Kiểm điểm tổ chức đảng và đảng viên cuối năm thật nghiêm túc

(Baohatinh.vn) - Vào dịp cuối năm, các tổ chức đảng tiến hành kiểm điểm hoạt động của cấp ủy và từng đảng viên qua 1 năm công tác. Để đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của cấp ủy và từng đảng viên, hàng năm, BCH đảng bộ cấp trên thường ban hành các văn bản, hướng dẫn tổ chức thực hiện...

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Năm nay, việc kiểm điểm cán bộ lãnh đạo, quản lý gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên.

Theo hướng dẫn, người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị kiểm điểm của tập thể. Báo cáo kiểm điểm của tập thể phải gửi trước cho các thành viên dự kiểm điểm để nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến tham gia, đóng góp.

Khi tiến hành kiểm điểm cá nhân, yêu cầu họ trình bày bản kiểm điểm. Thế nhưng, có nơi, do cấp ủy chi bộ chưa chuẩn bị chu đáo, bố trí thời gian sinh hoạt chi bộ để tiến hành kiểm điểm quá ít nên mọi việc không tiến hành đúng hướng dẫn. Chẳng hạn, báo cáo kiểm điểm tập thể không photocopy gửi trước cho các đảng viên để chuẩn bị ý kiến góp ý, mà chỉ đồng chí bí thư chi bộ chuẩn bị và đọc cho các đảng viên nghe lúc sinh hoạt; do lồng ghép sinh hoạt chuyên môn nên sinh hoạt chi bộ chỉ được một nửa thời gian.

Trong khi đó, sinh hoạt chi bộ nhiều nội dung, số lượng đảng viên đông nên để hoàn thành các nội dung, chi bộ đưa ra cách làm: mỗi đảng viên nêu tóm tắt các ưu, khuyết điểm chính, tự nhận loại; ai có ý kiến gì thì bổ sung, nếu thấy phù hợp rồi thì thôi. Cuối buổi sinh hoạt, đa phần đảng viên với bao công việc gia đình đang chờ đợi, hơn nữa, rất nhiều đảng viên ngại đấu tranh, phê bình, ngại va chạm nên việc thẳng thắn góp ý, chỉ ra khuyết điểm cho cấp ủy và mỗi đảng viên rất hạn chế. Từ đó, việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên không đạt được kết quả như mong muốn.

Việc kiểm điểm đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên nhằm mục đích nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Có tiến hành kiểm điểm, đánh giá nghiêm túc, khách quan, các đảng viên có thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của đồng chí, đồng đội của mình, thì cấp ủy mới đề ra chủ trương, giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức đảng và từng đảng viên cho thời gian tiếp theo.

Muốn vậy, người đứng đầu tổ chức đảng phải chỉ đạo kiểm điểm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, phát huy tính tự giác, trung thực, khách quan, tránh hình thức; đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, phong cách, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, lối sống và tính tiên phong gương mẫu của CBĐV. Lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, đồng thời lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể và đánh giá CBĐV.

Lãnh đạo cơ quan cần bố trí thời gian phù hợp để chi bộ tiến hành, không được hạn chế về thời gian, tránh tình trạng kiểm điểm hời hợt, khi tham gia góp ý thì ưu điểm, khuyết điểm chung chung…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast