Khắc phục tình trạng phát biểu mười nơi... như một !

Trao đổi với nhiều đảng viên và quần chúng, tôi nghe họ phản ánh: Trong thực tế có một số cán bộ lãnh đạo khi về cơ sở " phát biểu ý kiến chỉ đạo" ở mười địa phương (cơ quan, đơn vị)... như một, không có gì khác nhau !...

Sinh hoạt tư tưởng

Bài "phát biểu quan trọng" của các vị này thường có những câu kiểu như: "đánh giá cao; đồng tình cao, ghi nhận.." vô thưởng vô phạt; không chỉ ra được cho cơ sở cách khắc phục khó khăn cũng như định hướng phát triển. Đó là cách phát biểu đi theo lối mòn, chỉ dựa vào những kết luận đã có, ít đưa ra được những cái mới phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Chưa hết, điều đáng trách là những cán bộ ấy thường coi mình là đúng, những gì mình nói là chân lý (!). Tâm lý này rất đáng phê phán, vì nó sẽ làm cho người cán bộ lãnh đạo không bao giờ có nhu cầu cần phải học tập, đổi mới( ?!).

Việc học tập thường xuyên, liên tục và tự giác phải là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của đảng viên, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo. Minh họa từ internet
Việc học tập thường xuyên, liên tục và tự giác phải là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của đảng viên, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo. Minh họa từ internet

Nghe đảng viên và quần chúng ở cơ sở phàn nàn về vấn đề trên, tôi bèn nêu câu hỏi:

- Vậy theo các đồng chí, người cán bộ lãnh đạo cần phải làm gì để khắc phục hạn chế đó?

Nghe tôi hỏi, mọi người im lặng suy nghĩ, một lúc sau đồng chí K mới trả lời:

- Để khắc phục tình trạng đó, chúng tôi cho rằng cần phải học. Cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn, cần có kiến thức sâu, điều đó rất đúng nhưng chưa đủ. Còn cán bộ lãnh đạo thì kiến thức sâu là cần, kiến thức rộng và thông tin cập nhật là cực kỳ quan trọng. Một người muốn có đầy đủ kiến thức để làm việc cho tốt, phải tìm mọi cách để thường xuyên, liên tục học tập, tự đào tạo, nhất là trong lĩnh vực kiến thức xã hội, kiến thức thuộc lý luận là cái rất động, nhiều khi biến đổi rất nhanh.

Nếu không chịu học tập, rèn luyện, trình độ chuyên môn nghiệp vụ yếu kém, cái mới không được cập nhật, cái cũ, lỗi thời không được rũ bỏ sẽ bị quần chúng xem thường.Việc tự học, tự đào tạo có nhiều cách: học qua công việc thực tiễn, học qua bạn bè, đồng nghiệp v.vv... đồng thời học qua việc đọc sách (báo, tạp chí...), nghe nhìn qua phương tiện phát thanh, truyền hình. Dù học ở trường nào ra, dù tốt nghiệp loại giỏi, nhưng nếu không chịu đọc, chịu nghe, chịu nghiên cứu thì sẽ nhanh chóng lạc hậu. Đã là cán bộ, đảng viên thì không thể thiếu thông tin, kiến thức được. Thông tin, kiến thức là tối cần thiết cho công tác, nhất là với những người lãnh đạo.

Thấy đồng chí K dừng lại, đồng chí N tiếp lời:

- Tôi đồng tình với những điều anh K vừa nói. Đảng ta phải đòi hỏi nghiêm khắc với cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ học tập. Từ tự học, anh sẽ tự rèn mình. Khi đã là cán bộ, đảng viên thì không thể chấp nhận thiếu những kiến thức sơ đẳng nhất. Đảng ta trong hơn tám thập kỷ qua thật sự đã là nơi tập trung hầu hết tinh hoa của dân tộc.

Hiện nay bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, một Đảng của trí tuệ thì việc học tập thường xuyên, liên tục và tự giác phải là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của đảng viên, đặc biệt đối với cán bộ lãnh đạo. Nếu tự giác học tập và rèn luyện, người cán bộ lãnh đạo chắc chắn sẽ có kiến thức rộng và thông tin cập nhật, khi đã đạt được điều đó sẽ giúp họ khắc phục tình trạng phát biểu "mười nơi như một", đưa lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast