Khi vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở được phát huy

(Baohatinh.vn) - Do đặc thù địa bàn rộng, giáp biên giới, dân số phân bố không đều, Đảng bộ huyện Hương Sơn có nhiều tổ chức cơ sở đảng hơn so với các địa phương khác. Để nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Đảng bộ huyện sớm triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, các chi bộ đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Nâng cao năng lực lãnh đạo

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ Hương Sơn về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết 09 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, chất lượng sinh hoạt, năng lực hoạt động của các chi bộ ở Đảng bộ huyện Hương Sơn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt là sau khi huyện thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị thôn (năm 2014, huyện giảm 112 chi bộ, hiện còn 272 chi bộ nông thôn), thì công tác kiện toàn chi bộ, chất lượng bí thư, chi ủy đã được thực hiện khá hiệu quả.

Một số đơn vị làm tốt công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp đội ngũ cấp ủy, bí thư theo hướng trẻ hóa, nhất thể hóa bí thư chi bộ và trưởng thôn, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, nâng cao phụ cấp cho cán bộ cấp ủy, tạo động lực mới cho hoạt động của chi bộ.

Khi vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở được phát huy ảnh 1

Đường vào Làng Chè (Sơn Kim 2)

Cùng với đó, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên được cấp ủy các cấp quan tâm, chú trọng, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, chi bộ ít đảng viên hoặc có tuổi đảng bình quân cao, chi bộ sinh hoạt ghép. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, nhất là sau khi triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên được nâng lên.

Việc khen thưởng, xử lý kỷ luật đảng viên được các cấp ủy quan tâm, tạo môi trường phấn đấu minh bạch cho tất cả các đảng viên. “Các giải pháp đồng bộ, quyết liệt được triển khai trong nhiệm kỳ qua đã góp phần nâng cao năng lực hoạt động của chi bộ, từ đó, nâng cao sức chiến đấu và phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng ở các địa phương, đơn vị, góp phần cùng Đảng bộ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2010-2015” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quốc Lập khẳng định.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ ở khối 7, thị trấn Tây Sơn thăm người bí thư chi bộ cao tuổi đã từng vượt qua hàng trăm thí sinh để giành giải nhất cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi toàn tỉnh năm 2014. Ánh mắt tự hào, ông Nguyễn Đình Nhiên nhìn bức ảnh nhận giải thưởng và nói: “Những kiến thức, kinh nghiệm có được từ hội thi thì nhiều lắm, nhưng để vận dụng vào tổ chức hoạt động của chi bộ lại đòi hỏi sự đầu tư công phu, tâm huyết. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ, ngoài việc duy trì nền nếp sinh hoạt hàng tháng đều đặn, cấp ủy phải lựa chọn những chủ điểm phù hợp và triển khai một cách linh hoạt, có tính thuyết phục cao. Ví dụ như chuẩn bị cho đợt thu các loại quỹ ở thời điểm này, chi bộ triển khai chủ đề: đảng viên gương mẫu, gần gũi, vận động nhân dân đồng thuận chấp hành”.

Khi vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở được phát huy ảnh 2

Thí sinh Nguyễn Đình Nhiên - giải nhất cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi toàn tỉnh năm 2014. Ảnh: Bá Tân

Theo ông, để chi bộ phát huy được vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, giáo dục tư tưởng, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước, người đứng đầu cấp ủy phải thường xuyên trang bị kiến thức và thực sự tâm huyết, dày công nghiên cứu các chỉ thị, văn bản, đổi mới nội dung sinh hoạt của chi bộ.

Chi bộ Hội Doanh nghiệp (DN) Hương Sơn là tổ chức đảng trong DN vừa được thành lập trong nhiệm kỳ qua với 32 đảng viên. Theo Bí thư Chi bộ Trần Minh Quế, để sinh hoạt chi bộ thực sự thu hút các đảng viên, nội dung phải gắn với các vấn đề DN quan tâm. Vì vậy, thông thường, các cuộc sinh hoạt được tổ chức song song với các cuộc giao ban về công tác sản xuất, kinh doanh của DN. Bên cạnh đó, chi bộ còn xây dựng các chuyên đề sinh hoạt như: nâng cao vai trò công tác xây dựng Đảng, phát triển các tổ chức đoàn thể trong DN...

Với sự chỉ đạo, định hướng của chi bộ, hoạt động của Hiệp hội DN Hương Sơn ngày càng hiệu quả và tạo được sự gắn kết chặt chẽ. Công ty CP Liên doanh phát triển DN Hương Sơn ra đời là kết quả của sự liên doanh, liên kết trong cộng đồng DN trên địa bàn để cùng hỗ trợ, thúc đẩy phát triển vững chắc.

Còn với Chi bộ Yên Thịnh - xã Sơn Châu, những năm gần đây, gắn với việc thực hiện chương trình nông thôn mới, chi bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. “Nghị quyết được xây dựng dựa trên sự đồng tình, quyết tâm của các đảng viên trong các cuộc sinh hoạt chi bộ. Từ đó, đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và gương mẫu đi trước trong hiến đất, hiến cây, thực hiện các tiêu chí. Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành 7/10 tiêu chí, phấn đấu cuối năm sẽ chính thức được công nhận khu dân cư kiểu mẫu” - Bí thư Chi bộ Trần Hữu Bá phấn khởi chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast