Kiểm tra, giám sát tư cách đảng viên

(Baohatinh.vn) - Về công tác ở cơ sở, tôi nghe nhiều người trao đổi vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay, đó là kiểm tra, giám sát tư cách đảng viên để góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Có thể hiểu tư cách đảng viên là những hành vi thể hiện ra bên ngoài để tổ chức đảng và quần chúng nhân dân có thể nhận biết được nhân cách, đạo đức bên trong của người đảng viên. Nội dung tư cách đảng viên rất rộng, từ việc làm, lời nói, tác phong, thái độ đối với lao động, công tác, học tập, sinh hoạt đến giao tiếp, cư xử với nhau trong Đảng, ngoài xã hội, trong gia đình v.v... Nhưng cốt lõi của tư cách đảng viên là thái độ, trách nhiệm đối với thực hiện nghĩa vụ công dân, chức trách công vụ của công chức, ý thức tổ chức của đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Cán bộ, đảng viên xã Sơn Lâm (Hương Sơn) thường xuyên đọc báo, tạp chí của Đảng. Ảnh: Tuấn Hiển
Cán bộ, đảng viên xã Sơn Lâm (Hương Sơn) thường xuyên đọc báo, tạp chí của Đảng. Ảnh: Tuấn Hiển

Đồng chí Q. (Đức Thọ) cho rằng: người có tư cách đảng viên tốt là người nói và làm theo Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng; sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; mọi hành vi bao giờ cũng thể hiện có văn hóa và cuộc sống hài hòa giữa lợi ích cá nhân và quyền lợi của đồng bào, Tổ quốc.

Có những hành vi, cử chỉ tưởng như rất nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đối với tư cách đảng viên, đó là cuộc sống gần dân hay xa dân; nhất là thái độ thể hiện đối với quần chúng có hoàn cảnh khó khăn hoặc trước những thảm họa của đồng bào khi thiên tai, bão lũ... Tư cách đảng viên thể hiện một phần cuộc sống, lối sống, nếp sống của người đảng viên, cán bộ của Đảng. Sức mạnh và uy tín của Đảng một phần quan trọng ở tư cách đảng viên, nhất là những đảng viên giữ cương vị lãnh đạo các cấp của Đảng, các cơ quan nhà nước và hệ thống chính trị.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí K. (Lộc Hà), đảng viên 50 năm tuổi Đảng nêu kinh nghiệm: mục đích kiểm tra, giám sát tư cách đảng viên trước hết là cảnh báo, nhắc nhở, giáo dục từ lúc mới manh nha xuất hiện những hành vi tiêu cực, giúp cho đảng viên kịp thời ngăn chặn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm không để dẫn đến sai phạm.

Kiểm tra, giám sát tư cách đảng viên chủ yếu tại chi bộ, trường hợp đảng viên là cấp ủy viên thì có thể tiến hành kiểm tra, giám sát tại cấp ủy mà đồng chí đó là thành viên. Phương pháp kiểm tra dựa trên tinh thần tự giác, tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng, kết hợp các hoạt động thẩm tra xác minh khác của ủy ban kiểm tra, trong đó hết sức coi trọng việc phát huy quyền kiểm tra, giám sát của quần chúng nhân dân nơi đảng viên làm việc, nơi cư trú và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát tư cách đảng viên là một biện pháp quan trọng giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng có tinh thần thường trực tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức phẩm chất, luôn hoàn thiện nhân cách và cùng với đồng chí trong tổ chức của Đảng chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast