Hương Sơn thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Nhận thức vai trò quan trọng của báo, tạp chí của Ðảng trong việc nâng cao dân trí, đưa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, Huyện ủy Hương Sơn đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.

Sơn Giang – điểm sáng trong đọc báo Đảng

Được sự giới thiệu của Phó Trưởng ban Tuyên giáo huyện Hương Sơn Cù Thị Bích Thuận, chúng tôi về Đảng bộ xã Sơn Giang - xã tiêu biểu của huyện trong việc thực hiện nghiêm túc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong nhiều năm qua. Là xã thuần nông, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhưng nhiều năm liền, Đảng bộ xã luôn giành được danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh; tình hình an ninh, trật tự ổn định; đời sống văn hóa khu dân cư ngày càng khởi sắc.

Ông Dương Vững - Bí thư chi bộ 3, Sơn Giang đánh dấu những nội dung quan trọng trên báo Hà Tĩnh và tổng hợp giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ

Ông Dương Vững - Bí thư chi bộ 3, Sơn Giang đánh dấu những nội dung quan trọng trên báo Hà Tĩnh và tổng hợp giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ

Để đạt được những kết quả đó, theo Bí thư Đảng ủy xã Sơn Giang Nguyễn Đức Thắng phải có nhiều yếu tố, nhưng yếu tố cơ bản, đầu tiên đó là khâu tuyên truyền, vận động. Muốn tuyên truyền, vận động tốt phải “nói có sách, mách có chứng” và những “sách, chứng” đó đều được thông tin cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời ở các báo, tạp chí của Đảng. Vì vậy, khi tuyên truyền, vận động kể cả cán bộ, đảng viên và người dân đều dễ nghe, dễ thực hiện.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Thắng, cho biết: “Mặc dù ngân sách xã còn eo hẹp nhưng chúng tôi vẫn đặt mua sách báo, đặc biệt là báo Đảng. Đảng bộ có 14 chi bộ trực thuộc nhưng chúng tôi đã đặt mua 27 tờ báo Hà Tĩnh, 17 tạp chí Thông tin tư tưởng và 30 Bản tin Hương Sơn , bao Nhân Dân để phát đến tận chi bộ, các tổ chức hội, đoàn thể. Ngoài báo, tạp chí của Đảng, các tổ chức hội, đoàn thể còn đặt báo theo từng ngành phụ trách”.

Báo được quản lý tốt và Bí thư chi bộ là người định hướng giúp người đọc lựa chọn nội dung để nghiên cứu. Ông Dương Vững – Bí thư chi bộ 3, cho biết: "Hàng ngày, khi nhận báo, Bí thư chi bộ điểm nhanh các trang báo, đánh dấu những nội dung quan trọng. Những thông tin quan trọng qua tổng hợp hàng ngày được bí thư giới thiệu trong buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc ngay tại các buổi uống nước chè trong xóm. Từ đó, nhiều chủ trương, chính sách được phổ biến cho các đảng viên và bà con một cách nhanh chóng".

Điều đặc biệt và có lẽ rất ít Đảng bộ cơ sở trong tỉnh làm được như ở Sơn Giang, đó là xã hợp đồng với nhân viên bưu điện văn hóa xã trả thêm 800.000 đồng/tháng để phát báo, công văn đến tận tay các chi bộ, tổ chức hội, đoàn thể trong ngày. Vì vậy, món ăn tinh thần, chủ trương, chính sách luôn mới, nóng, hấp dẫn người đọc.

Không chỉ mua và đọc báo Đảng kịp thời, làm theo báo có chất lượng, nhiều cán bộ, đảng viên ở Sơn Giang còn tích cực cộng tác cho các tờ báo, tiêu biểu như ông Lê Hoài Nhơn – nguyên Bí thư Đảng ủy xã đã trở thành cộng tác viên tích cực cho báo Hà Tĩnh và có nhiều bài viết hay, phản ánh kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt ở cơ sở.

Đưa việc mua và đọc báo Đảng vào bình xét cuối năm

Đảng bộ huyện Hương Sơn hiện có 60 TCCS Đảng, 443 chi bộ cơ sở với hơn 8.000 đảng viên. Theo thống kê của Ban Tuyên giáo, trong quý 2/2013, các TCCS Đảng và chi bộ Đảng đã đặt mua Báo Hà Tĩnh đạt 91%, 122 tờ Báo Nhân Dân và 535 Tạp chí Thông tin tư tưởng. Ngoài một số TCCS Đảng thực hiện việc mua báo tốt như Sơn Giang, Thị trấn Phố Châu, Sơn Bằng, Sơn Lĩnh, Sơn Diệm, Sơn Phúc, Sơn Kim 1…, vẫn còn một số TCCS Đảng chưa đặt mua như: Sơn Tây, Sơn Hàm, Sơn Lễ, Sơn Tiến và một số trường học

Chi Hội phụ nữ thị trấn Phố Châu đọc báo Đảng trước giờ sinh hoạt

Chi Hội phụ nữ thị trấn Phố Châu đọc báo Đảng trước giờ sinh hoạt

Phó Trưởng ban Tuyên giáo huyện Hương Sơn Cù Thị Bích Thuận cho biết: “Tại các cuộc họp báo cáo viên hàng tháng, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các báo cáo viên việc mua và đọc báo Đảng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 1 số TCCS Đảng và chi bộ chưa mua và đọc báo Đảng. Trước tình trạng đó, Huyện ủy đã có Công văn gửi các đơn vị, tổ chức chưa thực hiện mua báo để nhắc nhở, chấn chỉnh.

Theo đó, Huyện ủy yêu cầu các TCCS Đảng từ tháng 6/2013 trở đi phải báo cáo việc mua và đọc báo Đảng về Văn phòng Ban Tuyên giáo; rà soát thống kê và đăng ký với bưu điện để mua báo bổ sung cho đủ số lượng, đúng đối tượng. Huyện ủy sẽ căn cứ vào số lượng đặt mua tại bưu điện để kiểm tra và coi đây là một trong những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng TCCS Đảng cuối năm”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, việc đặt mua báo Đảng được các TCCS Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện chủ động tự mua. Vì vậy, việc mua đọc báo Đảng nảy sinh ra một số bất cập. Nhiều tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị… đã không chú trọng đến việc mua và đọc báo Đảng theo quy định, mà sử dụng nguồn kinh phí này sai mục đích.

Bên cạnh đó, ở hầu hết tại các xã, do không có người phát báo từ xã xuống thôn nên thường vài 3 ngày, thậm chí cả tuần khi bí thư hoặc trưởng thôn có việc đến xã mới lấy báo một lần. Vì vậy, khi báo đến tay người đọc đã “nguội”, mất tính thời sự, giảm hiệu quả tuyên truyền. Để khắc phục tình trạng này, rất cần sự đồng hành của ngành Bưu điện trong việc hỗ trợ địa phương phát hành báo kịp thời đến tận chi bộ thôn.

“Việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của tổ chức đảng các cấp. Ðồng thời từng tổ chức đảng và đảng viên cần quan tâm nghiên cứu, học tập và làm theo những mô hình, điển hình hay được nêu gương trên báo, tạp chí của Ðảng. Các cấp ủy cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ nội dung này, làm cho báo, tạp chí của Ðảng phát huy tác dụng, có sức sống trong hoạt động của các chi bộ, đảng bộ”.

Trích bài phát biểu của đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast