Khi người đứng đầu thiếu gương mẫu

Suy thoái đạo đức ở một bộ phận cán bộ, đảng viên đang là vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng. Bằng việc triển khai và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) là Đảng ta đã bắt trúng bệnh và bốc đúng thuốc. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở Hà Tĩnh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, có tác dụng tích cực, hiệu quả.Khi người đứng đầu thiếu gương mẫu

Suy thoái đạo đức ở một bộ phận cán bộ, đảng viên đang là vấn đề nhức nhối trong đời sống tinh thần của nhân dân ta hiện nay. Bằng việc triển khai và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) là Đảng ta đã bắt trúng bệnh và bốc đúng thuốc. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở Hà Tĩnh đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, có tác dụng tích cực, hiệu quả.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Với tinh thần đó, thời gian qua, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã “mạnh tay” hơn trong việc phân loại, xếp loại các đảng bộ trong khối. Trong 68 đơn vị thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, chỉ có 38% đơn vị đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt là có đến 4 đơn vị bị xếp yếu kém, đó là Đảng bộ Sở GTVT, Chi bộ Hội Nông dân, Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Chi bộ Ban Bảo vệ & Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Đã có những đảng viên thoái hóa, đạo đức, lối sống, quan liêu, cửa quyền phải nhận kỷ luật, thậm chí đứng ra ngoài hàng ngũ của Đảng. Những lo ngại suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên là có cơ sở khi tại Đảng bộ Sở GTVT, chính đồng chí nguyên là Bí thư Đảng bộ, Phó Giám đốc Sở trực tiếp tham gia đánh bạc với đồng nghiệp trong giờ hành chính. Những người “cùng mâm” đều nằm trong chi ủy với một người là chi ủy viên, một đồng chí còn lại là phó bí thư chi bộ. Hành vi đánh bạc này được cho là đã diễn ra thường xuyên từ trước đó. Khi được hỏi, ông Lê Quốc Anh - Phó Bí thư Đảng bộ Sở GTVT cho rằng, bản thân những đồng chí này không ý thức được hành vi đánh bạc là vi phạm pháp luật. Họ nghĩ rằng chỉ nhằm giải trí trong những lúc rảnh rỗi. Nhận định này xem ra có phần chưa đúng khi trong thời gian qua trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của tỉnh đều nghiêm cấm các hành vi đánh bạc, đặc biệt là trong đội ngũ công chức. Khi đánh giá vấn đề này, một đồng chí lãnh đạo Đảng bộ khối cơ quan tỉnh cho rằng: Hành vi đánh bạc đã xảy ra nhiều năm ở cơ quan này và đã được cấp trên nhắc nhở nhưng vẫn không chuyển biến.

Lâu nay, dư luận “râm ran” ở Hội Nông dân tỉnh nổi lên chuyện mất dân chủ trong công tác thi đua khen thưởng; sai phạm trong quản lý, sử dụng cán bộ; sai phạm trong quản lý kinh tế. Một cán bộ của hội đã thẳng thắn thừa nhận rằng, trong lãnh đạo, quản lý điều hành, vị chủ tịch hội này còn thiếu tin tưởng cấp dưới, có biểu hiện mất dân chủ. Trong suốt cả nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Đảng đoàn chưa khi nào tổ chức một cuộc họp Ban Thường vụ (chỉ họp mở rộng với trưởng, phó các phòng ban), vì vậy, chưa ban hành được các nghị quyết, kết luận hay văn bản nào của BTV để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn. Đồng chí này còn chỉ đạo cán bộ dưới quyền lập hồ sơ khống để rút tiền trong dự án. Cũng phải thừa nhận rằng, các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ Hội Nông dân chưa thẳng thắn đấu tranh đến cùng với những sai phạm có hệ thống đối với đồng chí của mình.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với ông Phan Đình Lân (nguyên Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh). Đảng ủy Khối cũng đã ra quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đăng Ninh – Bí thư Chi bộ, Phó trưởng ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Hà Tĩnh vì những hạn chế trong lãnh đạo quản lý, thực hiện không nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, để đảng viên yếu kém, suy thoái về đạo đức. Đặc biệt là việc để cán bộ vi phạm pháp luật khi đối tượng Nguyễn Thị Hoa, kế toán ban có hành vi lừa đảo, giả mạo chữ ký chiếm đoạt hàng tỷ đồng của cá nhân và cơ quan nhà nước. Hiện nay, Nguyễn Thị Hoa đã chịu mức án 23 năm tù giam. Những sai phạm trên là những dấu hiệu đáng lo ngại. Một bộ phận đảng viên, đặc biệt là đảng viên giữ vai trò lãnh đạo quản lý, người đứng đầu đã không chịu rèn luyện, xem nhẹ sinh hoạt Đảng, phạm sai lầm, đã bị kỷ luật ở từng mức độ khác nhau.

Những yếu kém của những người đứng đầu của các đảng bộ, chi bộ nói trên càng khẳng định một lần nữa việc phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng sinh hoạt Đảng, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng, tăng cường phê và tự phê trong Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với những đảng viên có dấu hiệu vi phạm… Một khi vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng bị buông lỏng, kỷ cương trong Đảng không được siết chặt thì sẽ dẫn đến những khuyết điểm, sai lầm làm ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu, rèn luyện và thành tích của cả tập thể. Bài học đắt giá từ các đảng viên này là sự cảnh tỉnh đối với không chỉ các cơ quan, đảng bộ trong khối mà còn cho tất cả các đảng bộ, chi bộ trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast