Đảng viên tuy ở gần dân nhưng vẫn ...xa dân !

Về công tác ở cơ sở, tôi thấy nhiều người nêu lên một hiện tượng, mới nghe tưởng như vô lý, nhưng sau đó tìm hiểu kỹ thì đúng sự thật, đó là tình trạng đảng viên tuy ở gần dân nhưng vẫn ...xa dân!

Đồng chí Q, một cựu chiến binh, bức xúc :

-Tổ dân phố chúng tôi có rất nhiều đảng viên, nhưng lâu nay không ít người tuy ở gần dân nhưng vẫn xa dân, thiếu trách nhiệm với dân! Như đồng chí K, đồng chí M... có cuộc sống dư dật, đi làm về đến nhà là cổng sắt kín mít và khoá chặt, họ chỉ quanh quẩn trong biệt thự, hết xem ti-vi lại đi dạo chơi ngắm cây cảnh, hòn non bộ! Nhà hàng xóm có con ốm mấy tháng rồi phải đi bệnh viện cấp cứu mà các đồng chí ấy chẳng hề hay biết. Thử hỏi những đảng viên đó có gần dân không?

Đồng chí Q vừa dừng lại, đồng chí N đã tiếp lời :

-Tôi thấy tình trạng như anh Q nói diễn ra ở nhiều nơi, ngay cả ở nông thôn, nơi mà “tình làng, nghĩa xóm” sâu đậm nhất, cũng không còn gần gũi, thắt chặt như xưa. Hiện tượng “đèn nhà ai nấy rạng”, “ai chết mặc ai” có chiều hướng gia tăng, trong số đó có nhiều cán bộ, đảng viên.Vì vậy dư luận phản ánh: “ đảng viên tuy ở gần dân nhưng vẫn xa dân”, không hề sai tý nào!

Đảng viên tuy ở gần dân nhưng vẫn ...xa dân ! ảnh 2

Bác Hồ nói chuyện với bà con nông dân Hùng Sơn - Đại Từ - Thái Nguyên năm 1954. Ảnh: TL

Nghe những điều hai đồng chí Q và N vừa nói, mọi người đã hiểu rõ vấn đề. Thấy vậy, tôi hỏi sang khía cạnh khác:

-Vậy theo các đồng chí, chúng ta nên làm gì để khắc phục được tình trạng đó?

Dường như đã suy nghĩ vấn đề nay từ lâu nên vừa nghe tôi hỏi xong, đồng chí Q đáp ngay:

-Theo tôi, việc đảng viên tuy sống gần dân nhưng vẫn xa dân như vừa nêu trên là một biểu hiện của tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống mà NQT.Ư4(Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã đề cập.Vì vậy, những cán bộ, đảng viên nào rơi vào trường hợp đó cần phải thẳng thắn, chân thành trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQT.Ư4; sau đó đề ra phương hướng khắc phục, sửa chữa. Đồng thời các cấp uỷ Đảng cũng cần phải quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định 76 QĐ/TƯ của Bộ Chính trị “Về việc đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi uỷ, đảng uỷ cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú”. Có làm được như thế mới mong khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong công việc của dân nơi cư trú, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảng viên, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast