Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng yêu cầu thời gian tới, các địa phương, đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh cần tiếp tục tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; cụ thể hóa kịp thời, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và các đại biểu dự hội nghị.

Chiều 25/8, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 657-QĐ/TU ngày 4/4/2018 của BTV Tỉnh ủy về ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân.

Dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Vụ phó Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước (Ban Dân vận Trung ương) - Nguyễn Minh Đức; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền chủ trì hội nghị.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền chủ trì hội nghị.

Công tác dân vận góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung triển khai hiệu quả các nội dung Nghị quyết 25-NQ/TW và Kết luận số 43-KL/TW. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 961-CTr/TU ngày 19/8/2013 nhằm triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời ban hành đồng bộ các văn bản cụ thể hóa, thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác dân vận.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận.

Sau 10 năm triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW, công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh nhà có bước chuyển biến cơ bản. Nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận của các tổ chức trong hệ thống chính trị được nâng lên.

Nội dung công tác dân vận đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Phương thức vận động quần chúng có nhiều đổi mới, sát thực, hiệu quả; gắn tuyên truyền, vận động với chăm lo lợi ích thiết thực của Nhân dân. Toàn tỉnh đã xây dựng và nhân rộng thành công 19.340 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công tác dân vận chính quyền được quan tâm; công tác cải cách hành chính được tăng cường, từng bước chuyển nhận thức từ mệnh lệnh, hành chính sang chính quyền hỗ trợ, phục vụ Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở; chăm lo quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Thông qua thực hiện nghị quyết, kết luận đã góp phần quan trọng củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.

Về thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy về “Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh", 5 năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức 2.015 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân. Từ các hội nghị đối thoại, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 18.087 ý kiến đề xuất, kiến nghị của Nhân dân.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Đồng chí Võ Mai - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) chia sẻ về phát huy dân chủ trong Nhân dân.

Các hội nghị tiếp xúc, đối thoại đã góp phần tích cực trong việc mở rộng và phát huy dân chủ trong hệ thống chính trị và toàn xã hội; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng và xử lý, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vấn đề còn vướng mắc, gây bức xúc trong Nhân dân. Qua đó, đã phát huy được dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để tỉnh nhà vượt qua những khó khăn, thách thức, duy trì được sự ổn định và phát triển; lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Tại hội nghị, đại biểu đã phân tích bài học kinh nghiệm, chia sẻ những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nghị quyết, kết luật, quyết định của Trung ương và tỉnh; đồng thời, đề xuất giải pháp, cách làm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân vận, đối thoại trong tình hình mới.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng chia sẻ một số cách làm, giải pháp trong công tác dân vận, công tác đối thoại trong tình hình mới.

Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đánh giá công tác dân vận của cả hệ thống chính trị, công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần quan trọng giữ vững sự ổn định, phát triển của tỉnh nhà.

Công tác dân vận cần bám sát yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, thời gian tới, các địa phương, đơn vị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác dân vận; cụ thể hóa kịp thời, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận sát với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời, phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, đưa công tác dân vận đi vào chiều sâu, giải quyết hiệu quả các vấn đề nảy sinh do thực tiễn đặt ra.

Tăng cường hiệu quả phối hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác dân vận; đặc biệt là vai trò phối hợp giữa ban dân vận, MTTQ, các đoàn thể với chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đối với công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, cần xem đây là nhiệm vụ ưu tiên, phải được thực hiện thường xuyên, nền nếp. Đối thoại là diễn đàn quan trọng để Nhân dân thể hiện chính kiến; đây cũng là phương thức quan trọng của công tác dân vận nhằm phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân sau đối thoại và những vấn đề phát sinh.

Để công tác dân vận, công tác đối thoại đạt hiệu quả, đề nghị cán bộ, nhất là người đứng đầu phải nêu gương, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ; cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, cán bộ, đảng viên phải chú trọng làm việc thực chất, lấy hiệu quả công việc làm thước đo, tránh bệnh thành tích; chú trọng phát huy dân chủ cơ sở, dân chủ đi liền với thực hiện kỷ cương; chú trọng phân cấp, phân quyền để cán bộ các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo

Ngày 16/9, Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".
Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Chấm dứt tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước tiên phải xác định rõ căn nguyên, xây dựng được lộ trình và đề ra giải pháp thiết thực, căn cơ, đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị.
Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Đã 94 năm trôi qua, hào khí cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn luôn là mạch nguồn dẫn đường, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển hiện nay.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Dù rất nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp để củng cố hệ thống hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhưng tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép vẫn còn ở một số vùng có đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số. Tình trạng này đã và đang có những tác động không nhỏ đến việc phát huy vai trò, vị thế, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở ở Hà Tĩnh.
Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

10 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh nói chung và xóa thôn “trắng”, chi bộ ghép đảng viên nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ở mỗi khu dân cư, khi tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Theo bước chân Người

Theo bước chân Người

55 năm từ ngày Bác Hồ đi xa nhưng những lời căn dặn, di nguyện của Người vẫn mãi trường tồn, trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.
Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ đã tổng kết, định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển đất nước. Đó là lời dặn dò tâm huyết, những tình cảm sâu nặng với Đảng, Nhân dân và bạn bè trên thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Gần 8 thập kỷ trôi qua, song khí thế hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong mùa thu năm 1945 lịch sử vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao người. Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám ở tỉnh ta diễn ra khẩn trương và giành thắng lợi trọn vẹn chỉ trong 5 ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Những bài học quý báu của Cách mạng tháng Tám đã được Đảng ta, Nhân dân ta phát huy, vận dụng sáng tạo làm nên những thành quả vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

Tháng Tám mùa thu, khi khắp non sông dậy lên khúc hoan ca mừng ngày độc lập, những ký ức hào hùng của lịch sử dân tộc cũng trở về trong tâm thức của người dân...