Kết tinh ý Đảng - lòng dân

Để cụ thể hóa Nghị quyết (NQ) 26/NQ-TW của BCH T.Ư Đảng (khóa X) và NQ 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Đảng bộ huyện Đức Thọ đã ban hành NQ 01 về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020. Đó thực sự là kết tinh “3 trong 1” - 3 NQ cùng 1 mục tiêu...

Bí thư Huyện ủy Đức Thọ - Võ Công Hàm chia sẻ: Với mục tiêu tổng quát là từng bước CNH-HĐH nông nghiệp – nông thôn, NQ 01 của Đảng bộ huyện xác định: phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện có 55% số xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và đến năm 2020, Đức Thọ trở thành huyện NTM....

Quan điểm được đưa ra là: xây dựng NTM là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, trong đó chính quyền cấp xã phải đóng vai trò chủ đạo; nông dân là chủ thể của quá trình phát triển. Xây dựng NTM được thực hiện theo phương châm dựa vào nội lực là chính, khơi dậy tính tích cực, tự chủ vươn lên của cộng đồng dân cư, mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng. Xây dựng NTM được tiến hành đồng bộ ở tất cả các xã, thực hiện đồng bộ tất cả các tiêu chí trên các lĩnh vực KT-XH và hệ thống chính trị khu vực nông thôn.

Một góc thị trấn Đức Thọ. Ảnh TL
Một góc thị trấn Đức Thọ. Ảnh TL

Có thể nói, NQ ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng tha thiết của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nên đã đi nhanh vào cuộc sống. Huyện và 27/27 xã, thị trấn đã thành lập BCĐ xây dựng NTM, triển khai xây dựng kịp thời kế hoạch thực hiện. Điều đáng nói là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các cán bộ, đảng viên và người dân đã nhận thức đúng về tầm quan trọng, nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Bên cạnh phát huy tối đa nội lực, Đức Thọ còn thu hút đầu tư, tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của T.Ư, của tỉnh; lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án như y tế, giáo dục, văn hóa, XĐGN... gắn với đó là thực hiện xã hội hóa xây dựng NTM.

Sau 2 năm thực hiện NQ, Đức Thọ có 3.069 hộ tham gia hiến tặng 270,8 ngàn m2 đất. Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, toàn huyện đã làm được 130,7 km đường GTNT, giao thông nội đồng; xây dựng 3 nhà văn hóa xã, 13 nhà văn hóa thôn; thành lập mới 23 HTX; xây dựng 452 mô hình SXKD có hiệu quả kinh tế; hình thành 38 cánh đồng mẫu ở 26 xã với tổng diện tích 1.050 ha; đưa giống mới vào sản xuất trên diện tích 1.300 ha; nhờ đó, năng suất bình quân chung toàn huyện vụ xuân vừa qua đạt 61,3 tạ/ha.

Đức Lạng họp tìm giải pháp huy động nguồn lực xây dựng NTM. Ảnh Tuấn Hiển
Đức Lạng họp tìm giải pháp huy động nguồn lực xây dựng NTM. Ảnh Tuấn Hiển

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tùng Ảnh - Lê Tự Lập thì sở dĩ NQ sớm đi vào cuộc sống là nhờ “ý Đảng, lòng dân” gặp nhau. Dân thuận lòng nên chỉ trong vòng 2 năm (2011-2012), nhân dân Tùng Ảnh hiến trên 6.500m2 đất; đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động để bê tông hóa 100% đường trục liên xã, liên thôn.

Chủ tịch UBND xã Đức Lạng - Lê Văn Hiệp lại cho rằng: một yếu tố quan trọng nữa để NQ sớm đi vào cuộc sống, đó là do các cấp, ngành đã “đổi mới tư duy, sáng tạo trong quá trình thực hiện, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên”; khơi dậy và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên để làm gương cho quần chúng noi theo. Chỉ tính riêng năm 2012, Đức Lạng đã huy động được gần 4,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng xây dựng mới nhà văn hóa xã, trạm y tế, triển khai dự án gia trại chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản 45 ha; làm đường giao thông... Đến nay, Đức Lạng đã hoàn thành 11/19 tiêu chí và đang phấn đấu đạt xã NTM vào cuối năm 2013.

Không chỉ riêng Tùng Ảnh, Đức Lạng mà ở 25 xã khác trong huyện, NQ 01 của Huyện ủy Đức Thọ về xây dựng NTM đều được cán bộ, đảng viên và nhân dân hồ hởi đón nhận nên đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Các địa phương đã nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi nhằm đạt mục tiêu NQ đã đề ra. Vì vậy, đến giữa năm 2013, ngoài Tùng Ảnh, huyện đã có 3 xã đạt 12 tiêu chí, 3 xã đạt 11 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 5-10 tiêu chí. Từ kết quả đó, hiện nay, Huyện ủy Đức Thọ đang tiếp tục tập trung chỉ đạo để 3 xã Thái Yên, Trung Lễ, Đức Lạng cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast