Học Bác làm tuyên giáo

(Baohatinh.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Công việc thành hay bại một phần lớn là do tư tưởng, đạo đức, lề lối và thái độ làm việc của các đồng chí”, do vậy, “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Nhận thức sâu sắc lời dạy của Người, những năm qua, những người làm công tác tuyên giáo ở Cẩm Xuyên đã không ngừng nỗ lực trên mặt trận tư tưởng, tạo khối đoàn kết, thống nhất, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và đổi mới địa phương.

Hồ Chủ tịch gặp gỡ cán bộ nữ các dân tộc đang học tại Trường Cán bộ miền núi tỉnh Tuyên Quang ngày 20/3/1961. Ảnh: Tư liệu-TTXVN
Hồ Chủ tịch gặp gỡ cán bộ nữ các dân tộc đang học tại Trường Cán bộ miền núi tỉnh Tuyên Quang ngày 20/3/1961. Ảnh: Tư liệu-TTXVN

Đổi mới tư duy

Một thời, đại đa số cán bộ tuyên giáo nhận thức một cách cứng nhắc rằng, công tác tuyên giáo là tuyên truyền, vận động, giáo dục và thuyết phục quần chúng. Bởi vậy, có khá nhiều câu chuyện tiếu lâm xung quanh công tác này. Ngay đối với nhiều cán bộ nói chung vẫn thường có câu nói đùa cửa miệng “nói như anh tuyên giáo” (ám chỉ những người chỉ nói lý thuyết suông).

Để đổi mới tư duy về công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới của địa phương, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên đã tham mưu BCH Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết 04-NQ/HU ngày 2/7/2013 về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Siêu Cường cho biết: Từ khi triển khai Nghị quyết 04, công tác tuyên giáo thực sự đã tạo được bước đột phá. Trước hết là việc quán triệt nghị quyết của Đảng, thay vì cán bộ tuyên truyền một chiều như trước, thì hiện nay chú trọng việc thảo luận, đối thoại giữa báo cáo viên và học viên, gắn kết chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập với thảo luận, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch của tập thể, cá nhân trong tổ chức thực hiện; chú trọng công tác tuyên truyền miệng, đổi mới nội dung, phương pháp phù hợp với trình độ và nhu cầu của từng đối tượng.

Nói chung, đổi mới tư duy ở đây chính là phải nói gì cho người ta cần nghe, có ích cho sự nghiệp cách mạng và cuộc sống người dân chứ không phải bắt người ta nghe những gì mình cần nói. Mặt khác, để triển khai hiệu quả đổi mới công tác tuyên giáo, Cẩm Xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên từ huyện đến cơ sở; tạo điều kiện để đội ngũ báo cáo viên và cán bộ tuyên giáo học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trang bị phương tiện làm việc. Đến nay, đội ngũ báo cáo viên cấp huyện và các xã, thị trấn đã được kiện toàn theo chỉ đạo của BTV Huyện ủy, trong đó, báo cáo viên cấp huyện là 30 đồng chí; báo cáo viên cấp xã, thị trấn là 81 đồng chí.

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 và Nghị quyết Trung ương 4

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo tính thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên đã tích cực triển khai Nghị quyết 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từ 2011 đến nay, triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Cẩm Xuyên đã tổ chức 356 lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt chuyên đề với 95.000 lượt người tham gia. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện được nâng lên, ngày càng đi vào chiều sâu và chuyển biến tích cực.

Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được cụ thể hóa thông qua các việc làm thiết thực như tích cực tham gia bám sát địa bàn chỉ đạo cơ sở, sinh hoạt chi bộ địa bàn thôn, xóm; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận quan tâm; thực hiện minh bạch trong thông tin lãnh đạo, quản lý… Các phong trào thi đua yêu nước được hưởng ứng tích cực. Từ đó, bức tranh KT-XH huyện không ngừng khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, QPAN giữ vững. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng được củng cố.

Đồng chí Lê Đình Phi - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên chia sẻ: “Những quan điểm, cả lời nói và việc làm của Bác lúc sinh thời về công tác tuyên giáo vẫn luôn là những bài học quý cho công tác tuyên giáo hiện nay. Thực hiện lời dạy của Người, thời gian tới, ban tiếp tục chủ động tham mưu Huyện ủy các văn bản liên quan đến công tác tuyên giáo; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết T.Ư 4. Đặc biệt, sẽ chú trọng việc nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, xứng đáng là “mặt trận tư tưởng”, tạo tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - chính trị trong giai đoạn mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXXI đã đề ra.

Với những nỗ lực không ngừng, 3 năm liên tục (2011-2013), Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc; năm 2014, được Chính phủ tặng bằng khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast