“Đầu có xuôi, đuôi mới lọt”

Đi xuống cơ sở dịp này, tôi được nghe cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng bàn nhiều về vấn đề thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQ T.Ư 4 (Khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”...

Sinh hoạt tư tưởng

Đồng chí Quyết thẳng thắn: Thực tế hiện nay, bên cạnh nhiều cán bộ có tinh thần trách nhiệm trước tập thể cơ quan, đơn vị, được mọi người tin tưởng, cũng còn một bộ phận cán bộ ở cương vị đứng đầu chưa thật sự gương mẫu, có tư tưởng cá nhân, uy tín, phẩm chất đạo đức giảm sút. Điều mà đảng viên cũng như quần chúng quan tâm, mong muốn ở các đồng chí đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị là gương mẫu, tự giác, trung thực và dũng cảm đi đầu trong tự phê bình; lấy phẩm chất chính trị và danh hiệu người cộng sản để tự vấn, soi xét bản thân, để đánh giá đúng mình. Nếu các đồng chí đó tự giác, nghiêm túc tự phê bình và kiên quyết khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, thì uy tín của các đồng chí đó sẽ được khôi phục.

Đồng chí Quyết vừa dừng lại, đồng chí Tâm đã tiếp lời: Đồng chí Quyết nói phải. Từ xưa đến nay, nhân dân ta vẫn thường nói: “Đầu có xuôi, đuôi mới lọt”. Người đứng đầu tự phê bình tốt, sẽ đi đầu và quyết định, chỉ đạo tự phê bình, phê bình theo đúng mục tiêu, yêu cầu mà Đảng đề ra và mới đạt hiệu quả mong muốn. Mỗi chủ trương đúng, mỗi việc làm tốt của cán bộ lãnh đạo có lợi cho Đảng, cho dân đều được mọi người đón nhận và làm theo. Những việc làm tiêu cực ở một số cán bộ như nhũng nhiễu, hách dịch, xa dân; không trong sáng trong vấn đề tổ chức cán bộ, có tư tưởng cục bộ, phe cánh, bao che những việc làm sai trái của cấp dưới, những người cùng “ê kíp”, hoặc những việc bản thân mình có liên quan… là những vấn đề mà nhân dân thắc mắc, bàn tán, đòi hỏi người cán bộ phải công khai theo Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Từ đầu đến giờ im lặng ngồi nghe, bây giờ đồng chí Hội mới lên tiếng: Tôi đồng tình với hai anh. Sự gương mẫu, tự giác, trung thực và đi đầu trong tự phê bình, tiếp thu nghiêm túc ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và quần chúng của mỗi cán bộ lãnh đạo sẽ tạo thêm niềm tin vào đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng theo tinh thần NQT.Ư4(Khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast