Công tác cải cách tư pháp và phòng, chống ma túy đạt hiệu quả tích cực

Sáng nay (12-9), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Bộ tư lệnh Biên phòng. Về phía tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ cải cách tư pháp tỉnh Đinh Xuân Việt; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; các ủy viên BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quết cho đội ngũ cán bộ cốt cán trong toàn tỉnh; ban hành văn bản chỉ đạo và kiện toàn Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở. Các ngành Tư pháp đã đẩy mạnh công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bố trí đội ngủ cán bộ xứng tầm. Đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực, tập trung đầu tư cơ sở vật chất và phương tiện hoạt động phục vụ tốt cho nhiệm vụ cải cách Tư pháp.

Trong 5 năm qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 10 đợt cao điểm phòng, chống ma túy; phát hiện, bắt 404 vụ, 756 đối tượng, thu giữ 70 bánh và gần 741 gam hê-rô-in, 28,5kg ma túy tổng hợp, 97kg cần sa, hơn 13.580 viên tân dược gây nghiện và nhiều tang vật liên quan. Bên cạnh đó, công tác quản lý, giáo dục, cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy cũng đã đạt được một số kết quả nhất định; các địa phương đã quan tâm và có nhiều hoạt động tích cực tạo điều kiện cho các đối tượng sau khi cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Nhờ đó, việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược cải cách tư pháp trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả tích cực. Công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự đạt kết quả cao, đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm, đúng quy định pháp luật.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, thủ tục; hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới hình thức và đạt hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, các cơ quan dân cử thường xuyên đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công tác cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác quán triệt triển khai, hoạt động tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong đấu tranh, phòng chống và kiểm soát ma túy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của các địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra một số tồn tại, yếu kém trong công tác cải cách tư pháp và phòng, chống ma túy. Đặc biệt là hoạt động tranh tụng tại phiên tòa chưa được cải thiện, chất lượng chưa cao, tổ chức xét xử án điểm, án lưu động chưa đáp ứng yêu cầu; địa bàn có ma túy chưa được kiềm chế và tình hình cai nghiện, chống tái nghiện, quản lý đối tượng nghiện chưa phát huy hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị và lực lượng chức năng cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, nhất là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường vai trò chỉ đạo, điều hành và giữ mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong thực hiện cải cách tư pháp, phòng chống ma túy.

Cũng tại hội nghị này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 16 đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast