Động lực để thành phố Hà Tĩnh bứt phá

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển, thành phố Hà Tĩnh đã có bước chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây cũng chính là động lực lớn để thành phố nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, huy động sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị, tạo sự bứt phá trong quá trình hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 2.

Động lực để thành phố Hà Tĩnh bứt phá ảnh 1

Thành phố Hà Tĩnh chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng các cấp.

Động lực phát triển

Sau khi xã Thạch Hạ và Thạch Môn cán đích nông thôn mới (NTM), năm 2015, thành phố Hà Tĩnh tiếp tục tập trung nguồn lực, dồn sức để Thạch Bình đạt chuẩn, đồng thời, nâng cao chất lượng, số lượng tiêu chí NTM ở các địa phương còn lại, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các khu vực.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bình - Lê Hữu Sơn, hai nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xác định trong năm 2015 là tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Hai nhiệm vụ lớn này gắn kết, tác động lẫn nhau và đều hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; củng cố sức mạnh đoàn kết, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Trên cơ sở tình hình phát triển KT-XH của địa phương, báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Thạch Bình khóa XIX (nhiệm kỳ 2015–2020) đã đưa ra những giải pháp nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng phát triển của địa phương ven đô. Bên cạnh việc khuyến khích phát triển thương mại, dịch vụ theo Nghị quyết 01 của BCH Đảng bộ thành phố, Thạch Bình sẽ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ KHKT, chuyển đổi những vùng sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu, rau - củ - quả để đón đầu nhu cầu thị trường đô thị. Cùng đó, địa phương sẽ hoàn thành việc xây dựng khu chăn nuôi tập trung tại vùng Bợp Thủng, với diện tích 6 ha để khuyến khích, kêu gọi bà con mở rộng quy mô sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư…

Tranh thủ trí tuệ, tâm huyết của đảng viên để xây dựng định hướng chiến lược phát triển trong quá trình xây dựng các dự thảo văn kiện trình đại hội Đảng là nhiệm vụ trọng tâm mà phường Nguyễn Du tập trung thực hiện trong thời gian qua. Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Văn Trung cho biết, Đảng bộ hiện có 445 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ, trong đó, số lượng đảng viên hưu trí chiếm 66%. Với kinh nghiệm và tâm huyết của mình, các đồng chí đã đưa ra những ý kiến xác đáng đối với chiến lược phát triển của phường.

“Trong 150 lượt ý kiến đóng góp, Tiểu ban chuẩn bị văn kiện đã tiếp thu, chắt lọc để bổ sung vào các văn kiện trình đại hội. Các lĩnh vực được đảng viên hưu trí rất quan tâm như: công tác xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, quản lý quy hoạch, kỷ cương đô thị… cũng chính là trăn trở của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với mục tiêu đưa phường Nguyễn Du sớm trở thành phường kiểu mẫu của thành phố” - Phó Bí thư Đảng ủy phường Lê Văn Học cho biết.

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh - Hoàng Trung Dũng cho biết, song song với công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, BTV Thành ủy chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN, dồn sức cho xây dựng NTM… sớm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 2. Trước mắt, thành phố tập trung hoàn thành công tác GPMB, triển khai dự án xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; chấn chỉnh kỷ luật hành chính, kỷ cương đô thị…

Chuẩn bị công phu

Sau khi tiếp thu các chỉ thị, văn bản hướng dẫn ở tỉnh, BTV Thành ủy đã sớm quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với đội ngũ cán bộ cốt cán toàn thành phố. BTV Thành ủy phân công các ủy viên BTV phụ trách địa bàn; trưởng các ban đảng, các đồng chí thành ủy viên ở cơ sở chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn diện công tác đại hội ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Dũng, với quan điểm đổi mới tư duy, hướng mạnh về cơ sở, BTV Thành ủy đã tiến hành điều động 10 lượt cán bộ chủ chốt giữ các cương vị khác nhau và thực hiện luân chuyển 14 vị trí công tác theo Nghị định 158 của Chính phủ nhằm tạo điều kiện rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có triển vọng, giúp cán bộ trưởng thành nhanh, toàn diện và vững vàng, đáp ứng yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng địa phương, đơn vị và tâm lý thỏa mãn, chủ quan, thiếu năng động, sáng tạo của một bộ phận cán bộ.

Cùng đó, việc lấy phiếu tín nhiệm được Thành ủy tiến hành dân chủ, công khai và mở rộng thêm các chức danh, đối tượng được đánh giá thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm. Đối với những vị trí có phiếu tín nhiệm thấp, BTV Thành ủy trực tiếp gặp gỡ, yêu cầu giải trình, sửa chữa những khuyết điểm, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, có phương án thay thế, luân chuyển đối với từng chức danh cụ thể.

Ngoài ra, để giúp các đảng ủy, chi ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước thềm đại hội, BTV Thành ủy đã trực tiếp tham gia sinh hoạt với các tổ chức cơ sở đảng. Tại các buổi sinh hoạt Đảng, những thắc mắc, hạn chế của các chi ủy, đảng ủy đã kịp thời được chấn chỉnh, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên từng bước được nâng cao, vai trò của người đứng đầu được phát huy rõ nét.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh, để hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng các văn kiện, báo cáo trình đại hội, thành phố Hà Tĩnh đã tranh thủ tối đa trí tuệ của đội ngũ cán bộ cốt cán của tỉnh, thành phố đang nghỉ hưu trên địa bàn. Những ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên BTV Tỉnh ủy không chỉ làm phong phú nội dung các văn kiện mà còn giúp thành phố xây dựng định hướng phát triển mang tính chiến lược, đồng thời, cụ thể hóa mục tiêu sớm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast