Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục triển khai Chỉ thị 03-CT/TW, năm 2014, Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm” và yêu cầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể đưa vào nội dung sinh hoạt cho cán bộ, đảng viên (CBĐV), đoàn viên, hội viên.

Sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ CBĐV hiện nay diễn ra phức tạp, ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng. Do đó, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm là vấn đề thời sự, yêu cầu cấp thiết đặt ra để mỗi CBĐV, tổ chức đảng hoàn thiện mình.

Cán bộ, đảng viên Đảng bộ thị trấn Hương Khê thường xuyên đọc báo Đảng
Cán bộ, đảng viên Đảng bộ thị trấn Hương Khê thường xuyên đọc báo Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm là 3 nội dung có liên quan mật thiết với nhau. Chủ nghĩa cá nhân đẻ ra trăm thứ bệnh quan liêu, tham nhũng, lãng phí... làm hư cán bộ, làm suy yếu Đảng, do đó, “phương thuốc” để khắc phục là mỗi CBĐV phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong mối quan hệ với tổ chức, công việc được giao bằng cách thực hành nghiêm nguyên tắc đạo đức nói đi đôi với làm, thống nhất giữa nhận thức và hành động.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích chung của tập thể. “Miễn là mình béo, mặc thiên hạ gầy”. Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư nết xấu như: lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô...” (Hồ Chí Minh Toàn tập, t.10, tr.306). Đồng thời, “chủ nghĩa cá nhân là kẻ thù của cách mạng, nó là nguồn gốc của những “căn bệnh” làm hư hỏng đội ngũ CBĐV, làm tha hóa Đảng. Đây là sự nguy hiểm tiềm tàng làm cho Đảng mất dần tính cách mạng, tính trí tuệ, tính đạo đức, tính nhân dân... là địch nội xâm, một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng” (Hồ Chí Minh Toàn tập, t.7, tr.92).

Không những chỉ ra tác hại của chủ nghĩa cá nhân, yêu cầu CBĐV rèn luyện chống chủ nghĩa cá nhân, Người còn nêu tấm gương sáng sống chân thành, khiêm tốn, “đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc”, không ham tâng bốc mình, không ham tiền tài, danh vọng (chỉ ham học tập và tiến bộ), không lợi dụng quyền lực để trục lợi cho cá nhân, suốt đời phấn đấu hi sinh vì lý tưởng của Đảng, hạnh phúc của nhân dân.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân đòi hỏi mỗi người phải thực hành nguyên tắc đạo đức cơ bản đó là nói phải đi đôi với làm. Điều này thể hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, tư tưởng và hành động, nhận thức và thực hành bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về nói đi đôi với làm trong mọi lĩnh vực, mối quan hệ, mọi tình huống đặt ra. Năm 1945, trước nạn đói ở miền Bắc, để tiết kiệm gạo cứu đói, Người kêu gọi và thực hành nghiêm túc 10 ngày nhịn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa để đem gạo cứu dân nghèo. Không chỉ khi có tình huống khó khăn đặt ra mà ngay cả trong đời thường mỗi lần đi công tác cơ sở, Người đều làm gương và căn dặn anh em cán bộ phải chủ động đưa cơm nắm, muối vừng chứ không làm phiền địa phương, tránh lãng phí.

Một trong những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, điều hành ở các cấp chính quyền hiện nay đó là tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, dám nhận, chịu trách nhiệm trước việc được giao có lúc, có nơi chưa rõ nét. Không ít cá nhân, tổ chức khi triển khai nhiệm vụ thì đùn đẩy nhau, khi có sự cố gây hậu quả nghiêm trọng thì đá “quả bóng” trách nhiệm về người khác. Việc đánh giá CBĐV tại không ít địa phương, đơn vị còn hình thức, chung chung...

Khắc phục những căn bệnh này, đòi hỏi mỗi CBĐV ở từng vị trí công tác phải nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, nắm vững chủ trương, quan điểm đường lối, theo sát tình hình thực tiễn, chống quan liêu, hình thức trong tham mưu ban hành chính sách, chủ trương, nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối, không nói một đằng, làm một nẻo hoặc nói mà không làm. Các tổ chức đảng, đảng viên làm tốt công tác tự phê bình, phê bình, đánh giá ưu điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân một cách khách quan, công tâm.

Trên cơ sở những chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị cần cụ thể hóa thành những chuẩn mực đạo đức của ngành, lĩnh vực mình một cách sát thực, huy động sự tham gia, giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức, nhiệm vụ của CBĐV.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast