Hương Sơn đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Thực hiện nghị quyết (NQ) đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, vượt qua khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân Hương Sơn đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. KT-XH phát triển, chính trị ổn định, QPAN được giữ vững, công tác xây dựng Đảng được chú trọng; đời sống nhân dân được nâng lên.

Phát triển kinh tế là trung tâm

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy - Nguyễn Văn Thành cho biết: Đảng bộ Hương Sơn thực hiện nghiêm túc chiến lược của Đảng trong giai đoạn hiện nay: phát triển kinh tế là trung tâm. Xuất phát từ điều kiện của địa phương, từ sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2010-2015), Huyện ủy Hương Sơn ban hành nhiều NQ nhằm phát triển kinh tế: xây dựng NTM; phát triển chăn nuôi, cây ăn quả...

Sau khi có NQ, UBND huyện kịp thời đề ra chương trình hành động cụ thể. Do đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tế nên các NQ trên được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao. Xây dựng NTM được chỉ đạo quyết liệt. Huyện ban hành các quyết định về chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy chế hỗ trợ xi măng làm đường bê tông và kênh mương cứng; nhân dân tích cực đóng góp tiền, vật liệu, ngày công và sôi nổi hiến đất xây dựng đường giao thông, trạm y tế, nhà văn hóa v.v...

Vì vậy, tuy là huyện nghèo và thường xuyên bị thiên tai, lụt bão tàn phá nhưng tốc độ xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phát triển khá nhanh. Huyện có xã Sơn Châu đạt 15/19 tiêu chí và phấn đấu về đích cuối năm 2013; các xã điểm như Sơn Bằng đạt 11/19 tiêu chí; Sơn Kim I 10/19 tiêu chí...

Trong các NQ của Huyện ủy Hương Sơn, NQ về phát triển chăn nuôi và cây ăn quả sớm đem lại hiệu quả vì đã phát huy tiềm năng, lợi thế của một địa phương miền núi. Hôm chúng tôi đến xã vùng cao Sơn Lâm, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Lê Trọng Lài phấn khởi: Nhờ có chính sách hỗ trợ của tỉnh và huyện, Sơn Lâm có 35 mô hình nuôi hươu từ 10 con trở lên, cho thu nhập cao.

Các xã Sơn Kim I, Sơn Mai, Sơn Trường... phát huy lợi thế về đất đai, lao động để phát triển chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Chăn nuôi ở Hương Sơn phát triển theo hướng tập trung, liên kết, với 29 cơ sở chăn nuôi lợn quy mô trên 500 con/mô hình; 175 mô hình nuôi hươu từ 10 con trở lên, trong đó có 9 mô hình nuôi trên 50 con. Năm 2013, Hương sơn có tổng đàn trâu bò 31.450 con, tăng hơn 2%; đàn lợn 31.700 con, tăng 40,4%; đàn hươu 31.000 con, tăng 7% so với năm 2012. Cây ăn quả phát triển lên tới 2.535 ha.

Bên cạnh đó, Đảng bộ Hương Sơn còn tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, phát triển nông nghiệp một cách toàn diện, nhờ đó, tổng sản lượng lương thực đạt 45.000 tấn, cao nhất từ trước đến nay; vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra (42.000 tấn). Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 20 triệu đồng/năm.

Xây dựng Đảng là then chốt

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Nguyễn Quốc Lập khẳng định: Đảng bộ Hương Sơn đặc biệt coi trọng nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng vì đây là nhiệm vụ then chốt, yếu tố quyết định mọi thành công của sự nghiệp đổi mới. Thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ Hương Sơn đi sâu làm rõ khuyết điểm, yếu kém của tập thể và cá nhân liên quan đến các vấn đề cấp bách, bức xúc của địa phương, cơ quan, đơn vị; nêu rõ nguyên nhân, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khả thi để khắc phục.

Lãnh đạo Huyện ủy Hương Sơn trao giấy khen cho các chi bộ tiêu biểu.
Lãnh đạo Huyện ủy Hương Sơn trao giấy khen cho các chi bộ tiêu biểu.

Quá trình thực hiện NQ T.Ư 4, Đảng bộ Hương Sơn có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt các chỉ thị, NQ của cấp trên, cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch hàng năm và từng quý. Đảng bộ đã xây dựng 2 đề án: “Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt NQ, chỉ thị và hội nghị sơ, tổng kết các NQ, chỉ thị của Đảng” và “Công tác nắm bắt và phản ánh tư tưởng, dư luận xã hội”; thường xuyên kiểm tra công tác quản lý về đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính ngân sách, chính sách xã hội. Huyện cũng đã giải quyết trên 98% trường hợp cấp đất trái thẩm quyền tồn đọng trong nhiều năm. Đồng thời, BTV Huyện ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, qua kiểm tra đã xử lý 43 đảng viên vi phạm; kỷ luật 1 tập thể BTV đảng ủy, 2 chi ủy chi bộ bằng hình thức khiển trách; tập trung chỉ đạo, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ xã Sơn Lễ.

Đến nay, bộ máy Đảng, chính quyền xã Sơn Lễ có những chuyển biến tích cực, được nhân dân đồng tình. Đảng bộ Hương Sơn cũng gắn thực hiện NQ T.Ư 4 với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện cán bộ, đảng viên thường xuyên ghi sổ tay “Làm theo gương Bác” và hàng tuần, hàng tháng tổ chức lễ “Báo công làm theo lời Bác”.

Hương Sơn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực tế ở Đảng bộ xã Sơn Bằng, Chi bộ tổ dân phố 4 (Đảng bộ thị trấn Phố Châu); Chi bộ thôn Yên Thịnh (Đảng bộ Sơn Châu)... cho thấy, các chi bộ duy trì khá nghiêm túc nền nếp, chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định. Trong sinh hoạt chi bộ, cơ bản đảm bảo các nguyên tắc tổ chức Đảng, phát huy tính dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn. Đa số đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thống nhất trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chấp hành nghiêm túc sự phân công của cấp ủy Đảng, thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc trong Đảng.

Thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015, vượt qua khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân Hương Sơn đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng nhiều chỉ tiêu đạt và vượt KT-XH phát triển, chính trị ổn định, QPAN được giữ vững, công tác xây dựng Đảng được chú trọng; đời sống nhân dân được nâng lên. Không phải đã khắc phục hết những bất cập, yếu kém, nhưng với hướng đi đúng và những kết quả bước đầu đáng phấn khởi, Đảng bộ Hương Sơn ngày càng xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast