Ngày làm việc thứ hai HĐND tỉnh: Phân tích sâu tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH, QP-AN năm 2012

Hôm nay, 19/12, HĐND tỉnh bước sang ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận tổ vào buổi sáng và thảo luận tại hội trường vào buổi chiều. Các đại biểu cùng nhau thảo luận các mục tiêu, kế hoạch đã đạt được, đánh giá khái quát tình hình kinh tế - xã hội Hà Tĩnh năm 2012 và đi sâu phân tích, tình hình thực hiện kế hoạch KT-XH, QP-AN năm 2012; mục tiêu nhiệm vụ giải pháp phát triển năm 2013; các báo cáo trình tại kỳ họp, thảo luận về các tờ trình, đề án và dự thảo Nghị quyết trình và dự kiến thông qua tại kỳ họp và thảo luận các vấn đề quan trọng khác.

Đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp

Đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp

Về cơ bản các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung báo cáo của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân tỉnh và các ngành liên quan. Tán thành với các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết dự kiến thông qua tại kỳ họp lần này. Nhiều ý kiến đánh giá cao chất lượng các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

Tuy nhiên đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh các mặt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực như: Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh năm 2012 đạt trên 14% (kế hoạch là 12,5% đến 13%) nhưng 5 chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Việc hụt thu ngân sách đã gây ảnh hưởng đến hoạt động cân đối của các cấp ngân sách, nhất là huyện, xã. Việc giao chỉ tiêu tổng thu ngân sách năm 2013 cao cộng với bù nguồn hụt thu ngân sách năm 2012 sẽ có ảnh hưởng đến các cấp ngân sách. Tỉnh cần cân đối giao thu để đạt kế hoạch nhưng vẫn đảm bảo các nhiệm vụ chi, đặc biệt cần tính đến vấn đề, trong năm 2012, cấp huyện không có tăng thu ngân sách nên việc chi cho các nhiệm vụ phát sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Duy Trinh

Đại biểu Nguyễn Duy Trinh

Đại biểu đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước trong công tác xây dựng cơ bản, nhất là ở khâu tư vấn thiết kế. Vì hiện nay, đây là một khâu gây ảnh hưởng đến tình trạng lãng phí, thất thoát ngân sách đầu tư do các đơn vị tư vấn thiết kế thường có tâm lý đẩy giá trị công trình lên để tăng giá trị tỷ lệ phần trăm được hưởng theo quy định. Trong đầu tư còn dàn trải, một số công trình hư hỏng (như công trình giao thông) chưa được bố trí vốn để sửa chữa, nâng cấp, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất.

Ông Nguyễn Duy Trinh – Đại biểu huyện Hương Sơn cho rằng: Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tỉnh đã quan tâm ban hành nhiều cơ chế, chính sách lớn như: Quyết định 24, Quyết định 26... nhưng khi triển khai tổ chức thực hiện tại cơ sở có nhiều bất cập, hiệu quả thực hiện chưa cao. Tình trạng cung ứng giống và vật tư nông nghiệp còn tràn lan, thiếu định hướng, dẫn đến giá cả tăng cao, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng đến năng suất vừa chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn còn nhiều hạn chế do sự phiền hà, vướng mắc về một số thủ tục hành chính ở một số cấp, ngành. Việc quản lý môi trường và nguồn tài nguyên, khoáng sản còn nhiều bất cập, dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm chậm được giải quyết; nhiều địa phương trong lòng đất còn có lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Đại biểu Thái Sinh

Đại biểu Thái Sinh

Ông Thái Sinh – Đại biểu HĐND huyện Nghi Xuân: Trên lĩnh vực quản lý kinh tế xã hội nhiều mặt còn yếu kém và còn nhiều vi phạm xảy ra. Trong đó, nổi bật là vấn đề quản lý nhà nước về đất đai hiện nay còn nhiều bất cập; việc giao đất còn xảy ra nhiều sai phạm khó giải quyết. Từ đó, xảy ra tồn đọng kéo dài, đặc biệt là tình trạng cấp đất trái thẩm quyền, gây nên sự bất ổn định trong xã hội. Ngân sách thu chưa thực sự thu đúng thu đủ, còn bỏ sót. Trong xây dựng cơ bản, nhiều chủ đầu tư buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho các nhà thầu làm sai thiết kế, dẫn đến các công trình kém chất lượng, gây thất thoát, lãng phí. Tình trạng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các loại tai, tệ nạn xã hội ngày và tội phạm ngày càng gia tăng; trong khi đó việc lãnh đạo, chỉ đạo xử lý vụ việc chậm được triển khai có hiệu quả.

Các đại biểu Võ Kim Cự, Đặng Ngọc Sơn cho rằng, cần quan tâm đến vấn đề ý thức, sự ỷ lại của người dân trong vấn đề xây dựng NTM. Trình độ của đội ngũ quản lý cấp xã chưa cao, nên khi tiếp nhận các dự án đều ỷ lại cho đơn vị tư vấn nên việc kiểm tra chất lượng công trình không đảm bảo; tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ 100% xi măng để nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Vai trò của các thành viên trong ban chỉ đạo ở cấp cơ sở còn chưa rõ nét.

Đại biểu Võ Hồng Hải

Đại biểu Võ Hồng Hải

Góp ý cho đề án phát triển du lịch, đại biểu Thiều Đình Duy cho rằng, đề án chưa thấy được sự sáng tạo, tư duy, cơ chế kích cầu mà chủ yếu vẫn đang chờ đợi vào ngân sách Nhà nước. Đại biểu Nguyễn Xuân Đính cho rằng, cần chọn một số trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển du lịch, cần chú trọng hơn nữa trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch. Đề án phát triển du lịch cần phải có lộ trình cụ thể, rõ ràng cho từng giai đạn. Đại biểu Võ Hồng Hải cho rằng, du lịch Hà Tĩnh tuy có nhiều tiềm năng nhưng phương thức hoạt động chưa chuyên nghiệp, vẫn còn hiện tượng ăn theo, chưa tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, có tính cạnh tranh. Hiện Sở VH-TT-DL đã trình đề án Phát triển du lịch trong thời gian tới. Đề nghị HĐND tỉnh thông qua nghị quyết chung phê duyệt đề án nhằm khắc phục những tình trạng trên của du lịch Hà Tĩnh.

Ngày mai, HĐND tỉnh bước vào ngày làm việc cuối cùng với phiên chất vấn và phiên bế mạc. Hà Tĩnh Online sẽ phản ánh đầy đủ những nội dung chính đến bạn đọc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast