Kiểm điểm trách nhiệm để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

(Baohatinh.vn) - Cuối năm cũng là dịp cấp ủy các cấp nhìn nhận, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong 1 năm. Mục đích của kiểm điểm là chỉ ra những ưu điểm, hạn chế để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong năm tiếp theo. Đến thời điểm này, nhiều cấp ủy các cấp đã hoàn thành công tác kiểm điểm việc lãnh đạo, chỉ đạo.

Từ không khí một hội nghị…

Không khí tập trung, thẳng thắn và dân chủ, đó là những gì chúng tôi nhận thấy sau hội nghị kiểm điểm BCH Đảng bộ xã Thạch Sơn (Thạch Hà) tổ chức vừa qua. Tại hội nghị, trên cơ sở báo cáo kiểm điểm và sự đánh giá cụ thể của từng đồng chí ủy viên BCH, tập thể BCH Đảng bộ xã đã nhìn nhận: trong năm 2015, đảng bộ đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt hầu hết các mục tiêu đề ra.

Kiểm điểm trách nhiệm để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ảnh 1

BCH Đảng bộ xã Thạch Sơn (Thạch Hà) tổ chức kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2015.

Đặc biệt, tập thể cấp ủy đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế: chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới chưa quyết liệt, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đôi lúc chưa kịp thời, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) còn có biểu hiện né tránh; vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các đoàn thể hiệu quả chưa cao... Sau phần kiểm điểm tập thể, 13 đồng chí trong cấp ủy đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm gắn với chức trách nhiệm vụ từng đồng chí. Tập thể cấp ủy cũng đã góp ý cụ thể cho từng đồng chí, đồng thời, chỉ ra phương hướng khắc phục thời gian tới.

Tại hội nghị kiểm điểm ở xã Thạch Sơn, đoàn công tác của BTV Huyện ủy Thạch Hà gồm 3 đồng chí cùng dự. Sự tham dự của đoàn công tác Huyện ủy một mặt vừa theo dõi quá trình kiểm điểm, mặt khác, định hướng một số vấn đề cần kiểm điểm qua thực tế theo dõi tại địa bàn, nhất là việc đổi mới phương pháp, lề lối làm việc. Quá trình này cũng tương tự kiểm điểm tại cấp ủy cấp trên cơ sở. Việc tham gia này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc cho ý kiến tại cuộc họp BTV cấp ủy cuối năm đánh giá phân loại tổ chức đảng cấp dưới.

… đến giá trị lan tỏa của công tác kiểm điểm

Việc kiểm điểm tại Đảng ủy xã Thạch Sơn được tiến hành khi 10 chi bộ trực thuộc đã hoàn thành việc kiểm điểm cuối năm cách đó 1 tuần. Điều này cho thấy, quá trình kiểm điểm cấp ủy các cấp diễn ra bài bản, có trình tự. Việc kiểm điểm theo trình tự là để đảm bảo sự chặt chẽ, thống nhất trong đánh giá nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo mỗi cấp vì các cấp có liên quan đến nhau khá chặt chẽ. Ví dụ cụ thể, nếu chi bộ trong kiểm điểm làm rõ việc không hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thì rõ ràng, cấp ủy cơ sở cũng không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại Can Lộc, trên cơ sở 46/46 đảng ủy, chi ủy trực thuộc hoàn thành việc kiểm điểm, BTV, BCH Đảng bộ huyện đã tiến hành kiểm điểm. Được biết, Can Lộc là đơn vị tổ chức kiểm điểm cấp ủy cấp trên cơ sở sớm nhất trong toàn tỉnh. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bùi Văn Sơn cho hay: “Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành tổng hợp việc phân loại, đánh giá tổ chức đảng để trình BTV Huyện ủy. Trên cơ sở thảo luận, bàn bạc, BTV Huyện ủy đưa ra kết quả, đánh giá phân loại các tổ chức cơ sở đảng. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành ngay việc tổng kết năm 2015, dự kiến vào những ngày đầu tháng 1/2016”.

Tính đến ngày 30/12, toàn tỉnh đã có 744/755 tổ chức đảng trực thuộc cấp trên cơ sở hoàn thành việc kiểm điểm, trong đó, có 255/262 xã, phường. Trong 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, đã có 16 đơn vị hoàn thành kiểm điểm (Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Lộc Hà).

Với quy trình chặt chẽ, đan xen nhiều mối quan hệ trong công tác xây dựng Đảng giữa các cấp, tin rằng, năm 2016, cấp ủy các cấp sẽ nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast