Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện dân chủ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng chủ trì hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 (khóa XVIII) để nghe và cho ý kiến về chuyên đề đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

lam ro trach nhiem nguoi dung dau trong thuc hien dan chu co so

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Những ý kiến được đưa ra trên tinh thần dân chủ tại hội nghị đã góp phần hoàn thiện Đề án.

Từ định hướng của Bí thư Tỉnh ủy, hội nghị đã thảo luận và góp ý xoay quanh các nội dung về đánh giá thực trạng thực hiện dân chủ cơ sở (xã phường, các đơn vị hành chính, DN, HTX) trong thời gian qua trên cơ sở Đề án và Tờ trình về “nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới” và sự cần thiết ban hành đề án; mục tiêu, giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng, hiệu quả và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, giữ vững QP-AN, đảm bảo Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn; công tác triển khai, tổ chức thực hiện.

lam ro trach nhiem nguoi dung dau trong thuc hien dan chu co so

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh báo cáo tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới”.

Theo đó, các đại biểu cho rằng, phát huy dân chủ, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân là một trong những nguyên nhân quan trọng để Hà Tĩnh có bước phát triển đột phá. Chính vì vậy, việc ban hành Đề án hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

lam ro trach nhiem nguoi dung dau trong thuc hien dan chu co so

Ông Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú khẳng định sự cần thiết ban hành đề án; đồng thời góp ý về việc cần nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu

Hội nghị cũng tập trung thảo luận về vai trò của người đứng đầu các tổ chức, đơn vị trong thực hiện quy chế dân chủ; người thực hiện quy chế dân chủ (cán bộ công chức, người lao động) phải là tầng lớp trí thức và hiểu dân chủ; các cơ quan, đơn vị cần xây dựng quy chế giám sát quyền lực cụ thể, đối tượng được giám sát phải có giải pháp khắc phục, sửa chữa.

lam ro trach nhiem nguoi dung dau trong thuc hien dan chu co so

Bí thư Huyện ủy Thạch Hà - Trần Nhật Tân: Đề án cần nêu rõ hơn cơ chế kiểm soát quyền lực người đứng đầu

Các đại biểu cũng đề cập tới việc tập trung tăng cường xây dựng tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đối với tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp; tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với người đứng đầu; các huyện, thị, thành cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện…

lam ro trach nhiem nguoi dung dau trong thuc hien dan chu co so

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Thanh: Cần đưa ra giải pháp tăng cường xây dựng các tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể , đặc biệt là tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong việc góp ý vào Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới. Những ý kiến được đưa ra trên tinh thần dân chủ tại hội nghị đã góp phần hoàn thiện Đề án.

Thông qua, kết quả thăm dò ý kiến đại biểu về các nội dung chính của Đề án, Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu, ghi nhận các đóng góp để kịp thời tổng hợp, điều chỉnh xây dựng đảm bảo tính khả thi cao, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong bối cảnh tỉnh nhà đang đối mặt với nhiều khó khăn, các địa phương, tổ chức, đơn vị cần chủ động nắm bắt tình hình; tập trung triển khai các chỉ thị, nghị quyết của tỉnh; khẩn trương thực hiện bồi thường sự cố môi trường biển; xử lý các vấn đề tồn đọng ở địa phương; triển khai tốt các nhiệm vụ đảm bảo ANTT.

Đặc biệt, vào dịp lễ 30/4 đang cận kề, ở những địa bàn nhạy cảm phải chủ động bám sát cơ sở để có phương án, giải pháp xử lý kịp thời.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast