Dồi dào sức xuân

(Baohatinh.vn) - Như là điều thiêng liêng riêng có của dân tộc ta, mỗi lần xuân về lại nhớ đến Bác Hồ kính yêu, đến Đảng quang vinh. Có phải ngẫu nhiên hay có sự sắp đặt của đất trời mà vào mùa xuân năm ấy, dưới sự chủ trì của Nguyễn Ái Quốc, đất nước đã sinh ra được một tổ chức cách mạng - nụ xuân của dân tộc - Đảng Cộng sản Việt Nam.

Dáng xuân (Ảnh: Giang Nam)

Dáng xuân (Ảnh: Giang Nam)

Như có được sức xuân, trước bão táp của thời đại, Đảng nhanh chóng bật dậy, trưởng thành, thu phục lòng người, tập hợp được mọi lực lượng, đưa đất nước từ “nô lệ, nghèo hèn, lạc hậu” đứng lên làm Cách mạng tháng Tám thành công và liên tiếp đánh thắng “hai đế quốc to” giữ vững nền độc lập, thống nhất Tổ quốc, tiến lên CNXH. Nhưng rồi điều không ngờ đã xẩy ra, hệ thống CNXH và Liên Xô, thành trì của cách mạng thế giới, chỗ dựa của nước ta sụp đổ. Trước sự kiện đó, cả thế giới hoang mang, kẻ thù thì hí hửng. Lại một lần nữa dân tộc ta đứng trước nguy cơ lớn. Song, nhờ có sức sống của một Đảng được nhân dân nuôi dưỡng, được thử lửa trong quá trình đấu tranh cách mạng với những chiến công oanh liệt và cả những vấp váp, nên Đảng ta đã đứng vững.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa vào sức mạnh và truyền thống vẻ vang của dân tộc, Đảng đã tìm cách vượt qua và sáng tạo đề ra đường lối đổi mới, đưa đất nước vững bước đi lên và giành được thành quả to lớn như ngày nay. Phải chăng đó là sức xuân dồi dào của Đảng có từ ngày ấy và được vun đắp “trong quá trình tranh đấu” để vượt qua mọi gian nan, thử thách, mãi mãi xanh tươi với thời gian, với dân tộc?

Cuộc sống luôn vận động và thực tiễn xã hội đa dạng phong phú, không có gì là tuyệt đối. Cho nên với Đảng, một thực thể của xã hội, bên cạnh sự vĩ đại và quang vinh thì vẫn không tránh khỏi những tồn tại, yếu kém, đến nỗi “nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ” (Nghị quyết T.Ư 4). Sức sống của Đảng là tự nhận biết được mình để phát huy những thành quả và khắc phục những yếu kém, tự phê bình và phê bình để phát triển. Điều đó được thể hiện từ những ngày đầu Đảng mới ra đời. Ngay trong phong trào Xô-viết, chỉ thị của Trung ương đã nêu rõ: “Nghiêm mật khảo xét lại từng địa phương, từng bộ phận, từng cá nhân, người nào sai, bộ phận nào sai… thì phải tự chỉ trích bôn-sơ-vích” (chỉ thị của T.Ư ngày 20/5/1931). Đến khi trở thành Đảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947) đã chỉ ra những căn bệnh: “hữu danh vô thực”, kéo bè kéo cánh, bệnh cận thị, “cá nhân”, lười biếng, bệnh tị nạnh, xu nịnh, a dua, bệnh quan liêu, bệnh bàn giấy, bệnh lụy chụp…

Người đã nêu lên quyết tâm: “Đảng ta rất tiên tiến, rất vẻ vang. Nhưng nội bộ vẫn còn những sai lầm và khuyết điểm. Đồng thời chúng ta thấy cái nguồn gốc những sai lầm, khuyết điểm đó. Chúng ta quyết tâm sửa chữa làm cho Đảng tiến bộ thêm mãi”. Đến hôm nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, non sông, đất nước ta ở khắp nơi, những cảnh, những người, những phong tục tập quán đâu đâu cũng có những bông hoa đẹp, cũng đầy sức xuân, thì vẫn còn đó “sự phai nhạt lý tưởng”, “chủ nghĩa cá nhân”, “ích kỷ, cơ hội”, “chạy theo danh lợi tiền tài”, “kèn cựa, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, quan liêu”… (Nghị quyết T.Ư 4) đang hiện diện ở nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Quá trình đấu tranh cách mạng đã chứng tỏ chỉ có Đảng ta, một đảng từng trải, tự tin với chính mình, tin vào dân mới có đủ dũng cảm để nói lên những điều đó khi đã có quyền lực trong tay, khi ánh hào quang đang chói sáng. Điều nhân dân trông đợi và gửi gắm niềm tin vào Đảng là mong sao những yếu kém, tiêu cực đó được Đảng quyết tâm sửa chữa có hiệu quả, để ngày càng nâng cao hơn vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của mình, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Còn nhớ, vào mùa đông năm 1946, trong chỉ thị: “Công việc khẩn cấp bây giờ”, sau khi nêu lên những âm mưu của địch, khó khăn của ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra: “Cán bộ, đảng viên phải ăn ở sao cho dân phục, dân tin, dân nghe”, làm được điều đó là sẽ “có tín tâm và có quyết tâm… qua khỏi mùa đông lạnh lẽo, thì ta sẽ gặp mùa xuân”. Thật là một sự tiên đoán tài tình, hợp quy luật giữa đất trời với con người, với sự tồn tại và phát triển của Đảng, của cách mạng trong tiến trình đi lên của lịch sử dân tộc.

Trải qua 84 năm chiến đấu và trưởng thành, với vai trò, vị trí và uy tín trong lòng dân tộc, trước những thử thách và khó khăn thì lúc nào sức xuân của Đảng cũng bừng lên để khơi mạch, tạo nguồn vượt qua, đưa nước nhà lập nên những chiến tích mới. Tin vào Đảng ta, trước cuộc chiến mới với sức xuân dồi dào đang xốc lại hành trang, tự chỉnh đốn để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, làm tròn “sứ mệnh lịch sử” đưa đất nước tiếp tục phát triển theo con đường đã chọn.

Đảng bộ Hà Tĩnh ra đời cũng vào mùa xuân năm đó, ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Từ đó đến nay, Đảng bộ cùng với toàn Đảng đã có những đóng góp xứng đáng vào tiến trình cách mạng chung của cả nước và lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà lập nên những mốc son chói lọi. Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Hà Tĩnh phải làm cho tình hình nổi bật lên”, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang phát huy truyền thống vẻ vang và bật dậy sức xuân mạnh mẽ, tiếp tục giành những thành tựu mới trong sự nghiệp đưa Hà Tĩnh vươn lên giàu mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast