Gửi niềm tin, trao hy vọng!

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, không chỉ đại biểu chính thức mà các đại biểu khách mời cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Các đại biểu gửi gắm sự tin tưởng và gợi mở nhiều giải pháp với kỳ vọng đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, mạnh mẽ và bền vững. PV Báo Hà Tĩnh điện tử ghi lại ý kiến của các đại biểu bên lề đại hội.

Đại biểu khách mời Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Hà Tĩnh đã đón đầu được xu thế hội nhập khu vực và thế giới khi coi trọng và tập trung cao nguồn lực, sự chỉ đạo cho hoạt động kinh tế đối ngoại

Gửi niềm tin, trao hy vọng! ảnh 1

Tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần này, với tôi có 2 cảm xúc rất rõ. Đó là được về với vùng quê là cái nôi của cách mạng và chứng kiến thành tựu phát triển mang tính đột phá của Hà Tĩnh. Tôi ấn tượng bởi kết quả của nhiệm kỳ hoạt động vừa qua chính là thể hiện quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo đến người dân Hà Tĩnh với những cách làm, hướng đi đúng đắn.

Đặc biệt, Hà Tĩnh đã đón đầu được xu thế hội nhập khu vực và thế giới khi coi trọng và tập trung cao nguồn lực, sự chỉ đạo cho hoạt động kinh tế đối ngoại. Sự kết hợp giữa nội lực địa phương và nguồn lực đầu tư bên ngoài đã giúp tỉnh nhà thực hiện thành công khâu đột phá: xây dựng KKT Vũng Áng với hướng đi chủ lực là phát triển công nghiệp, trong đó mũi nhọn là thép.

Theo tôi, trên nền tảng rất vững này, trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh cần tiếp tục tập trung phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia sản xuất các sản phẩm từ thép. Bên cạnh đó, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, hình thành một số sản phẩm xuất khẩu với giá trị kinh tế cao để có thể đi “hai chân” vững chắc: công- nông, thực hiện thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương.

Đại biểu khách mời Phan Xuân Biên - Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ mở ra giai đoạn mới để Hà Tĩnh phát triển cao hơn và bền vững hơn nữa

Những người con xa quê luôn hướng về cội nguồn như chúng tôi, thì những bước phát triển bứt phá, những thành tựu của Hà Tĩnh chính là nguồn cổ vũ, là động lực lớn với Hội đồng hương Hà Tĩnh ở thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Tôi tự hào vì được theo dõi, góp sức và chứng kiến kết quả của một chặng đường nhiều dấu ấn của Hà Tĩnh nhiệm kỳ qua. Trong rất nhiều cái đáng mừng, theo tôi, quan trọng nhất là tỉnh đã thể hiện được sức mạnh của sự đoàn kết, đồng lòng trong cấp ủy, cán bộ và nhân dân.

Với truyền thống dày dặn cùng thành tựu của 5 năm qua, tôi kỳ vọng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ mở ra giai đoạn phát triển cao hơn và bền vững hơn nữa. Trong đó, cần chú trọng hài hòa giữa phát triển kinh tế với giải quyết những vấn đề xã hội và phát triển văn hóa, đảm bảo cân đối vùng miền, quan tâm thiết thực hơn nữa tới xây dựng NTM.

Trong giai đoạn phát triển mới, theo tôi, Hà Tĩnh cũng cần phải coi trọng 2 vấn đề cốt lõi, đó là phát huy truyền thống hiếu học, quan tâm hơn nữa tới giáo dục & đào tạo; tạo môi trường, việc làm để thu hút, sử dụng nguồn nhân lực, trí tuệ của người Hà Tĩnh đang tham gia lao động, làm việc xa quê.

Đại biểu khách mời Đặng Duy Báu - nguyên Bí thư Tỉnh ủy: Tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên công tâm, nhiệt huyết, biết vì lợi ích nhân dân

Gửi niềm tin, trao hy vọng! ảnh 3

Trong dòng chảy lịch sử của một vùng quê giàu truyền thống, mỗi kỳ đại hội đều mở ra bước phát triển mới. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 là kỳ đại hội nhiều dấu ấn, khẳng định bước đột phá của tỉnh nhà trong phát triển kinh tế, ổn định chính trị, đội ngũ cán bộ trẻ đã trưởng thành, là nền tảng để đưa Hà Tĩnh phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Nhiệm kỳ mới, tôi kỳ vọng những thành quả đó sẽ được phát huy vững chắc, thực chất hơn và đi vào chiều sâu. Muốn vậy, theo tôi, chúng ta phải nhận định rõ những kết quả đã làm được và lường được những khó khăn, thách thức để chủ động xử lý, phát huy lợi thế, tiềm năng để phát triển vững chắc.

Trong lộ trình phát triển mới, cần quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên công tâm, nhiệt huyết, biết vì lợi ích nhân dân; coi trọng sự minh bạch, công khai để tạo sự đồng thuận, từ đó phát huy được nội lực và tranh thủ thời cơ, nguồn lực trong quá trình hội nhập; quan tâm thiết thực hơn đến đời sống nhân dân, trong đó phải coi trọngđời sống tinh thần; thực hiện xây dựng NTM thực chất, bền vững hơn; quan tâm thỏa đáng tới việc đảm bảo môi sống.

Đại biểu Mai Khắc Sáng (Can Lộc): Lực lượng thanh niên luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Gửi niềm tin, trao hy vọng! ảnh 4

Là thế hệ trẻ, đại diện cho hơn 26 ngàn ĐVTN huyện Can Lộc tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này, tôi vô cùng vinh dự và tự hào. Tôi thấy mình thật hạnh phúc khi được là một trong những đại biểu trẻ tuổi nhất tham dự sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh nhà. Đây sẽ là một kỷ niệm đẹp, là động lực để tôi nỗ lực phấn đấu trong mỗi chặng đường.

Là Bí thư Đoàn trên quê hương Xô Viết anh hùng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện và đoàn cấp trên, tôi đã cùng lực lượng ĐVTN xung kích, đi đầu trong nhiều chương trình, phong trào hành động cách mạng, góp phần cùng với các tầng lớp nhân xây dựng quê hương ngày một khang trang, giàu đẹp.

Đặc biệt trong suốt chặng đường đã qua, lực lượng thanh niên luôn được lãnh đạo các cấp hết sức quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết; đã có rất nhiều cán bộ trẻ được giao những cương vị, trọng trách lớn, rất nhiều sáng kiến khoa học được ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống, rất nhiều mô hình, công trình, gương thanh niên được vinh danh, trao thưởng... Tất cả đó đang khích lệ hành vạn bạn trẻ noi theo.

Được bày tỏ những ý kiến đóng góp vào chiến lược phát triển của tỉnh nhà trong chặng đường mới, tôi càng thêm vững niềm tin yêu Đảng, cố gắng trau dồi bản thân, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện để xứng đáng là một thủ lĩnh tâm huyết với phong trào thanh niên.

Đại biểu Đào Thị Thanh (huyện Hương Khê): Tiếp tục hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông để thúc đẩy kinh tế phát triển

Gửi niềm tin, trao hy vọng! ảnh 5

Có thể nói, 5 năm qua, tỉnh ta đã có bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, tại tất cả các vùng miền, địa phương. Đặc biệt đối với những địa bàn vùng núi, kinh tế - xã hội vốn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, nhờ các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất như: QĐ 24, 26, hỗ trợ xây dựng NTM, giao đất giao rừng nên tình hình kinh tế, xã hội của các huyện miền núi nói chung, Hương Khê nói riêng có bước phát triển, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, người dân đã tận dụng được lợi thế về đất rừng, tự giác học hỏi KH-KT, mạnh dạn vay vốn xây dựng các mô hình trang trại, gia trại để vươn lên thoát nghèo nhanh chóng.

Với tinh thần "dân chủ - đoàn kết - sáng tạo - phát triển", tôi tin rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII sẽ bàn thảo để đưa ra các chương trình hành động, các giải pháp tiếp tục phát huy hiệu quả các chính sách khuyến khích sản xuất, cũng như tiếp tục có hỗ trợ các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông để thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngoài ra, để các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát huy được hiệu quả thì tỉnh cũng cần có các cơ chế kiểm tra, giám sát để làm sao các chính sách ưu đãi đó đến được với người dân, góp phần đẩy nhanh việc xóa đói giảm nghèo, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

Đại biểu Nguyễn Tiến Dũng (Kỳ Anh): Xây dựng chiến lược phát triển các làng nghề chế biến thủy hải sản để ngư dân tiêu thụ sản phẩm một cách thuận lợi, giải quyết việc làm cho lao động vùng biển

Gửi niềm tin, trao hy vọng! ảnh 6

Hà Tĩnh là địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế biển với nguồn thủy, hải sản dồi dào và nguồn lao động nghề biển khá lớn. Tuy nhiên thời gian qua, kinh tế biển phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, đời sống của người dân vùng biển, đặc biệt là vùng bãi ngang còn khó khăn.

Nhiệm kỳ tới, theo tôi, tỉnh cần quan tâm xây dựng nhiều hơn nữa các chính sách, giải pháp phát triển kinh tế biển. Trước hết là xây dựng, hoàn thành các quy hoạch, tiếp đó là ban hành các chính sách hỗ trợ theo hướng sát với thực tiễn để bà con ngư dân có đủ điều kiện tiếp cận; có chiến lược phát triển các làng nghề chế biến thủy hải sản để ngư dân tiêu thụ sản phẩm khai thác được một cách thuận lợi, giải quyết việc làm cho lao động ở vùng biển.

Đặc biệt, cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng sử dụng các phương tiện đánh bắt mang tính hủy diệt môi trường, nguồn lợi thủy hải sản để bảo vệ ngư trường và hỗ trợ, động viên ngư dân bám biển, vừa phát kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast