Khắc phục hiện tượng “đánh trống bỏ dùi!”

Gần đây, về công tác ở cơ sở, tôi nghe một số đảng viên và quần chúng trao đổi xung quanh việc sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đa số đều thừa nhận, ngay khi mới ban hành, NQ T.Ư 4 đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm và kỳ vọng. Tiếp đó, việc triển khai thực hiện và kiểm điểm của tập thể cấp ủy và cá nhân các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở được tiến hành nghiêm túc đã đem lại lòng tin cho nhân dân. ..

Tuy vậy, thực hiện kiểm điểm để chỉ ra ưu, khuyết điểm mới là bước đầu. Việc công khai ưu, khuyết điểm và biện pháp khắc phục, sửa chữa của cán bộ, nhất là người đứng đầu, để mọi người biết, theo dõi giám sát, tạo điều kiện để cán bộ sửa chữa khuyết điểm cần được các cấp ủy triển khai nghiêm túc. Nhưng, theo nhiều người nhận thấy, hiện đã bắt đầu có tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Chẳng hạn, khi kiểm điểm, tự phê bình và phê bình thực hiện NQ T.Ư 4, vấn đề cấp đất sai thẩm quyền được đặt lên bàn nghị sự của hầu hết các địa phương, thế nhưng, việc khắc phục hậu quả ở nhiều nơi chưa rốt ráo. Việc đổi mới phong cách công tác, lề lối làm việc của cán bộ, công chức đi đôi với chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính sau kiểm điểm có tiến bộ; nhưng gần đây, ở không ít địa phương, cơ quan, đơn vị lại buông lỏng. Vấn đề thay thế, xử lý những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, suy thoái về đạo đức, lối sống, giảm sút uy tín, dư luận chê trách thực hiện chưa kiên quyết. Bên cạnh đó, một số cán bộ lãnh đạo phớt lờ Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; cưới vợ, gả chồng cho con làm hàng trăm mâm cỗ, gây bức xúc trong nhân dân. Thực trạng đó cho thấy, nếu các cấp ủy ít quan tâm đến việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, thiếu sót sau kiểm điểm thì mọi việc lại vẫn như cũ, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để khắc phục tình trạng trên, theo tôi, các cấp ủy phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu địa phương, đơn vị trong thực hiện NQ T.Ư 4. Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trong đó chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tính tự giác của tổ chức Đảng, đảng viên và người đứng đầu. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, đánh giá, sắp xếp, luân chuyển, bố trí lại cán bộ để củng cố, kiện toàn các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước trọng yếu để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, đồng thời phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; có như vậy mới thực hiện thành công NQ T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast