Đảng bộ Yên Hồ tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Giữa những ngày tháng Tám lịch sử, khắp nẻo làng quê Yên Hồ (Đức Thọ) dấy lên phong trào chung tay xây dựng NTM. Từ một vùng quê chiêm trũng quanh năm nghèo đói, Yên Hồ hôm nay đang “thay da, đổi thịt” từng ngày...

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trần Hải cho biết: So với các xã trong huyện, Yên Hồ là địa phương có xuất phát điểm thấp, mức tăng trưởng kinh tế còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ tích cực đổi mới tư duy, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, Yên Hồ đã biến nghị quyết của Đảng các cấp thành chương trình hành động thiết thực.

Yên Hồ đã tập trung quán triệt sâu sắc các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, của tỉnh, của huyện về nông nghiệp, nông dân và nông thôn... Qua đó, tạo động lực, điều kiện thuận lợi khai thác mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa nhằm từng bước đưa nền kinh tế phát triển bền vững theo tiêu chí xây dựng NTM.

Khi nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, phong trào xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa khắp các cộng đồng dân cư. Nhân dân tích cực hiến cây, hiến đất để xây dựng GTNT. Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã tranh thủ nguồn huy động từ nội lực đầu tư xây dựng 26,5 km đường nhựa, 21 km kênh mương cứng.

Trên cơ sở quy hoạch tổng thể, hiện nay, địa phương đang tập trung xúc tiến triển khai đề án cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao chuyên canh lúa giống cao sản; xây dựng các mô hình kinh tế chuyên canh các loại rau, củ, quả hàng hóa, xây dựng các trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm, gia súc, thành lập HTX tín dụng, HTX môi trường, cơ khí, chuyển đổi các HTX theo mô hình kiểu mới và tiếp tục thành lập một số tổ hợp tác ngành nghề truyền thống.

Đến nay, mức thu nhập bình quân đầu người của xã Yên Hồ đã đạt hơn 18 triệu đồng/năm. Hệ thống điện, đường, trường, trạm cơ bản được chỉnh trang, nâng cấp. Đến cuối tháng 6/2013, Yên Hồ đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí và phấn đấu năm 2015 sẽ về đích chương trình xây dựng NTM.

Đến thăm một số mô hình kinh tế hộ trên địa bàn xã Yên Hồ, chúng tôi càng cảm phục sự nỗ lực cải thiện cuộc sống của bà con ven triền đê La Giang. Nhiều gia đình nông dân đã đổi mới tư duy, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa với sự quan tâm hỗ trợ rất tích cực của địa phương. Tiêu biểu như mô hình kinh tế tổng hợp của hộ ông Nguyễn Quốc Khánh (xóm 3) với diện tích hơn 7,5 ha, chuyên chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá nước ngọt, trồng cây ăn quả... cho thu nhập bình quân gần 250 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khánh bật mí: “Gia đình đã đổ vào dự án này hơn 2 tỷ đồng và nếu được thụ hưởng chính sách hỗ trợ cho vay vốn của Nhà nước, chúng tôi sẽ đầu tư nâng cấp quy mô chuồng trại nuôi lợn liên kết tập trung và phát triển hồ nuôi cá nước ngọt đang cho hiệu quả kinh tế rất cao”.

Tương tự, trang trại tổng hợp của gia đình ông Lê Anh Toản (xóm 2) được triển khai theo quy hoạch của xã với tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ đồng đã cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân xã Yên Hồ ngày càng được cải thiện. Tốc độ tăng trưởng KT-XH đạt kết quả đáng phấn khởi. Đây thực sự là nền tảng, điều kiện thuận lợi để Đảng bộ và nhân dân Yên Hồ vững bước đi lên trên con đường xây dựng NTM.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast