Mua và sử dụng Báo Đảng:: Đôi điều trăn trở.

Việc mua và sử dụng Báo Đảng đang được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân Hà Tĩnh tích cực hướng ứng, thực hiện và đã có tác động nhất định đến nhận thức và việc làm của nhiều người. Tuy nhiên, kết quả sẽ còn tốt hơn nhiều nếu không còn đây đó những bất cập đáng bàn.

Những kết quả tích cực.

Ngày 2/9/1962, số báo Hà Tĩnh đầu tiên đã được in tại Xưởng in Hà Tĩnh
Ngày 2/9/1962, số báo Hà Tĩnh đầu tiên đã được in tại Xưởng in Hà Tĩnh

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc xa gần, Báo Đảng nói chung, trong đó có Báo Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới để phong phú hơn, hấp dẫn hơn cả về nội dung lẫn hình thức. Bởi vậy, Báo Đảng đã và đang có lượng độc giả đông đảo trong và ngoài nước, tăng lên qua từng năm. Theo đó, số lượng phát hành cũng không ngừng tăng. Riêng Báo Hà Tĩnh đến nay đã có lượng phát hành hơn 5.000 số/ kỳ và mỗi tuần 5 kỳ. Nếu kể cả Báo Nhân dân(phát hành hằng ngày), Tạp chí Xây dựng Đảng, Thông tin Tư tưởng..., thì mỗi ngày có khoảng 8.000 tờ Báo, Tạp chí của Đảng được phát hành trên trên địa bàn Hà Tĩnh. Đó là chưa kể đến hàng ngàn Bản tin nội bộ tại các Đảng bộ địa phương trong tỉnh.

Cùng với số lượng, các loại ấn phẩm trên của Báo Đảng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ thông tin vừa nhanh nhạy, kịp thời, vừa đa dạng, đa chiều và sâu rộng...của bạn đọc xa gần về mọi lĩnh vực trong nước và quốc tế. Một điều đáng ghi nhận thêm, Báo Đảng trên địa bàn Hà Tĩnh đã gần như phủ kín, hay nói một cách chính xác hơn là đã xuống tận các chi bộ, thôn xóm trong tỉnh, góp phần quan trọng và sự phát triển bền vững chung tại địa phương và nhất là trong xây dưng nông thôn mới hiện nay.

Điều buồn từ thực tế.

Nhiều là vậy; phong phú, đa dạng là vậy, thế nhưng, việc sử dụng Báo Đảng của một số cán bộ tại nhiều cơ quan, đơn vị,... được cấp báo - hay nói đúng ra là lấy tiền từ ngân sách Nhà nước để mua báo - lại rất đáng buồn. Ông NVT, Thành phố Hà Tĩnh, một đảng viên hưu trí, có lần tâm sự: “Anh đi nhiều, gặp nhiều, cứ để ý mà coi, trên bàn làm việc của nhiều cán bộ, báo chí cứ chất từng chồng. Tiếc quá, có lần tôi bạo miệng xin và được cho một chồng lớn. Mừng lắm nhưng về nhà lại thấy buồn...”. Buồn bởi theo ông, khi về giở ra, từng xấp báo trong chồng còn nguyên nếp gấp, chưa một lần được mở ra...Lần sau gặp, ông lại quay qua cật vấn tôi: Cán bộ ta có phải bận nhiều việc quá không còn thời gian đọc báo? Mà không đọc báo, xem ti vi thì làm sao chỉ đạo dân làm? Nếu vậy thì đặt báo cho các vị đó chỉ để trang trí thôi sao? Hay để đối phó với cấp trên, khoe mẻ cấp dưới?

Báo Đảng vắng bóng trên các sạp báo. Ảnh: Internet
Báo Đảng vắng bóng trên các sạp báo. Ảnh: Internet

Trường hợp nêu trên không còn là cá biệt! Tôi dám chắc điều này kể từ khi để ý theo lời nói của người cán bộ nghỉ hưu nọ. Không chỉ vậy, đã không ít lần tôi được cán bộ đầu ngành có, đầu huyện có “lưu ý”rằng, lúc nào bài ra nhớ điện cho với vì không có thời gian để đọc báo...

Nếu không đọc mà cho người khác đọc thì còn đỡ lãng phí. Đằng này, sau vài ba tuần, một tháng, khi đống báo choán hết một góc tướng bàn làm việc, cô văn thư, cô tạp vụ lại dọn cho vào bì. Và từ đây, từng chồng báo chí lại được dùng vào việc gói hàng khô, nhóm lửa và... Ông TVL, giáo viên một huyện miền núi, người mê sách báo, đã từng tiếc hùi hụi khi ra chợ thấy mấy bà hàng xén có từng xếp báo còn nguyên một nếp gấp từ cô bưu điện. Ông nói: “Chúng tôi ở cơ sở, do điều kiện khó khăn nên thường chỉ đọc được báo chí cũ. Có là chuyền tay nhau đọc rồi “bình luận” cùng nhau. Mà cũng thỉnh thoảng mới có báo đọc. Thế mà mấy bà ở chợ lại có từng xếp báo mới nguyên để gói hàng...Lãng phí, tiếc của quá!”.

Người có không dùng. Người cần dùng không có! Nghịch lý đó là điều đang có thật. Không biết ngân sách Nhà nước các cấp bỏ ra bao nhiêu tỷ đồng mỗi tháng, mỗi năm(nhưng chắc là nhiều lắm) để bao cấp báo chí cho một số cán bộ, đảng viên chủ chốt từ Trung ương đến tận các thôn xóm để “đọc, học tập và làm theo báo Đảng”nhằm hướng tới đích: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Tiếc thay, một số cán bộ, đảng viên đã không “đọc” thì sao có thể”làm theo Báo Đảng”!

Thử bàn giải pháp.

Để chấn chỉnh lại việc mua và sử dụng, học tập và làm theo Báo Đảng đúng tinh thần các chỉ thị của Bộ Chính trị và BTV Tỉnh ủy, cũng như tránh những lãng phí tốn kém như đã nêu trên, chúng tôi đề nghị: Trước hết, cấp ủy, Chính quyền các ngành, các cấp cần có cái nhìn nghiêm túc về vấn đề này. Từ đó, có sự vào cuộc để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện tại các địa phương, đơn vị, nhất là các thủ trưởng, lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương...; xem xét đối tượng được cấp Báo Đảng và coi đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên. Kế đến, việc sử dụng Báo Đảng cần được lưu chuyển dần về cấp cơ sở. Có nghĩa là khi cán bộ cấp trên đã đọc xong thì tổ chức chuyển về cho các đơn vị, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, thư viện, Bưu điện văn hóa ở xã, phường, thị trấn và những nơi khó khăn, chưa đủ điều kiện để đặt Báo Đảng...Điều này nhằm giúp cho đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân có thêm cơ hội được đọc, học tập và làm theo Báo Đảng. Được vậy thì Báo Đảng mới phát huy hết sức mạnh vốn có.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast