Mở rộng dân chủ là "chìa khoá" để phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Kết luận cuộc họp của BTV Tỉnh ủy sáng nay (23/3) về chuyên đề quy chế dân chủ ở cơ sở, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn khẳng định: “Dân chủ là nội dung rất quan trọng, bởi vậy cần ban hành nghị quyết về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”.

Cùng dự họp có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn: Phát huy tối đa quy chế dân chủ là một trong những giải pháp kiểm soát quyền lực.

Chuyên đề nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nội dung trọng tâm được đưa vào Chương trình công tác toàn khoá của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đánh giá về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở những năm qua, dự thảo đề án trình tại cuộc họp nêu: Dân chủ trong Đảng, trong cơ quan nhà nước và trong nhân ngày càng được phát huy, mở rộng, dân chủ trực tiếp được coi trọng.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Phó ban Dân vận Tỉnh uỷ Ngô Văn Huỳnh báo cáo thuyết minh đề án

Đa số các địa phương, cơ sở đã xây dựng và điều hành, tổ chức thực hiện cơ bản theo quy chế, quy định, quy ước, hương ước đã đề ra. Trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể, tỉnh nhà có những khó khăn, thử thách, nhưng nhờ phát huy dân chủ nên đã tạo được đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân để vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn chưa đồng đều giữa các loại hình. Dân chủ trong một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa được phát huy hiệu quả. Một số người đứng đầu chưa phát huy được dân chủ trong sinh hoạt và công tác, xem nhẹ việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và chất vấn trong Đảng, trong cơ quan.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Gái góp ý những đánh giá trong dự thảo đề án và cho rằng, cần ban hành nghị quyết về nội dung này.

Trong thực hiện nhiệm vụ, có thời điểm, một số người đứng đầu điều hành còn áp đặt, chủ quan, duy ý chí. Trên một số lĩnh vực như triển khai các công trình, dự án, quản lý sử dụng tài chính, tài sản công chưa đúng nguyên tắc, gây thất thoát, lãng phí tài sản.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện: Nhận thức về dân chủ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế; tình trạng tách rời giữa dân chủ và kỷ cương pháp luật còn diễn ra nhiều nơi; quyền làm chủ của nhân dân nhiều nơi, nhiều lĩnh vực còn thiếu sót.

Một số địa phương, cơ sở chưa thực hiện tốt các quy chế, quy định; không ít địa phương còn để xảy ra sai phạm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong huy động nguồn lực Nhân dân xây dựng nông thôn mới. Trách nhiệm của người dân trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa cao.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Đề án cần đánh giá, phân tích kỹ những dẫn chứng từ thực tiễn xây dựng nông thôn mới, quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn, các lĩnh vực văn hoá - giáo dục như chương trình VNEN… Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là việc rất quan trọng, vì vậy, nên ban hành nghị quyết về nội dung này.

Các doanh nghiệp khu vực nhà nước tuy đã xây dựng được quy chế, quy định khá cụ thể nhưng điều hành thực hiện không theo quy chế, chủ yếu do giám đốc, thủ trưởng quyết định, cán bộ, nhân viên, người lao đông chỉ biết phục tùng. Dự thảo cũng nêu 6 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Nam Hồng: Dân chủ là vấn đề rất rộng lớn, xuyên sâu vào mọi lĩnh vực đời sống. Đây là việc rất lớn nên cần ban hành Nghị quyết BCH Đảng bộ, có như vậy mới quán triệt tới tận chi bộ, thôn xóm, tận nhân dân.

Đánh giá công tác chuẩn bị công phu các nội dung trong đề án, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn cho rằng, cần ban hành nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh.

mo rong dan chu la chia khoa de phat trien ben vung

Muốn vậy, việc chuẩn bị đề án phải đảm bảo khách quan, đánh giá đúng thực trạng tình hình, bao gồm cả những kết quả đạt được và những mặt tồn tại, hạn chế. Việc đánh giá cần được minh chứng bằng số liệu cụ thể mà đầu ra là kết quả kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng cho rằng, các chỉ tiêu trong đề án cần phải chi tiết hơn. “Dân chủ cần được mở rộng, đó là chìa khoá phát triển lâu dài. Phát huy tối đa quy chế dân chủ là một trong những giải pháp kiểm soát quyền lực. Đây cũng là nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng Đảng” – Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast