Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên trong tình hình mới

(Baohatinh.vn) - Quy định 76 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú là chủ trương đúng, giúp cấp ủy đảng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên; được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ. Quá trình thực hiện Quy định 76 của Đảng bộ Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả bước đầu.

Thự hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị :

Tiếp nguồn sinh lực cho địa phương

Phó trưởng phòng Tổ chức Đảng - Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Hoàng Dũng cho biết: Quy định 76 (QĐ 76) của Bộ Chính trị (khóa VIII) ngày 15/6/2000 “Về việc đảng viên đang công tác ở cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” là một chủ trương quan trọng, giúp các cấp ủy đảng nâng cao hiệu quả công tác quản lý đảng viên; được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đến nay, toàn tỉnh đã giới thiệu 29.467 đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú, chiếm tỷ lệ 98,4% số đảng viên thuộc diện giới thiệu; các tổ chức đảng trong tỉnh đã tiếp nhận 27.890 đảng viên (có một số đồng chí giới thiệu ra ngoài tỉnh - nơi gia đình sinh sống). Việc giới thiệu đảng viên đang công tác (gọi tắt là đảng viên 76) thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú đã tạo điều kiện để đảng viên gần gũi nhân dân, khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảng viên…, góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân.

Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên trong tình hình mới ảnh 1

Lãnh đạo, CBĐV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao đổi biện pháp quản lý đảng viên theo quy định 76.

Chính lực lượng đảng viên 76 đã tiếp thêm nguồn sinh lực cho tổ chức đảng ở địa phương, hỗ trợ, cộng tác với địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đa số đảng viên 76 nhận thức được nội dung, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, gương mẫu và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện công tác xã hội, quy ước của thôn, xóm, tổ dân cư. Thông qua các kỳ sinh hoạt, đảng viên 76 được cấp ủy nơi cư trú cung cấp thông tin về tình hình khu dân cư, nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ địa phương và nhân dân, giúp đảng viên nắm được thực tiễn ở cơ sở, những khó khăn, thuận lợi, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, làm cơ sở để đảng viên đóng góp thiết thực vào hoạt động của chi bộ, đảng bộ nơi cư trú; tăng cường mối quan hệ, giúp nhau làm tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người trong lĩnh vực công tác.

Bí thư chi bộ tổ dân phố 9, thị trấn Thạch Hà - Bùi Văn Liêm nêu thực tế ở địa phương: số lượng đảng viên 76 sinh hoạt nơi cư trú đông gấp gần 3 lần đảng viên của chi bộ. Đảng viên 76 đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần xây dựng chi bộ và các đoàn thể quần chúng trong sạch vững mạnh. Đồng thời, nhờ có lực lượng đảng viên 76 đóng góp trí tuệ, công sức, tổ dân phố mới hoàn thành việc xây dựng nhà văn hóa khang trang, nội thất khá đầy đủ, đảm bảo chỗ hội họp, sinh hoạt, tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền, góp phần ngăn chặn tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Ở các địa phương khác như Tùng Ảnh (Đức Thọ), Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), Thạch Châu (Lộc Hà), Thiên Lộc (Can Lộc)... đảng viên 76 đã đóng góp những ý kiến quan trọng, tham gia xây dựng các phong trào của địa phương, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới (NTM), làng xã văn hóa, gia đình văn hóa. Chính vì vậy, cấp ủy cũng như cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương đánh giá cao vai trò của đảng viên 76.

Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy nơi đảng viên công tác

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Mai Trọng Minh khẳng định: Thực hiện QĐ 76 góp phần nâng cao trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp của cấp ủy nơi đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nghĩa vụ công dân. Nhiều cấp ủy bổ sung, hoàn thiện thủ tục giới thiệu đảng viên về giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú, bố trí thời gian sinh hoạt, từng bước đổi mới nội dung và chất lượng sinh hoạt định kỳ.

Kết quả thực hiện QĐ 76 là một trong những cơ sở để tổ chức đảng đánh giá chất lượng đảng viên sát hơn, làm căn cứ xét khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, góp ý với cấp ủy đảng cơ sở nơi cư trú về xây dựng tổ chức đảng, công việc chung của địa phương và thực hiện chế độ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú với chi bộ, đảng ủy cơ sở nơi công tác là những nội dung quan trọng trong việc tự phê bình, đánh giá tư cách, kết quả thực hiện nhiệm vụ đảng viên hàng năm.

Đặc biệt, trong thực hiện tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), thực hiện chương trình xây dựng NTM, xây dựng làng xã văn hóa, gia đình văn hóa của tỉnh ta trong những năm qua đạt được kết quả tốt là một minh chứng cho điều đó. Theo đánh giá xếp loại của các địa phương, số đảng viên 76 được đánh giá tốt chiếm tỷ lệ trên 99%. Việc giới thiệu đảng viên 76 về giữ mối liên hệ nơi cư trú đã tạo điều kiện để đảng viên gần gũi nhân dân, giúp đảng viên phấn đấu rèn luyện tốt hơn; đồng thời đảng viên đang công tác thấy rõ hơn việc đảng viên và nhân dân nơi cư trú theo dõi, giúp đỡ là cần thiết trong quá trình phấn đấu rèn luyện của mình.

Từ thực tế, có thể khẳng định QĐ 76 giới thiệu đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy nơi cư trú là chủ trương đúng đắn. Quá trình thực hiện của Đảng bộ Hà Tĩnh đã đạt được kết quả bước đầu. Đây thật sự trở thành một biện pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý đảng viên trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast