Kỳ Anh coi trọng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

Những năm gần đây, Kỳ Anh là địa phương có sự phát triển KT-XH sôi động nhất tỉnh. Do đó, bên cạnh mặt tích cực, còn có những yếu tố ảnh hưởng đến lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Một số đảng viên thiếu ý thức rèn luyện đã làm cho tình hình vi phạm kỷ luật Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước có chiều hướng gia tăng.

“Trước tình hình trên, yêu cầu đặt ra đối với cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Kỳ Anh là vừa phải lãnh đạo phát triển kinh tế đáp ứng được yêu cầu hội nhập, vừa phải giữ vững, ổn định tình hình an ninh chính trị của địa phương” - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Lê Trọng Bính khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong buổi làm việc mới đây với huyện Kỳ Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm trong buổi làm việc mới đây với huyện Kỳ Anh

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch hàng năm của Tỉnh ủy, Thường trực Huyện ủy Kỳ Anh trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trong từng thời gian cụ thể. Quan điểm nhất quán của Huyện ủy là công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát và phục vụ tích cực nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Huyện ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc xác định rõ nội dung kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Nguyễn Anh Đông - Phó Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Kỳ Anh cho biết: UBKT Huyện ủy luôn bám sát tư tưởng chỉ đạo của BTV Huyện ủy, chương trình công tác của UBKT Tỉnh ủy, chủ động, sáng tạo, tham mưu đề xuất xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào nội dung thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chấp hành chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nguyên tắc tổ chức kỷ luật Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó hướng vào các đơn vị có những vấn đề về đoàn kết nội bộ; những lĩnh vực trọng điểm, bức xúc và nhạy cảm được dư luận quan tâm. Ngoài ra, từng đồng chí huyện ủy viên có trách nhiệm kiểm tra đơn vị mình phụ trách theo các nội dung đã được Huyện ủy phân công. Sau mỗi cuộc kiểm tra, giám sát đều có kết luận, chỉ rõ những mặt đã làm được, bàn biện pháp khắc phục tồn tại, thiếu sót và xử lý nghiêm sai phạm.

Công an huyện Kỳ Anh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cán bộ địa chính xã Kỳ Hoa Nguyễn Văn Hiệp
Công an huyện Kỳ Anh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cán bộ địa chính xã Kỳ Hoa Nguyễn Văn Hiệp

Tính từ đầu năm đến tháng 9/2013, BTV Huyện ủy Kỳ Anh đã thành lập các đoàn giám sát về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đối với BCH đảng bộ các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Thượng, Kỳ Hợp, Kỳ Bắc và Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Huệ; giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định 167 và 67 của Thủ tướng Chính phủ về làm nhà ở cho hộ nghèo tại 4 đảng bộ... Thông qua giám sát, nhiều vụ việc tiêu cực được phát hiện, ngăn chặn kịp thời; đồng thời BTV Huyện ủy cũng đã chỉ đạo BTV đảng ủy các xã Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi kiểm điểm tập thể, cá nhân trong việc để nhân dân xây dựng, cơi nới các công trình trái phép.

Cán bộ kiểm tra luôn chủ động, bám sát cơ sở, phát hiện kịp thời các thông tin từ nhiều nguồn, đổi mới phương pháp triển khai, tổ chức kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm nên đã ngăn ngừa kịp thời, hạn chế những sai phạm khi mới manh nha. Những trường hợp vi phạm đều được làm rõ. Năm 2013, Đảng bộ Kỳ Anh đã thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng và 54 đảng viên. Đối với tập thể là vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, mất đoàn kết nội bộ; đối với cá nhân là vi phạm việc chấp hành NQ, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm quy định 19 điều đảng viên không được làm, vi phạm phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, gây mất đoàn kết nội bộ; vi phạm Pháp lệnh DS-KHHGĐ...

Từ công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Huyện ủy Kỳ Anh đã tham mưu, đề xuất với Huyện ủy biểu dương, khen thưởng kịp thời những cơ sở tốt, đồng thời xử lý, chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại của những cơ sở yếu, vi phạm; phát hiện, ngăn ngừa kịp thời những dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast