Khắc phục “điểm nghẽn” trong tư tưởng cán bộ

(Baohatinh.vn) - Về công tác tại nhiều địa phương, đơn vị, tôi nghe mọi người nói đến “điểm nghẽn” trong tư tưởng cán bộ, vấn đề đã được nêu ra trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Ảnh: xaydungdang.org.vn
Ảnh: xaydungdang.org.vn

Biểu hiện của “căn bệnh” này được chỉ rõ: một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện “dĩ hòa vi quý”, làm việc cầm chừng, thậm chí, một số đồng chí thờ ơ với công việc của cơ quan (đơn vị, địa phương); có cơ quan, đơn vị chất lượng hoàn thành nhiệm vụ ở mức thấp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó là do một số cán bộ, đảng viên ngại khó, thiếu tu dưỡng, rèn luyện.

Ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, công tác bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ chưa chặt chẽ; việc nhận xét, đánh giá cán bộ chưa cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát và xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm có lúc chưa thường xuyên, thiếu kiên quyết v.v...

Theo đồng chí M. - đảng viên lão thành ở Can Lộc, thì muốn khắc phục tình trạng trên cần sửa đổi, bổ sung và ban hành quy chế công tác cán bộ theo phương châm “công khai, dân chủ, công tâm, đúng nguyên tắc, quy trình”. Khi đánh giá cán bộ cần cụ thể hóa về đạo đức, năng lực của từng chức danh, lấy đây làm cơ sở và yêu cầu mọi người tham gia đánh giá đều phải thực hiện.

Về đánh giá năng lực phải được xem xét trên cả 2 khía cạnh: một là, kiến thức, hiểu biết của người đó, vì chỉ có hiểu được công việc mới làm tốt được việc trong mọi hoàn cảnh; hai là, vận dụng kiến thức đó vào cuộc sống đem lại kết quả thực tiễn như thế nào... Xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, có kế thừa, phát triển, mỗi chức danh có nhiều nguồn, nhiều độ tuổi, trong đó có ít nhất 1/3 độ tuổi trẻ.

Để đảm bảo khách quan, dân chủ trong nhận xét, đánh giá cán bộ cần phải triển khai kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm cán bộ các cấp, thực hiện định kỳ 6 tháng/lần; thực hiện quy định bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp trên phải qua cán bộ lãnh đạo cấp dưới trực tiếp. Việc bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ thực hiện đúng quy hoạch đã xác định “vì việc xếp người, không vì người mà xếp việc!”.

Những cán bộ uy tín thấp, không hoàn thành nhiệm vụ, kiên quyết cho thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, không chờ hết nhiệm kỳ công tác. Đồng thời có quy chế để thực hiện quyền tham gia giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, đảng viên, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast