Cơ quan chính quyền cũng phải coi trọng công tác dân vận

Cơ quan chính quyền phải coi trọng công tác dân vận, đúng như tinh thần NQ số 25-NQ/TƯ, Hội nghị T.Ư7 (khóa XI) " Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"...

Bác Hồ - một mẫu hình về làm công tác dân vận

Bác Hồ - một mẫu hình về làm công tác dân vận

Lâu nay, qua tiếp xúc và làm việc với nhiều cán bộ, đảng viên, tôi thấy không ít người xem công tác dân vận chỉ là nhiệm vụ của các ban dân vận của Đảng, các đoàn thể nhân dân và Mặt trận Tổ quốc (?). Khi tôi đem vấn đề này trao đổi với các đồng chí công tác ở ban dân vận của Đảng, họ cho biết: đó là một cách hiểu rất phiến diện. Do cách hiểu như vậy nên trong thực tế, nhiều cơ quan chính quyền không chịu làm công tác dân vận, trong quan hệ với dân họ chỉ thích dùng "mệnh lệnh hành chính". Thậm chí đã từng có cán bộ lãnh đạo xã "thách thức dân đi kiện" (?!). Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đ, người có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác dân vận cho biết:

- Mọi người cần biết rằng công tác dân vận của Đảng có nội dung rất phong phú và lực lượng làm công tác dân vận rất to lớn. Dân vận không chỉ là nhiệm vụ của các ban dân vận của Đảng, các đoàn thể nhân dân và MTTQ, mà là nhiệm vụ chung của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo. Điều lưu ý là các đồng chí công tác trong bộ máy chính quyền phải thấy rõ trách nhiệm của mình về công tác dân vận và nội dung dân vận của chính quyền, bởi vì hoạt động của chính quyền tự nó tác động đến đời sống hàng ngày của nhân dân.

Khi đã có chính sách tốt rồi thì cơ quan chính quyền phải tổ chức, điều hành việc thực hiện, giải quyết nhanh và đúng các công việc có liên quan trực tiếp đến nhân dân. Cơ quan chính quyền phải làm việc có chất lượng, hiệu quả mới đưa được chính sách vào cuộc sống. Nhân dân bao giờ cũng đánh giá sự trong sạch và hiệu quả của chính quyền qua những việc làm cụ thể. Qua công việc cụ thể, người ta sẽ đồng tình, tăng thêm lòng tin ở Đảng và chính quyền hoặc là tỏ thái độ bất bình, không tin cậy. Một việc làm không tốt của một cơ quan chính quyền có thể ảnh hưởng đến thái độ của dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước.

Thái độ của cán bộ Nhà nước, từ người thủ trưởng đến cán bộ tiếp dân... đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm của dân. Đây là dân vận qua thực tế, bằng việc làm, có ảnh hưởng tốt hoặc ngược lại. Điều này khẳng định cơ quan chính quyền giải quyết tốt công việc hàng ngày là một cách làm dân vận có hiệu quả.

Muốn làm được điều đó, cơ quan chính quyền phải giáo dục, bồi dưỡng, kiểm tra cán bộ nhân viên về ý thức phục vụ nhân dân, thái độ tôn trọng dân, về cách ứng xử trong quan hệ với nhân dân. Những cơ quan có quan hệ trực tiếp nhiều với nhân dân như: Công an, Thuế, Hải quan, Lao động- TBXH, Y tế... phải làm nhiệm vụ được giao thật tốt để nhân dân tin cậy.

Cơ quan chính quyền phải coi trọng công tác dân vận, đúng như tinh thần NQ số 25-NQ/TƯ, Hội nghị TƯ7 (Khóa XI) " Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast