Đảng và dân - Tình cây với đất

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII diễn ra trong những ngày nhân dân cả nước đang chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. 4,5 triệu đảng viên và gần 90 triệu người dân Việt Nam tin tưởng, chờ đợi, ước mong, kỳ vọng. Từ thực tiễn lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc, Đảng và mùa Xuân đã trở thành một ý niệm, một sự gắn kết bền vững trong tâm hồn, tình cảm của người dân Việt Nam 86 năm qua.

Không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ở thủ đô Hà Nội

Không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII ở thủ đô Hà Nội

Có nhiều sự so sánh, song tôi muốn đưa ra một hình ảnh mới: Đảng Cộng sản Việt Nam với nhân dân Việt Nam gắn bó như cây với đất. Đất vắng cây đất ngừng hơi thở/ Cây thiếu đất cây sống với ai... Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng dùng hình ảnh này để so sánh tình yêu đôi lứa nhưng nếu đem so sánh tình dân - nghĩa Đảng cũng rất hợp lý. Dân nuôi dưỡng Đảng như đất lành nuôi cây. Cây che phủ bóng mát, làm cho đất xanh tươi và tràn đầy sự sống. Rễ cây bám vào lòng đất bền chặt như nghĩa Đảng gắn với tình dân.

86 năm, qua bao thác ghềnh, Đảng đã lãnh đạo nhân dân làm nên thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đưa đất nước hòa bình và phát triển như ngày hôm nay. Vì dân, vì nước, hàng triệu đảng viên đã chịu tù đày lao ngục, đòn roi tra tấn dã man của kẻ thù, một lòng kiên trung với lý tưởng cộng sản. Hàng nghìn người hy sinh trong tù, trước máy chém của kẻ thù, trên các chiến trường lửa đạn, lưu danh sử sách như Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Tần, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Đức Cảnh...

Những ngày trứng nước gian khổ, nhân dân tin Đảng, theo Đảng, bảo vệ, che chở cho cán bộ của Đảng và không ít bà mẹ như bà má Hậu Giang, các thiếu niên như Kim Đồng, Vừ A Dính, các cô gái, chàng trai như Mạc Thị Bưởi, Lê Thị Hồng Gấm, Trần Thị Lý, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Văn Trỗi… đã anh dũng hy sinh. Hàng triệu nam nữ thanh niên đã nghe theo lời Đảng gọi, tình nguyện vào bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, góp sức mình làm nên chiến thắng của dân tộc. Trong gian khổ, hy sinh, Đảng và dân luôn hòa thành một khối. Đảng viên kiên trung, gương mẫu, sáng suốt, nhân dân anh dũng, quật cường, thông minh.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hà Tĩnh tiếp tục vững bước trên lộ trình bứt phá với đường hướng phát triển rõ nét, mô hình tăng trưởng kinh tế đi vào chiều sâu, văn hóa - xã hội tạo nhiều dấu ấn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hà Tĩnh tiếp tục vững bước trên lộ trình bứt phá với đường hướng phát triển rõ nét, mô hình tăng trưởng kinh tế đi vào chiều sâu, văn hóa - xã hội tạo nhiều dấu ấn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã mở ra một con đường đúng đắn đưa dân ta đến cuộc sống no đủ, giàu mạnh, hạnh phúc và phồn vinh như ngày hôm nay. Dân ta nay “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”; non sông Việt Nam đã được vẻ vang, “bước tới đài vinh quang” như ý nguyện của Bác Hồ kính yêu. Hàng triệu người dân biết làm giàu đã thành triệu phú, tỷ phú, chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, chủ doanh nghiệp, tập đoàn. Hàng chục triệu người đang ra sức học tập, công tác, chiến đấu bảo vệ chủ quyền đất nước, núi sông bờ cõi. Việt Nam trở thành thành viên của WTO, FTA, ASEAN.

Từ trí tuệ khai mở của Đảng, sự quản lý và điều hành của Nhà nước, sức mạnh của toàn dân đã được khơi dậy, làm cho dân giàu, nước mạnh, đổi thay bộ mặt của cả đất nước. Hàng triệu đảng viên từ trung ương đến cơ sở đã và đang trăn trở đưa nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực, đổi thay nếp nghĩ, cách làm, lăn lộn với thực tiễn để vận động nhân dân góp sức cùng Nhà nước giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, triển khai các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng đời sống văn hóa... Nhiều tỉnh, trong đó, có Hà Tĩnh đã triển khai các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy về cơ sở để giúp cán bộ của Đảng có năng lực chỉ đạo thực tiễn và gắn bó hơn với nhân dân.

Từ hiệu quả của các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, xóa đói giảm nghèo, ngày hội đại đoàn kết toàn dân… mới thấy được mối quan hệ hữu cơ giữa Đảng với dân. Đó là sợi dây bền chặt không thể tách rời.

Dẫu hiện nay có những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, xa rời nhân dân; nhưng đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ trong lực lượng hùng hậu bí thư chi bộ, ủy viên các cấp của Đảng và hàng triệu đảng viên đang lãnh đạo nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới trong từng khối phố, thôn xóm, làng bản, cơ quan, đơn vị, huyện thị và tỉnh thành cả nước. Họ như những viên gạch từng ngày góp sức xây dựng nền tảng đất nước vững chắc, đảm bảo ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Công cuộc đổi mới hàng ngày, hàng giờ diễn ra hết sức sôi động, muôn màu, muôn vẻ, thuận lợi và khó khăn đan xen, nhiều lực cản bất ngờ xảy ra. Nếu không có sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực to lớn của toàn dân, liệu những thành quả của công cuộc đổi mới ở Việt Nam có được như hôm nay?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast