Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn

(Baohatinh.vn) - Triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, những năm gần đây, chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn ở huyện Nghi Xuân đã có nhiều đổi mới…

Bí thư Chi bộ thôn Phong Giang (xã Tiên Điền) Lê Xuân Thú cho biết: “Cứ đến ngày 3 hoặc 4 hàng tháng, 30 đồng chí đảng viên trong chi bộ lại đến nhà văn hóa thôn để dự sinh hoạt thường kỳ. Từ năm 2011 đến nay, ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định, chi bộ đi sâu bàn giải pháp để lãnh đạo 184 hộ dân trong thôn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM.

nang cao chat luong sinh hoat chi bo nong thon

Chi bộ thôn 6, xã Xuân Hồng đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Quá trình thực hiện phong trào, chi bộ luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, khơi dậy sức dân đóng góp tiền của, công sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Mọi việc của thôn, sau khi đã bàn và thống nhất trong chi bộ, đều được đưa ra thảo luận với nhân dân, tạo sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân. Vì vậy, nhân dân đã đồng tình hiến trên 200 m2 đất, đóng góp gần 800 triệu đồng và hàng ngàn ngày công để mở rộng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và khu thể thao, xây mương thoát nước, chỉnh trang vườn hộ… Đến nay, thôn Phong Giang cơ bản đạt các tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Tại Chi bộ thôn Mỹ Lộc (xã Xuân Viên), việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ đã trở thành nền nếp. Sau khi chung sức để Xuân Viên về đích NTM năm 2014, chi bộ bàn chuyên đề tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa. Xác định muốn xây dựng thôn văn hóa thì cán bộ, đảng viên phải gương mẫu tham gia các hoạt động văn hóa, giáo dục và các phong trào khác như: văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của chi bộ và tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên góp phần quan trọng tạo nên ở thôn Mỹ Lộc tinh thần đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; làm tốt các nghĩa vụ công dân. Các gia đình hòa thuận và ấm no, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4%; thôn đạt danh hiệu văn hóa cấp huyện; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 91%; chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Đó là 2 trong rất nhiều chi bộ nông thôn ở Nghi Xuân đã thể hiện vai trò hạt nhân lãnh đạo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghi Xuân, Nguyễn Văn Hiếu khẳng định: Những năm gần đây, hàng tháng, sinh hoạt chi bộ địa bàn dân cư được tổ chức nghiêm túc; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 95%; chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Các chi bộ đã quán triệt đầy đủ, nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của cấp ủy cấp trên; làm tốt công tác vận động quần chúng, công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo củng cố tổ chức đảng và các đoàn thể, hội quần chúng.

Nội dung sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ được đảm bảo, hình thức đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng thôn xóm, nhất là thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; sinh hoạt chuyên đề được tổ chức ít nhất mỗi quý 1 lần. Chi bộ bàn và ra nghị quyết sát với tình hình thực tế của thôn, xóm, tổ dân phố; phân công đảng viên thực hiện nghị quyết rất cụ thể. Chi bộ và từng đồng chí đảng viên gắn bó với cộng đồng, gần gũi quần chúng, lắng nghe ý kiến nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các chi bộ luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, phát huy dân chủ, tự phê bình và phê bình, tập hợp trí tuệ của tập thể để tìm hướng đi, cách làm phù hợp. Kết quả phân loại hàng năm có trên 70% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Điển hình như chi bộ các thôn: Hương Mỹ (Xuân Mỹ), Phú Vinh (Cổ Đạm), Thành Tiến (Xuân Thành)… Những kết quả trên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN và xây dựng NTM trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast