Mấy suy nghĩ về hội thi bí thư chi bộ giỏi

(Baohatinh.vn) - Hội thi bí thư chi bộ giỏi là dịp để mọi đảng viên nói chung mà trước hết là các đồng chí bí thư chi bộ nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về công tác Đảng; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động lãnh đạo một cách thiết thực, có hiệu quả giữa các tổ chức đảng ở cơ sở với nhau.

Từ một số hội thi vừa qua cho thấy, có rất nhiều điều cần được quan tâm, suy nghĩ, điều chỉnh để việc tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi về sau đạt kết quả cao hơn.

BTC tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi Đảng bộ Vietcombank Hà Tĩnh
BTC tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham gia Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi Đảng bộ Vietcombank Hà Tĩnh

Hội thi nhiều nơi đã rất quan tâm cả về mặt nội dung và hình thức. Các ban tổ chức hội thi đã chỉ đạo đưa ra được nhiều vấn đề buộc người dự thi phải dành thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí phải nghiền ngẫm để nắm chắc những tư tưởng cốt lõi trong Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng.

Đặc biệt, qua nhiều hội thi, thí sinh phải xử lý các tình huống thực tiễn khó, những vấn đề đặt ra trong cuộc sống hiện tại, không chỉ giúp các bí thư chi bộ mà còn cho tất cả đảng viên nâng cao hơn nữa sự hiểu biết, trách nhiệm và vai trò của mình trong mọi lĩnh vực công tác. Một số hội thi đã quan tâm đến việc tuyên truyền cổ động, huy động cán bộ, đảng viên tham dự, bố trí địa điểm, hội trường nghiêm trang, tổ chức truyền thanh trực tiếp để tất cả mọi người có điều kiện theo dõi... làm cho hội thi có tác động tích cực, trở thành một đợt sinh hoạt chính trị trong các cơ sở đảng.

Tuy vậy, từ một số hội thi cho thấy, nội dung thi còn nặng về thi bí thư nhận thức giỏi hơn là thi chọn thí sinh làm bí thư giỏi. Vì cả câu hỏi nhận thức lẫn câu hỏi tình huống đều có đáp án theo văn bản quy định, hướng dẫn... ngày tháng năm. Một số ban tổ chức ban hành hệ thống câu hỏi và biểu đáp án quá nhiều, quá chi tiết.

Có nơi hơn 80 câu, có nơi hơn 60 câu hỏi (cả phần nhận thức và tình huống) mà đáp án đều căn cứ văn bản số, ngày tháng năm. Điều này chưa thật phù hợp với thực tế những bí thư chi bộ có độ tuổi đã xấp xỉ “cổ lai hy”. Nên chăng, đáp án cần chú trọng hơn việc nắm chắc vấn đề cơ bản, không nên đi theo hướng học thuộc. Câu trả lời chỉ cần theo quy định hướng dẫn Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra T.Ư... hiện hành là đủ.

Việc bố trí ban giám khảo cũng có điều cần quan tâm. Đã đành việc đánh giá lựa chọn người giỏi lãnh đạo, cấp ủy phải chịu trách nhiệm cuối cùng. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc lãnh đạo cấp ủy phải vào ban giám khảo cả. Thật không hợp lý khi một ban giám khảo chọn bí thư chi bộ giỏi, mà chưa có người nào đã từng làm bí thư chi bộ; trong khi thí sinh có đồng chí làm bí thư chi bộ gần 15 năm.

Việc chọn tìm bí thư chi bộ giỏi cũng cần suy nghĩ. Một bí thư giỏi không có nghĩa là chi bộ đó phải xuất sắc, thế nhưng, bí thư chi bộ giỏi mà chi bộ không bình thường thì cũng phải xem xét. Bởi vậy, thi bí thư giỏi cần gắn với thực tiễn hiện tại, gắn với năng lực xử lý tình huống tốt. Càng xử lý được tình huống khó trong lãnh đạo, người bí thư càng thể hiện được năng lực của mình. Câu hỏi tình huống nên có thêm câu hỏi mở để thí sinh thể hiện hết tài năng và kinh nghiệm chứ không khuôn lại câu chữ trong đáp án. Có như vậy, người chấm thi mới cần qua thực tiễn. Nên chăng, cần có sự hướng dẫn thêm: chưa làm bí thư chi bộ thì chưa nên tham gia giám khảo để hội thi có tính thuyết phục hơn.

Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có những đảng viên cao tuổi Đảng, nhiều nơi có đảng viên kinh qua công tác xây dựng Đảng lâu năm, có kinh nghiệm. Các ban tổ chức hội thi nên tranh thủ thêm trí tuệ của họ ở những phần việc, những khâu có thể được. Điều này chắc chắn sẽ làm cho hội thi có thêm sự thu hút, tạo đồng thuận để có kết quả thuyết phục hơn.

(Phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast