Lời nói phải đi đôi với việc làm

(Baohatinh.vn) - Một trong những nội dung quan trọng và cấp thiết liên quan tới sức mạnh chiến đấu của Đảng trong năm 2014 này là: các đảng bộ, chi bộ tiếp tục triển khai Chỉ thị 03-CT/TW. Để làm tốt vấn đề này, Ban Tuyên giáo T.Ư đã có hướng dẫn chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, yêu cầu đưa vào nội dung sinh hoạt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên” các cấp.

Sinh thời, Bác Hồ coi “lời nói đi đôi với việc làm” là một trong những đạo lý làm người và chính Bác là một điển hình tiêu biểu. Bác cho rằng: “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết”. Người đã nhiều lần yêu cầu cán bộ, đảng viên (CBĐV): “Nói ít, bắt đầu bằng hành động”, “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”.

Cán bộ, đảng viên xã Sơn Lâm (Hương Sơn) thường xuyên đọc báo, tạp chí của Đảng. Ảnh: Tuấn Hiển

Cán bộ, đảng viên xã Sơn Lâm (Hương Sơn) thường xuyên đọc báo, tạp chí của Đảng. Ảnh: Tuấn Hiển

Có thể thấy, “nói đi đôi với làm” là phương châm hành động nhất quán, gắn bó hữu cơ với nhau trong cuộc đời làm cách mạng của Bác. Người phản đối mạnh mẽ những cán bộ xa rời quần chúng nhân dân. Dù ở cương vị của một Chủ tịch nước, bận bịu bao công việc lớn, Người vẫn dành nhiều thời gian xuống cơ sở, tiếp cận với nhân dân. Người ta thống kê được, trong khoảng 10 năm từ 1955-1965, Hồ Chủ Tịch đã thực hiện 700 lượt đi thăm hỏi, tiếp xúc với bà con nông dân, công nhân, trí thức, bộ đội ở nhiều địa phương, đơn vị. Tính ra, mỗi năm, Người có hơn 70 lần xuống cơ sở, mỗi tháng có 6 lần gặp gỡ, tiếp cận với quần chúng. Chính những chuyến vi hành điền dã đó đã giúp Người nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để từ đó những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ra đời đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.

Theo gương Bác, nhất là từ sau khi có cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều CBĐV, cấp ủy, chính quyền ở tỉnh ta đã thực hiện tốt phương châm “Lời nói đi đôi với việc làm”. Tiêu biểu là những đảng bộ, chi bộ: Cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước, Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Hội CCB tỉnh; hoặc đảng bộ các huyện như Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ…

Ở những đảng bộ, chi bộ này, nét chung nhất là từ việc quán triệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã biết cụ thể hóa vào một chương trình hành động sát đúng với tình hình, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ phát huy tốt dân chủ nội bộ, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thật sự gương mẫu; công khai, minh bạch trong mọi việc; gắn chặt lý luận với thực tiễn, giữa nói với làm, từ đó có sức thuyết phục, cổ vũ mọi người làm theo.

Nhiều nhân tố mới nói lên trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phát huy vai trò người đứng đầu ở tỉnh ta. Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một điển hình sinh động về sự chuyển biến mạnh mẽ, nền nếp kỷ cương, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Ai cũng biết sự thay đổi này trước hết là nhờ người đứng đầu.

Từ một đơn vị có nhiều dư luận, lùm xùm, kéo dài nhiều năm liền, sau khi có sự thay đổi về đội ngũ lãnh đạo, mấy năm lại đây, bệnh viện đã có bước chuyển rất đáng mừng. Nhờ lời nói đi đôi với việc làm, từ Đảng ủy, Ban Giám đốc, đến các khoa, phòng đoàn kết, thống nhất, quyết tâm “lập lại trật tự” để “mọi người khác làm theo”, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã và đang lấy lại niềm tin của bệnh nhân.

Tương tự, Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng bắt nguồn từ sự gương mẫu, “nói đi đôi với làm” của người đứng đầu đã kéo theo sự chuyển biến mạnh mẽ của cả một đơn vị. Năm 2013, lần đầu tiên ngành Hải quan tỉnh ta có mức thu cán đích 1.000 tỷ đồng, đầu quý I/2014, đơn vị đã thu đạt gần 50% chỉ tiêu kế hoạch Bộ giao. Điều cốt lõi ở đây là Đảng ủy, Ban Giám đốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau, tạo nên mối đoàn kết thật sự, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, công chức.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, bên cạnh phần đông CBĐV có phong cách làm việc hăng hái, “dĩ công vi thượng”, lời nói đi đôi với hành động, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý có những biểu hiện nói không đi đôi với làm, nói một đàng, làm một nẻo. Bài học từ Đảng bộ Sở Y tế, Chi bộ cơ quan Hội Nông dân, Chi bộ Ban CSSK cán bộ tỉnh… vừa qua còn nguyên giá trị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại Hội nghị T.Ư lần thứ 4, khóa XI: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ nạn tham nhũng, lãng phí, hư hỏng trong một bộ phận CBĐV, kể cả cấp cao chưa được đẩy lùi mà thậm chí ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng”.

Lúc này, hơn bao giờ hết, mỗi CBĐV, mỗi cấp ủy đảng cần luôn ghi nhớ và thực hành thật tốt phương châm: “Nói đi đôi với làm”, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện sai trái, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm”…

Chỉ có làm được như vậy thì Đảng ta mới mạnh lên, niềm tin của nhân dân với Đảng sẽ ngày càng bền chặt hơn và mọi nghị quyết của Đảng mới thật sự đi vào cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast