xã Đức Lĩnh truyền tay nhau đọc và nghiên cứu kỉ lưỡng. Mọi người đã thấy hình ảnh của Bác Hồ, những việc làm của Bác trở nên rất gần và hoàn toàn có thể làm theo. Vì vậy, người Đảng viên, người cán bộ đã gương mẫu đi đầu, biết dựa vào dân, biết khơi dậy và tập hợp sức mạnh từ nhân dân trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền. Mỗi người đều đã sắp xếp công việc hợp lí, dành nhiều thời gian và tâm huyết về cơ sở tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chính Minh, trên địa bàn xã Đức Lĩnh đã có gần 100 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với thời gian trước đó. Ông Võ Hải Ninh – Bí thư Đảng ủy xã Đức Lĩnh nói: “Hiện nay hầu hết đội ngũ cán bộ đã được trẻ hóa và đào tạo cơ bản. Khi vậy khi ý thức trách nhiệm, tinh thần trước nhân dân được nâng cao đã có tác động tích cực trong việc triển khai các công việc. Xuống cơ sở nhiều, gẫn gũi với dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng từ người dân nên cán bộ đã có nhiều giải pháp sát thực. Vì vậy, khi ban hành nhân dân đã rất đồng tình và cùng vào cuộc, thực hiện vì mục tiêu phát triển chung của địa phương và vì cuộc sống khám khá của mỗi người”

Cũng như xã Đức Lĩnh, việc chào cờ, kể chuyện về Bác đã được duy trì và trở thành tâm điểm hoạt động của các đơn vị, địa phương khác trong huyện Vũ Quang. Khi cán bộ gần với dân, các chủ trương, đường lối được người dân lĩnh hội đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong quần chúng nhân dân. Chuyển biến rõ nét nhất ở huyện Vũ Quang trong thời gian qua đó là việc hiến đất, hiến cây, hiến ngày công lao động tham gia xây dựng nông thôn và phát triển kinh tế.

Học và làm theo Bác đã tạo nên tính tự nguyện vì cộng đồng của người dân
Học và làm theo Bác đã tạo nên tính tự nguyện vì cộng đồng của người dân

Vườn cam với trên 400 gốc này là của gia đình ông Phan Văn Liệu ở thôn 2, xã Ân Phú. Phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ trở nên với đời thường, ông Liệu đã quyết tâm học và làm theo Bác ở sự kiên nhẫn, cần cù, có chí thì nên. Đất đã không phụ công người, hàng năm gia đình ông thu hoạch trên 10 tấn cam, vài tấn chanh đưa lại nguồn thu từ 300 trăm đến 500 triệu đồng/năm.

Là huyện mới thành lập nên để giảm bớt những khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Vũ Quang đã gắn với việc đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương Bác Hồ. Thường xuyên tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, qua các biển pa nô, áp phích đã giúp cho cán bộ, nhân dân trong huyện thấu hiểu sâu sắc hơn những tâm tư, nguyện vọng của Bác Hồ gửi các thế hệ. Từ đó đã thay đổi hành vi của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Mỗi người tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe, cương vị của bản thân để có những việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó, thời gian qua việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển các mô hình kinh tế tập trung đều có những kết quả đáng phấn khởi. Đó là kết quả của cả một quá trình xây dựng kế hoạch học và làm theo Bác Hồ kính yêu.

Ông Nguyễn Năm Kỷ - Phó Bí thư Thường trực huyện Vũ Quang khẳng định: “Từ khi thực hiện chỉ thị 06 về cuộc vận động và chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Vũ Quang đã xác định đây là việc làm thương xuyên, liên tục mà không mang tính giai đoạn, không mang tính phong trào. Huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và mang đặc trưng riêng, trong đó tập trung vào việc phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên và tinh thần đoàn kết của nhân dân. Vì vậy, cán bộ cũng như nhân dân huyện Vũ Quang đã có nhiều việc làm thiết thực, thể hiện rõ nhất trong xây dựng nông thôn mới. Ai nấy đều vì mục tiêu chung mà sẵn sàng hi sinh những lợi ích trước mắt, hăng say lao động, hăng say cống hiến tạo nên những bước tiến đáng kể trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện”.

Với những cách làm sáng tạo, sát thực với tình hình của địa phương nên chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Vũ Quang đã tạo nên những chuyển biến đáng kể làm thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân làm tiền đề cho những thành công trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast