Góp ý như vậy có đạt mục đích, yêu cầu không?

(Baohatinh.vn) - Xác định được tầm quan trọng của nội dung thảo luận, góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, cấp ủy nhiều đơn vị đã tổ chức hội nghị để cán bộ, đảng viên và quần chúng góp ý một cách nghiêm túc, trách nhiệm. Vậy mà, chi bộ bạn tôi lại làm hết sức chiếu lệ...

Sau cái bắt tay chúc mừng thành công đại hội đảng bộ xã, tôi hỏi người bạn:

- Là những đảng viên trực tiếp thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy cấp trên, vừa rồi, các anh thấy phần đánh giá, kiểm điểm những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua bản dự thảo báo cáo có sát với thực tiễn không?

Còn về phần phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ tới, một số chỉ tiêu có vừa sức không, nhất là chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới?

Góp ý như vậy có đạt mục đích, yêu cầu không? ảnh 1

Vừa nâng ly, anh nói:

- Đại hội thành công tốt đẹp, ý kiến góp ý vào văn kiện đại hội cấp trên được tổng hợp theo hướng dẫn và gửi lên cấp trên rồi, anh hỏi làm gì vậy?

- Thì tôi muốn nghe ý kiến trực tiếp của cá nhân anh?

Gặng hỏi một lúc, anh thành thật cho biết, bản thân anh cũng như đa số đảng viên trong chi bộ chưa được xem hay nghe dự thảo các văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên!

- Thế các anh góp ý kiến làm sao được?

Anh hóm hỉnh:

- Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần… cấp ủy liệu là xong!

Rồi anh cho biết, tại đại hội chi bộ, nội dung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên được tiến hành vào phiên họp thứ nhất (thường gọi là phiên trù bị, chưa có đại biểu cấp trên về dự), lúc đó, một đồng chí trong cấp ủy trình bày, đại ý: nội dung các văn kiện cấp trên kèm theo văn bản hướng dẫn góp ý khá dài, sợ các đồng chí không có thời gian nghiên cứu để góp ý sâu sắc, có chất lượng, cấp ủy đã chuẩn bị sẵn một số ý kiến, xin trình bày tại đại hội. Sau khi nghe xong, đại biểu nào có ý kiến thì bổ sung, nếu không biểu quyết thông qua!

Như chúng ta biết, nội dung “thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp; đóng góp ý kiến về tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy cấp trên trực tiếp theo hướng dẫn của T.Ư và cấp ủy cấp trên” là một trong 4 nội dung của đại hội đảng bộ các cấp theo Chỉ thị 36 ngày 30/5/2014 của BCH T.Ư.

Mục đích của việc thảo luận, góp ý là nhằm tập trung trí tuệ của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong việc tham gia quyết định những vấn đề lớn của đảng ủy cấp trên trực tiếp, của T.Ư; thông qua đó, phát huy dân chủ trong toàn Đảng và toàn xã hội, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động; giúp cấp ủy đảng nắm được xu hướng tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng để kịp thời bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chính vì vậy, trong Chỉ thị 36 đã quy định rõ: “Nơi chưa hết nhiệm kỳ (còn trên 1 năm) hoặc có tình hình đặc biệt, được cấp ủy cấp trên đồng ý thì tiến hành đại hội để thảo luận dự thảo Văn kiện Đại hội XII, văn kiện và tiêu chuẩn, cơ cấu cấp ủy cấp trên trực tiếp…”.

Hiểu được tầm quan trọng của nội dung thảo luận, góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội cấp trên như vậy, nên có cấp ủy đã tổ chức riêng một hội nghị để cán bộ, đảng viên và quần chúng góp ý vào văn kiện đại hội Đảng các cấp, vậy mà, chi bộ bạn tôi lại làm chiếu lệ như vậy, liệu có đạt được mục đích, yêu cầu không?

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast