Công tác Đảng trong doanh nghiệp (Bài 1): DNNN - tổ chức Đảng là hạt nhân chính trị

(Baohatinh.vn) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giữ vị trí chủ đạo, là lực lượng nòng cốt trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Đến nay, Hà Tĩnh có 30 DNNN, trong đó 100% có tổ chức cơ sở Đảng. Tỷ lệ đảng viên so với cán bộ, công nhân trong một DNNN bình quân 30-35%, có nơi trên 40%.

Công nhân Công ty nước khoáng Sơn Kim đóng gói sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Công nhân Công ty nước khoáng Sơn Kim đóng gói sản phẩm trước khi xuất xưởng.

Tổ chức Đảng, bộ máy quản lý, công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hình thành ngay từ khi thành lập DN, được tổ chức chặt chẽ đến các phòng, ban, phân xưởng, tổ sản xuất và hoạt động khá nền nếp. Đa số cán bộ, đảng viên được rèn luyện, giáo dục, đào tạo khá cơ bản, nhiều người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao đẳng, đại học, thạc sĩ. Bộ máy lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt như giám đốc, phó giám đốc hầu hết được Đảng quy hoạch, đào tạo, bố trí, giao nhiệm vụ. Môi trường hoạt động của tổ chức đảng trong DNNN thuận lợi hơn so với loại hình DN ngoài nhà nước. Được Nhà nước giao quyền chủ động về tư liệu sản xuất, vốn SXKD, đội ngũ cán bộ, công nhân được rèn luyện, có bề dày truyền thống...

Theo Bí thư Đảng bộ Khối DN Dương Xuân Hòa, những năm qua, tổ chức Đảng trong DNNN có nhiều chuyển biến tích cực, vai trò, vị trí lãnh đạo tiếp tục được khẳng định. Thực hiện Nghị quyết 01của Đảng ủy Khối DN “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, các tổ chức đảng duy trì khá đều sinh hoạt chi bộ và nội dung sinh hoạt đổi mới, chuyên sâu hơn theo hướng thiết thực, trọng tâm là bàn giải pháp SXKD hiệu quả. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ. Vì vậy, tổ chức Đảng thực sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy định của DN; có trách nhiệm tham gia xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ SXKD của đơn vị, thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, tham gia xây dựng NTM; bảo đảm lợi ích của người lao động.

Theo hướng đó, nhiều Đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng quy chế hoạt động, xác định mối quan hệ giữa cấp ủy với hội đồng quản trị, giám đốc. Về phương thức lãnh đạo, một số cấp ủy xác định trực tiếp lãnh đạo công tác tư tưởng, xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Việc lãnh đạo nhiệm vụ SXKD và công tác cán bộ phải thông qua hội đồng quản trị, hệ thống tổ chức đảng và vị trí, vai trò của đội ngũ đảng viên. Nhiều chi bộ coi trọng việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc của công nhân, đảng viên trong DN, sau đó đưa ra bàn bạc, thảo luận trong sinh hoạt chi bộ và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Từ thực tế, Bí thư chi bộ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hà Tĩnh Trương Văn Chương nêu kinh nghiệm trong sinh hoạt chi bộ: thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên; thật sự mở rộng dân chủ, tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên thể hiện chính kiến và bộc lộ tâm tư, nguyện vọng của mình, nhất là đảng viên trẻ, đảng viên mới kết nạp. Dân chủ phải được thể hiện trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết, quá trình bàn bạc, thống nhất chủ trương của chi bộ. Phải nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, khắc phục những biểu hiện “dĩ hòa vi quý”. Đồng thời kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa tình trạng lợi dụng dân chủ để đả kích, nói xấu lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến nhiệm vụ SXKD của đơn vị. Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng văn hóa DN.

Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh - Lê Hồng Sơn khẳng định, sinh hoạt chi bộ gắn với nhiệm vụ chuyên môn, SXKD, dành thời gian thảo luận, làm rõ trách nhiệm của chi bộ, cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thảo luận và đề xuất biện pháp giải quyết những vấn đề bức xúc trong DN. Sau khi có biện pháp, phân công đảng viên thực hiện từng phần việc và xác định thời gian hoàn thành.

Ở Đảng bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh... qua thảo luận trong sinh hoạt Đảng, cán bộ, đảng viên đề xuất nhiều biện pháp sáng tạo, khả thi giúp đơn vị tháo gỡ nhiều khó khăn, nâng cao năng suất lao động. Tương tự, các đảng bộ, chi bộ khối ngân hàng thảo luận, đưa ra giải pháp linh hoạt trong chỉ đạo điều chỉnh lãi suất cho vay, thực hiện tốt mở rộng dư nợ, nâng cao chất lượng tín dụng nên đạt tốc độ tăng trưởng khá.

Thực tế cho thấy, các đảng bộ, chi bộ trong DNNN đã coi trọng việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy đảng với hội đồng quản trị, giám đốc để tham gia cùng bộ máy quản lý lãnh đạo sắp xếp lại sản xuất, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, thực hiện có hiệu quả SXKD; hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tuy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên còn một số hạn chế, nhưng bằng hiệu quả hoạt động của mình, tổ chức đảng trong DNNN đã khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị.

(Còn nữa...)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast