Dấu ấn người Bí thư Chi bộ cao tuổi

Bí thư Chi bộ ngoài trách nhiệm của một đảng viên phải thường xuyên rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức còn đòi hỏi phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc, có như vậy mới lãnh đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ. Với quan niệm như thế nên ông Nguyễn Đình Tứ - Bí thư Chi bộ thôn Đông Hòa (xã Khánh Lộc – Can Lộc) luôn lãnh đạo đưa phong trào phát triển kinh tế, văn hóa đi lên. Thế nên, trong mỗi công việc của thôn xóm luôn có dấu ấn của vị Bí thư Chi bộ già đáng kính.

Mặc dù đã trải qua nhiều năm công tác ở nhiều cương vị như giáo viên rồi Hiệu trưởng Trường Lương thực Nghệ Tĩnh, Giám đốc Công ty Lương thực huyện Can Lộc, nhưng đối với ông Bí thư Chi bộ vẫn là công việc mới mẻ, có không ít khó khăn. Bởi ở đó, không chỉ lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn mà còn có nhiệm vụ chính trị ở cơ sở được thực hiện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, QP-AN, công tác xây dựng Đảng…

Là một xóm có 116 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu, 20 đảng viên, trong đó phần lớn là các hộ dân sản xuất nông nghiệp nên đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Số đảng viên phần lớn là lớn tuổi, sức khỏe yếu. Để lãnh đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, ông luôn chủ động trong công tác và ý thức được rằng phải huy động sức mạnh tổng hợp, tiến hành đồng bộ các biện pháp, thường xuyên bám sát các nghị quyết để xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thực tế. Đặc biệt phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, không chỉ dân chủ trong Đảng mà phải phát huy được quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy mọi chủ trương chi bộ đưa ra đều được người dân bàn bàn và đồng tình ủng hộ.

Trong việc chỉ đạo sản xuất ở địa phương, Chi bộ, bản thân ông thường xuyên cập nhật và nắm vững chủ trương của trên để hướng dẫn người dân sản xuất đúng cây giống, mùa vụ, gieo cấy hết diện tích, cải tiến và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất. Đặc biệt, trong sản xuất vụ Xuân năm nay, với sự quan triệt của xã, của Chi bộ, 100 % hộ dân ở Đông Hòa đã bỏ hẳn giống IR 1820 và tập trung vào gieo cấy các giống trà xuân muộn.

Với sự nỗ lực của ông và chi bộ, các hộ dân trong thôn đã cùng nhau phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm tăng thêm thu nhập, phát triển đời sống nhân dân. Hiện ở thôn Đông Hòa, có những hộ dân luôn nuôi khoảng 4 đến 5 con bò, hàng chục con lợn cho thu nhập. Chính sự mạnh dạn trong sản xuất, trong chăn nuôi mà đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở Đông Hòa đạt mức cao với 25 triệu đồng/người/năm.

Việc thực hiện nghiêm quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội tại Đông Hòa cũng mang nặng dấu ấn của người Bí thư Chi bộ già đáng kính. Trong thôn, hễ nào có đám cưới, đám tang, trước đó ông Tứ đã cùng cấp ủy đến thống nhất với gia đình về việc không uống rượu trong đám vui, không gây gổ đánh nhau; không rải vàng giấy bừa bãi. Chưa yên tâm, bản thân ông Tứ còn đích thân đến tận tiệc vui của gia đình để hạn chế việc dùng bia rượu trong đám vui…

Chi bộ thôn Đông Hòa là một trong những địa phương đi đầu trong việc tu sửa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Năm 2006, khi Hà Tĩnh đang phát động phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn thì ở Đông Hòa, 100% các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hoá bằng nguồn ngân sách và chính sự đóng góp của người dân.

Ồng Nguyễn Đình Tứ tâm sự: “Thực ra việc huy động sức mạnh trong dân không khó. Vấn đề là phải làm sao cho dân hiểu, thấy được trách nhiệm cũng như quyền lợi của họ trong đó. Thứ nữa đó chính là việc những đóng góp của họ được dùng đúng mục đích, không bị người khác tư lợi. Nếu làm được như vậy thì “khó vạn lần dân liệu cũng xong.”

Chi bộ thôn Đông Hòa cũng là một trong những chi bộ phát triển đảng viên khá tốt. Chi bộ có 20 đảng viên thì đã có 5 đảng viên trẻ và dự kiến sẽ kết nạp thêm 2 đồng chí trong thời gian tới. Chi bộ Đông Hòa cũng thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thường xuyên duy trì sinh hoạt chi bộ định kỳ. Tại các buổi sinh hoạt, các đảng viên thường được nghe các phổ biến các tài liệu về công tác xây dựng Đảng, nhất là các tài liệu về Nghị quyết TW4, các bài viết về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nghe thời sự, chính trị, kinh tế và tình hình trật tự an ninh trên địa bàn…

Chi bộ thôn Đông Hòa vinh dự trong 3 năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Bản thân ông từ năm 2006 đến nay luôn là đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gia đình ông luôn là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Xuân Quý Tỵ này, ông Tứ chuẩn bị bước vào cái tuổi xưa nay hiếm. Nhưng dường như tuổi tác không ngăn được ông miệt mài với công việc, với đời sống của người dân trong thôn cũng như công tác Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast