Đảng bộ thành phố Hà Tĩnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, Đảng bộ TP Hà Tĩnh luôn coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xem đây là thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Cán bộ phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) đọc Báo Hà Tĩnh trước buổi sáng các ngày làm việc.

Cán bộ phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) đọc Báo Hà Tĩnh trước buổi sáng các ngày làm việc.

Bà Trần Thị Bình - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Một số chi ủy và cá nhân bí thư chi bộ chưa đầu tư tìm các biện pháp, giải pháp để đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư, cấp ủy một số chi bộ thôn xóm, khối phố yếu về năng lực công tác Đảng, thiếu kinh nghiệm, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cùng với đó, một số đảng viên chưa tự giác duy trì sinh hoạt chi bộ, chưa thực hiện đúng tư cách của người đảng viên nên giảm sút tính chiến đấu và nhiệt huyết cách mạng. Đặc biệt, một số chi bộ đề ra nội dung, trình tự sinh hoạt chưa bài bản, tính dân chủ chưa cao. Việc đánh giá tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên không thường xuyên. Đáng chú ý, việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề ở một số chi bộ còn ít, lúng túng trong việc chọn chuyên đề sinh hoạt; thể hiện vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với thôn xóm, khối phố chưa tốt.

Khắc phục tình trạng này, Thành ủy đã ban hành nghị quyết, tổ chức hội thảo về nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, sức chiến đấu của đảng viên chi bộ thôn xóm, khối phố để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bước đầu mang lại hiệu quả. Trước hết là việc tìm biện pháp nâng cao chất lượng cấp ủy mà đứng đầu là đồng chí bí thư. Bí thư phải là người có năng lực thực hiện công tác Đảng, có tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt, phân công chi ủy viên xây dựng nội dung sinh hoạt từng kỳ chu đáo. Sau đó, đưa ra chi ủy thảo luận, thông báo trước cho đảng viên về nội dung và thời gian sinh hoạt để chuẩn bị ý kiến tham gia thì cuộc sinh hoạt sẽ đạt kết quả tốt. Ngoài ra, cần quan tâm công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên trong việc chấp hành chế độ sinh hoạt của các chi bộ, không để các chi bộ sinh hoạt theo kiểu hình thức, chiếu lệ, qua loa…

Đặc biệt, theo bà Trần Thị Bình, sau khi thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức T.Ư về hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ, đồng thời gắn sinh hoạt chi bộ với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn xóm, khối phố ở Đảng bộ TP Hà Tĩnh có nhiều chuyển biến tích cực.

Hiện, Đảng bộ TP Hà Tĩnh có 43 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc (27 đảng bộ) và 148 chi bộ thôn xóm, khối phố. Hầu hết các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc đã phát huy vai trò hạt nhân, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Qua phân loại TCCS đảng và phân tích chất lượng đảng viên, số lượng TCCS đảng được công nhận trong sạch vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngày càng tăng. Trong sinh hoạt, các TCCS đảng đã thực hiện tốt các nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ ngày càng được đổi mới, được thể hiện bằng biên bản theo đúng quy định. Các chi bộ coi trọng việc đưa chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chủ đề trong các nhóm giải pháp của Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) như “Chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình”… thành nội dung trong các kỳ sinh hoạt. Hầu hết các chi bộ đều phát huy được tính dân chủ, tính chiến đấu thông qua việc thảo luận, đánh giá vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, có tác dụng thiết thực, tăng cường sự hiểu biết, nâng cao ý thức rèn luyện của cán bộ, đảng viên.

Thực tiễn cho thấy, ở đâu cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ thì ở đó tính đảng được phát huy cao độ. Do đó, cấp ủy, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ TP Hà Tĩnh luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast