Khi cấp trên “hỏi xoáy”…

Sau triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay”, phong cách lãnh đạo, điều hành của cán bộ, đặc biệt là những người đứng đầu, giữ cương vị chủ chốt ở một số cơ quan, đơn vị đối với nhiệm vụ được giao có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, cho thấy Nghị quyết T.Ư 4 hợp ý Đảng, lòng dân và từng bước đi vào cuộc sống.

Sinh hoạt tư tưởng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo một số đoàn công tác về cơ sở, tôi được biết, một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều hay nhất là nhiều câu “hỏi xoáy” hết sức hóc búa đã được đưa ra, khiến không ít cán bộ cấp dưới phải “nóng mặt đỏ tai”, không khí ở các hội trường vì thế cũng trở nên “nóng” hơn.

Nhiều vấn đề băn khoăn về việc triển khai các chủ trương, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực như huy động nguồn lực, thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất, chính sách ưu đãi trong phát triển nông nghiệp theo quyết định ban hành của tỉnh; khả năng nắm bắt, chuyển tải thông tin, chủ trương cũng như năng lực của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, những bất cập giữa chính sách và yêu cầu của thực tiễn… (nói tóm lại là những điểm “nghẽn” ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền cũng như quy trình tổ chức thực hiện để các chính sách đi vào cuộc sống) đều được bóc tách một cách rạch ròi để xem xét và tìm phương án giải quyết.

Đối thoại với cấp dưới bằng những câu “hỏi xoáy” hết sức hóc búa cho thấy người lãnh đạo, điều hành không chỉ nắm vững, hiểu chính sách mà còn thấm nhuần, biến chính sách thành phương châm hành động, mang lại quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân. Nếu cán bộ lúng túng trong nắm chủ trương thì sẽ khó có được thành công trong thực tiễn. Vì chưa thấm nhuần chủ trương nên không ít địa phương tụt hậu so với sự phát triển chung, mà trách nhiệm trước tiên thuộc về những lãnh đạo chủ chốt - những người được Đảng và dân giao nhiệm vụ quan trọng.

Chẳng hạn, là địa bàn sản xuất nông nghiệp, song vẫn còn tình trạng cán bộ chủ chốt khi được đối thoại về hướng đi chính trong đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của địa phương mình mà vẫn gãi đầu, gãi tai không trả lời được. Điểm “nghẽn” này chắc chắn không phải do cơ chế, chính sách mà do chính những người thừa hành, những “công bộc” của nhân dân chưa gắn bó, sâu sát với nhân dân, thiếu nhiệt tình, tâm huyết và hơn hết là thiếu trách nhiệm cũng như cái “tâm” của người đảng viên.

Bài học rút ra là: đơn vị nọ, địa phương kia nếu còn những lãnh đạo quan liêu, hình thức, yếu kém năng lực, thiếu sâu sát thực tiễn, ung dung, đĩnh đạc với vị trí của mình, vun vén lợi ích cho bản thân, thờ ơ với những mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân thì hãy tự đổi mới, tự chỉnh đốn phương pháp, tư duy hành động, khắc phục hạn chế, khuyết điểm để xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast