“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Phát huy tốt phong trào “dân vận khéo”, từ đầu năm đến nay, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã vận động Nhân dân hiến hơn 4.500 m2 đất để nâng cấp gần 7km nền và lề đường, làm mới 10km đường giao thông nông thôn.

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Người dân thôn Bình Phong (xã Đức Lĩnh) hiến đất để mở rộng tuyến đường trục thôn.

Khi cán bộ tuyên truyền, Nhân dân đồng thuận, phong trào hiến đất mở đường đã thực sự lan tỏa trong xây dựng NTM tại thôn Bình Phong (xã Đức Lĩnh) với mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khang trang, người dân thuận tiện sinh hoạt.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường làng sạch đẹp, thẳng tắp vừa mới đưa vào sử dụng, Trưởng thôn Bình Phong Nguyễn Thanh Lương phấn khởi cho biết: “Đây là một trong những con đường “dân vận khéo” của thôn, bởi con đường này được người dân trong thôn cùng nhau hiến đất, hiến ngày công để mở rộng. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà toàn thôn đã hiến hơn 700 m2 đất, phá bỏ gần 200m bờ rào, nhiều cột cổng kiên cố để mở rộng đường làng, bộ mặt nông thôn nhờ đó ngày một khởi sắc".

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Với gia đình ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1946, thôn Thanh Bình), hiến đất để mở rộng đường là nhiệm vụ cao cả, cần được lan tỏa trong mỗi khu dân cư.

Là một trong những hộ dân tiên phong hiến đất mở đường tại thôn Bình Phong, ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1946) chia sẻ: “Khi được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, hướng dẫn, bà con đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ nhiều vườn cây lâu năm để xây dựng NTM. Bây giờ, đường phóng tuyến đến đâu, vướng vào đất hộ nào là hộ ấy sẵn sàng hiến. Riêng gia đình tôi đã hiến hơn 150 m2”.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh Nguyễn Xuân Thê, không chỉ thôn Bình Phong mà các thôn còn lại trên địa bàn xã cũng đã thực hiện tốt công tác dân vận khéo, nhờ vậy, năm nay, toàn xã đã có hơn 1.500 m2 đất được hiến, phá dỡ gần 600m tường rào để mở rộng đường. Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn phát triển.

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Gia đình ông Nguyễn Văn Anh ở tổ dân phố 4 (thị trấn Vũ Quang) hiến hơn 100 m2 đất để mở rộng đường.

Con đường đi qua nhà ông Nguyễn Văn Anh ở tổ dân phố 4 (thị trấn Vũ Quang) trước kia chật hẹp, chỉ rộng 4m và đã xuống cấp hư hỏng. Ngay khi chính quyền địa phương vận động, ông Anh đã tiên phong hiến hơn 100 m2 đất ở để mở rộng đường. Đáng nói, con đường mở rộng qua bờ rào và khu chăn nuôi của gia đình nhưng ông Anh không ngần ngại đập nhà, tháo dỡ để “nhường đường” băng qua.

“Đầu năm 2022, giá đất tăng nên khi địa phương vận động hiến đất, gia đình cũng tiếc lắm. Tuy nhiên, tôi nhận thấy nếu đường mở rộng thì nhà mình cũng sẽ đẹp hơn nên vợ chồng bàn bạc và đồng ý hiến đất, hiến tài sản để mở đường. Sau khi giải tỏa hành lang xong, không riêng bản thân tôi mà ai cũng nhận thấy chủ trương mở rộng đường là hoàn toàn đúng đắn” - ông Anh chia sẻ.

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Tuyến đường ở tổ dân phố 1 (thị trấn Vũ Quang) từ 4m nay được mở rộng lên 8m.

Cũng như ông Anh, bà Lê Thị Tịnh (tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang) đã tự nguyện tháo dỡ nhà cấp 4, đập hàng rào, thu gọn mái che để mở rộng đường. Bà Tịnh bày tỏ: “Gia đình tôi cũng như các hộ dân khác hết sức phấn khởi khi con đường nhỏ hẹp trước kia sẽ được mở rộng hơn, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con. Thế nên, khi được các cán bộ tổ dân phố và thị trấn vận động, gia đình đã hiến hơn 250 m2 đất".

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, bắt tay vào xây dựng đô thị văn minh, người dân thị trấn Vũ Quang đã chung sức cùng chính quyền hiến hơn 1.000 m2 đất để mở rộng đường, trồng hàng rào xanh, tạo nên cảnh quan đô thị khang trang, sạch đẹp.

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Từ đầu năm 2022 đến nay, người dân thị trấn Vũ Quang đã hiến hơn 1.000 m2 đất để mở rộng đường.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Quang Phạm Duy Đạt cho biết: “Chúng tôi luôn coi trọng công tác dân vận khéo trong vận động quần chúng và kịp thời giải đáp các ý kiến, băn khoăn của Nhân dân. Đặc biệt, mọi vấn đề thu, chi trong xây dựng đô thị văn minh hay những hoạt động, phong trào khác đều được địa phương công khai minh bạch nên đã tạo được lòng tin trong Nhân dân. Nhờ vậy, khi địa phương có chủ trương vận động hiến đất mở rộng đường tại tổ dân phố 1, tổ dân phố 4, bà con đã đồng tình ủng hộ, tình nguyện hiến đất và đóng góp hàng trăm ngày công lao động”.

Đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng hiến đất là quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng, ý thức được hiến đất làm đường xây dựng NTM là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân Vũ Quang đã sẵn sàng nhường đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông.

“Dận vận khéo” trong hiến đất mở đường ở Vũ Quang

Từ tinh thần hiến đất của người dân, nhiều con đường trên địa bàn huyện Vũ Quang được mở rộng, khang trang hơn.

Được biết, từ đầu năm đến nay, người dân huyện Vũ Quang đã hiến hơn 4.500 m2 đất để nâng cấp gần 7km nền và lề đường; làm mới 10km đường giao thông nông thôn, nhờ đó các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm đã được mở rộng, trồng cây xanh thoáng mát, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân. Qua đó, giúp huyện vững vàng hơn trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Lương - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM huyện Vũ Quang cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đều phát huy tốt phong trào dân vận khéo, nhất là việc vận động người dân hiến đất mở đường.

Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân nên hiện nay, hạ tầng giao thông của địa phương cơ bản được hoàn thiện. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tin rằng, phong trào hiến đất mở đường sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân Vũ Quang, góp phần đưa huyện sớm đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast