Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Đột phá từ hội thi bí thư chi bộ giỏi

(Baohatinh.vn) - Những khoảnh khắc sôi động của hội thi bí thư chi bộ giỏi đã khép lại nhưng dư âm vẫn đọng mãi bởi tính thiết thực, hiệu quả mà nó mang lại. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa lớn, tạo khí thế mới, quyết tâm mới cho công tác xây dựng Đảng ở cơ sở của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Với mục đích bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên chi bộ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi trong toàn Đảng bộ. Từ đơn vị đầu tiên được chọn chỉ đạo điểm là Đảng bộ Sở NN&PTNT, đến hết tháng 7, 7 khối và 8 đảng bộ cơ sở đã hoàn thành vòng thi cấp cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao thưởng cho các thí sinh đạt giải.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng trao thưởng cho các thí sinh đạt giải.

Trong số 157 thí sinh tham gia vòng thi cấp cơ sở, có những thí sinh với 41 năm tuổi Đảng (đồng chí Hoàng Trọng Thâm - Bí thư chi bộ Hội CCB tỉnh), cũng có những thí sinh tuổi đời còn rất trẻ (đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan - SN 1984, thuộc Đảng bộ TAND tỉnh), nhưng tất cả đều khắc phục khó khăn để tham dự hội thi. Theo đánh giá của Đảng ủy Khối thì các đảng ủy cơ sở đã rất cố gắng, từ việc bố trí thời gian, tạo điều kiện tối đa về kinh phí, địa điểm tổ chức và đồng hành cùng các thí sinh, tiêu biểu là đảng bộ các sở: NN&PTNT, VH-TT&DL, GD&ĐT, LĐ-TB&XH; các khối Hành chính tổng hợp, Nội chính, Trường học, Tài chính - Kinh tế, Mặt trận - Đoàn thể và tổ chức hội…

Trải qua các vòng thi cấp cơ sở, 14 thí sinh xuất sắc đại diện cho 66 đảng bộ, chi bộ thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tham gia hội thi chung kết. Với 2 phần thi lý thuyết và xử lý tình huống, các thí sinh đã đưa nội dung hội thi tập trung vào nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng Đảng, vai trò, phẩm chất của người bí thư chi bộ; việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại cơ sở; những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI); đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Ở phần thi kiến thức về công tác Đảng, một số thí sinh đã có phương pháp thuyết trình phù hợp, sáng tạo, liên hệ với thực tiễn công tác. Phần thi xử lý tình huống, các thí sinh thể hiện khả năng nhanh nhạy, linh hoạt trong các tình huống cụ thể. Để thực hiện tốt phần thi này, đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc Điều lệ Đảng, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đảng, quy định về những điều đảng viên không được làm… Nghe các thí sinh diễn thuyết và xử lý tình huống do ban giám khảo đặt ra, chúng tôi thấy rằng, đây là dịp để cán bộ các cơ sở đảng tìm hiểu, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người bí thư, phó bí thư và cấp ủy viên ở chi bộ.

Không chỉ nắm chắc, thể hiện những kiến thức sâu về Đảng, quản lý nhà nước, các thí sinh còn mang tới hội thi sự trẻ trung, sôi nổi và nhiệt huyết trong công tác phát triển, xây dựng Đảng ở cấp cơ sở. Hội thi đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Anh Hồ Sỹ Huy Thảo (Đảng bộ Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh) - một khán giả cho biết: “Các thí sinh khi thuyết trình đã gắn lý luận với thực tiễn ở nơi mình công tác nên qua theo dõi hội thi, tôi đã đúc rút nhiều kinh nghiệm quý trong công tác xây dựng Đảng. Phần thi dành cho khán giả cũng rất sôi nổi, thu hút nhiều người tham gia với những câu hỏi nhận thức về Đảng rất thiết thực, bổ ích”.

Chia sẻ cảm xúc khi nhận giải nhất, anh Nguyễn Hữu Dực (Đảng bộ Sở NN&PTNT) cho hay: “Hội thi đã giúp tôi và các thí sinh có dịp hệ thống lại các kiến thức về công tác xây dựng Đảng, đồng thời được giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề trong thực tiễn công tác ở chi bộ”.

Với cách làm sáng tạo, hội thi thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ bí thư chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh. Đây cũng là dịp để phát hiện và bồi dưỡng những đảng viên, cấp ủy viên, bí thư chi bộ giỏi, có triển vọng để tiếp tục bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bà Phan Thị Tập - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhấn mạnh: “Một số đơn vị đã đưa bộ câu hỏi và đáp án vào sinh hoạt đảng bộ, chi bộ như: Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, Sở NN&PTNT… nhằm nâng cao hiểu biết về nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ, đảng viên. Hội thi đã tạo bước đột phá trong công tác đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Những khoảnh khắc sôi động đã khép lại nhưng dư âm vẫn đọng mãi bởi tính thiết thực, hiệu quả của hội thi”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast