Hiệu quả công tác Đảng ở một trường học.

Theo lời giới thiệu của các đồng chí ở Huyện uỷ Nghi Xuân, chúng tôi đến tìm hiểu vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng ở trường THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân).

Hiệu quả công tác Đảng ở một trường học. ảnh 1

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Minh Thiện, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi bộ hiện có 41 đảng viên, được chia thành 6 tổ đảng. Trong những năm qua, chi bộ quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành GD-ĐT. Từ đó, giáo viên nhận thức, xác định rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ vì tương lai của đất nước.

Chi bộ nhận thức sâu sắc nhân tố quyết định chất lượng dạy và học chính là chất lượng đội ngũ giáo viên.Vì vậy Chi uỷ, Ban Giám hiệu đã quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, trường có 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn; trong đó số có trình độ thạc sĩ chiếm tỷ lệ trên 28%. Hằng năm, trường còn cử giáo viên dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn do Bộ và Sở GD-ĐT tổ chức nhằm tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh đó, trường còn có kế hoạch bồi dưỡng tại chỗ thông qua sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm qua dự giờ, thao giảng và tham gia thi giáo viên giỏi tỉnh.

Đồng chí Hồ Trọng Chất, Phó bí thư chi bộ nêu kinh nghiệm: Trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường, chi bộ đã có nhiều cách làm sáng tạo, phát huy được trách nhiệm của từng đảng viên. Khởi đầu từ công tác tổ chức của nhà trường. Các đảng viên được tín nhiệm đều giữ các vị trí chủ chốt như chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, tổ trưởng các tổ chuyên môn. Với cương vị đó, dưới sự giám sát của chi bộ trong công tác dân chủ hoá các hoạt động, nâng cao được trách nhiệm gương mẫu của từng đảng viên trong công tác chuyên môn và các hoạt động đoàn thể. Chi bộ có nhiều đảng viên phấn đấu trở thành chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi tỉnh, có tác dụng nêu gương cho quần chúng, điển hình như các đồng chí: Vũ Minh Thiện, Đường Thị Thu Hà, Phan Trọng Đức...Chi bộ lãnh đạo thực hiện đúng quy chế chuyên môn, dạy kiến thức cơ bản kết hợp rèn luyện kỹ năng giải bài tập, kỹ năng thực hành. Đồng thời, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học để giáo viên phát huy tính chủ động của học sinh, kích thích tư duy sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học.

Học sinh của trường THPT Nguyễn Công Trứ trong giờ học môn toán
Học sinh của trường THPT Nguyễn Công Trứ trong giờ học môn toán

Không chỉ dạy chữ, chi bộ và Ban giám hiệu còn coi trọng rèn người, giáo dục, bồi dưỡng học sinh về phẩm chất đạo đức, hướng học sinh sống có lý tưởng, hoài bão. Nhờ đó, mặc dù chất lượng học sinh tuyển đầu vào lớp 10 thấp, nhưng kết quả đào tạo văn hoá của trường vẫn tương đối cao, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 35,4%; trung bình mỗi năm có khoảng 30 em đạt học sinh giỏi tỉnh, gần 200 học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt, dù đóng trên một địa bàn “vùng lõm”, gần với thành phố Vinh, nhưng học sinh nhà trường không rơi vào các tệ nạn xã hội và không xảy ra tình trạng bạo lực học đường.

Chủ trương của chi bộ trường THPT Nguyễn Công Trứ là tạo điều kiện cho đảng viên phát huy cao nhất năng lực cá nhân, giúp họ phát triển toàn diện. Lấy hiệu quả công tác và phẩm chất đạo đức để làm thước đo từng đảng viên. Mỗi đảng viên không chỉ giỏi chuyên môn mà phải có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. Đảng viên không chỉ gương mẫu ở trường mà còn phải gương mẫu ở ngay khu dân cư mình sinh sống, vì vậy các đảng viên được quần chúng tin yêu giúp đỡ. Hằng năm, chi bộ có trên 90% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm. Chi bộ nhiều năm liên tục được Huyện uỷ Nghi Xuân công nhận trong sạch vững mạnh.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast