Nâng cao sức chiến đấu của Đảng nhìn từ công tác kiểm tra, giám sát

(Baohatinh.vn) - “Điều mừng nhất là trong nhiệm kỳ 2010-2015, nhận thức của cấp ủy các cấp về công tác kiểm tra, giám sát đã có những chuyển biến tích cực” - đồng chí Nguyễn Thị Gái - UVBTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy khẳng định.

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBKT Tỉnh ủy, thời gian qua, cấp ủy các cấp đã ban hành 530 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 16 văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, 5 văn bản về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã ban hành nghị quyết, chỉ thị về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát như Cẩm Xuyên, Hồng Lĩnh, Thạch Hà…

Nâng cao sức chiến đấu của Đảng nhìn từ công tác kiểm tra, giám sát ảnh 1

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Nguyễn Quốc Lập tặng giấy khen cho đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010 - 2015

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Như Dũng dẫn giải: Chỉ riêng việc thường trực các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đã vào vai chủ trì trong các hội nghị sơ, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát đã cho thấy nhận thức có sự thay đổi, vì trước đó nhiều nơi còn “khoán trắng” cho UBKT cùng cấp.

Khi nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy có sự chuyển biến thì kết quả kiểm tra cũng thay đổi theo. Thống kê chưa đầy đủ từ UBKT các cấp (nhiệm kỳ 2010-2015): cấp ủy các cấp kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới tăng lần lượt 21,2% và 8%, trong đó, con số cụ thể lên đến trên 3.000, giám sát chuyên đề tăng 32% và đảng viên tăng 134%; UBKT các cấp kiểm tra hàng nghìn đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 18%), giám sát chuyên đề và giám sát tổ chức đảng tăng mạnh với 138%, 194%.

Cùng với các nhiệm vụ trên, nhiệm kỳ qua, công tác kiểm tra tài chính Đảng được chú trọng, quan tâm hơn. Với 3.982 cuộc kiểm tra tổ chức đảng, con số này đã đem đến chỉ số tăng 11% so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, kiểm tra thu chi, sử dụng ngân sách, xây dựng cơ bản 42 tổ chức; kiểm tra đảng phí 3.940 tổ chức. Nhiều cuộc kiểm tra đã thu hồi cho ngân sách hàng trăm triệu đồng như kiểm tra thu, chi, sử dụng ngân sách và tài chính các công trình do Huyện ủy Thạch Hà làm chủ đầu tư, đã phát hiện và đề nghị thu hồi hơn 90 triệu đồng, cắt giảm gần 300 triệu đồng sai phạm; các chương trình dự án tại Hội Nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh.

Con số về công tác kiểm tra tại huyện tăng mạnh như: cấp ủy thành lập 40 đoàn để kiểm tra 229 lượt tổ chức đảng, tăng 52%; các ban tham mưu của cấp ủy kiểm tra 60 lượt tổ chức đảng và đảng ủy cơ sở kiểm tra 306 lượt tổ chức đảng, tăng 235%; thi hành kỷ luật hơn 500 trường hợp, tăng gấp đôi so với nhiệm kỳ 2005-2010 (trong đó, có đến 311 đảng viên vi phạm việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết; 104 đảng viên vi phạm chính sách dân số)..., Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Can Lộc - Trần Quý lý giải: Bên cạnh sự chuyển biến về nhận thức của cấp ủy, tinh thần quyết liệt của đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát thì nhiệm kỳ qua, một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng đã tác động đến chiều hướng gia tăng của công tác kiểm tra, trong đó có thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để đạt được kết quả trên, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, có nhiều lúc rất căng thẳng. Kỷ luật 2 tỉnh ủy viên, 1 BTV huyện ủy và 14 cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý không bao giờ là việc dễ. Có những cuộc kiểm tra căng thẳng, kéo dài 7-8 tháng như kiểm tra vi phạm quản lý nhà nước về đất đai, tài chính tại Nghi Xuân; kiểm tra sai phạm trên 4 nội dung tại Hội Nông dân tỉnh; quản lý đất đai liên quan đến trách nhiệm của BTV Huyện ủy Kỳ Anh. Ngoài đội ngũ những người làm công tác kiểm tra, để có căn cứ kết luận chính xác, cấp ủy đã điều động cán bộ chuyên môn ở các sở, ngành. Những vụ việc phức tạp, có tính chất nghiêm trọng như ở Kỳ Anh, Nghi Xuân, Hội Nông dân tỉnh, UBKT Tỉnh ủy phải phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính, Sở TN&MT…

“Kỷ luật một cán bộ luôn là điều khó khăn vì liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó, có các mối quan hệ bạn bè, đồng chí, danh dự gia đình, họ hàng... Tuy nhiên, để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, công tác xử lý kỷ luật phải đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời”. Lời khẳng định của Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã được thực tiễn kiểm chứng, bởi trong số hơn 2.000 đảng viên bị xử lý kỷ luật trên nhiều nội dung sai phạm, tính đến nay, chỉ có 2 trường hợp khiếu nại, phải giải quyết.

“Kiểm tra, giám sát giống như việc chữa bệnh cứu người, nhưng rất tiếc, nhiều cán bộ vẫn hiểu chưa đúng chức năng, nhiệm vụ này, cứ nghĩ kiểm tra là khi có sai phạm, xảy ra vấn đề gì đó” - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái khái quát.

Người đứng đầu ngành kiểm tra tỉnh còn cho biết thêm: “Chức năng của kiểm tra là phát hiện, trong đó có phát hiện việc tốt và việc chưa tốt. Việc tốt thì có cơ chế để khuyến khích, động viên; việc chưa tốt thì uốn nắn, chấn chỉnh, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast