Nghiêm túc kiểm điểm và khắc phục hạn chế, yếu kém

(Baohatinh.vn) - Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI), với những chương trình và giải pháp đồng bộ, Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân...

Đưa NQ T.Ư 4 vào cuộc sống:

Thực hiện nghiêm từ cấp ủy và người đứng đầu

Bí thư Đảng ủy xã Yên Lộc (Can Lộc) Dương Trí Điềm trao đổi thẳng thắn: Cách đây chưa lâu, Yên Lộc là một trong những đơn vị yếu kém của huyện. Rõ nhất là trong chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, công tác quản lý đất đai, tài chính... nhiều yếu kém, làm giảm lòng tin trong cán bộ và nhân dân. Quá trình triển khai, thực hiện NQ T.Ư 4, Huyện ủy đã chỉ đạo Đảng bộ xã nghiêm túc kiểm điểm từ chi bộ trở lên, tập trung làm rõ các vấn đề vi phạm. Kết quả là các cá nhân lãnh đạo và tập thể nhận ra khuyết điểm, đặc biệt, vai trò người đứng đầu cấp ủy. Tập thể BCH Đảng bộ bị kỷ luật hình thức khiển trách, 5 cán bộ chủ chốt bị cách chức và cảnh cáo.

Điều đáng nói, mức kỷ luật mà Huyện ủy đề xuất đều cao hơn xã đưa ra một mức. Bí thư Điềm cũng bị “nâng” mức kỷ luật. Anh tâm sự: “Lúc đầu, tôi và một số cán bộ bức xúc, nhưng sau đó, chúng tôi nhận thấy mức kỷ luật mà huyện đưa ra là phù hợp. Chính vì thế, sau kiểm điểm NQ T.Ư 4, toàn Đảng bộ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả nhận thức và hành động. Đến nay, Yên Lộc đang phấn đấu đứng vào tốp khá của huyện. Điều quan trọng hơn là tạo được không khí đoàn kết trong Đảng, tinh thần đoàn kết lương, giáo được củng cố và làm sống lại các phong trào thi đua của Yên Lộc...”.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Can Lộc Võ Thúc Đồng cho biết: Trong kiểm điểm NQ T.Ư 4, Huyện ủy tập trung vào các vấn đề nổi cộm, liên quan đến quy chế dân chủ ở cơ sở để kiểm điểm như cấp đất trái thẩm quyền, lập quỹ đen; mất đoàn kết nội bộ, quy rõ trách nhiệm đến từng tập thể, cá nhân. Sau kiểm điểm, Huyện ủy Can Lộc đã xử lý kỷ luật 3 tổ chức đảng của Đảng bộ xã Yên Lộc, Quang Lộc và Xuân Lộc cùng một số cán bộ liên quan. Cấp xã đã kỷ luật 238 cán bộ, đảng viên do không thực hiện nghiêm NQ 07 của Huyện ủy. Sau xử lý kỷ luật, từ những bài học, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào ở Can Lộc đã có bước chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các địa phương đã thực hiện nghiêm, có hiệu quả NQ 07. Đây là nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sản lượng lúa năm 2013 toàn huyện đạt hơn 90 nghìn tấn, vượt chỉ tiêu NQ Đảng bộ huyện lần thứ 34 (2010-2015) đề ra.

Huyện Kỳ Anh từng có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, qua kiểm điểm, Tỉnh ủy đã ra quyết định khiển trách BTV Huyện ủy, yêu cầu thu hồi 4.604,2 m2 trong khuôn viên cơ quan HĐND, UBND huyện; truy thu, bổ sung vào ngân sách số tiền sử dụng đất hỗ trợ không đúng chính sách; hủy bỏ quyết định giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp sai quy định cho 6 hộ dân, với diện tích 1.483,6 m2... Đồng thời, BTV Huyện ủy tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, tạo dư luận tốt trong cán bộ, đảng viên.

Cũng trong năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã có sai phạm trong lãnh đạo, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quản lý, sử dụng kinh phí của các chương trình dự án, các quỹ. Trên cơ sở, kết quả kiểm điểm, kết luận rõ sai phạm, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành công bố quyết định kỷ luật cá nhân sai phạm là lãnh đạo hội, đồng thời thu hồi vào ngân sách 435 triệu đồng. Việc làm kiên quyết, kịp thời nêu trên đã góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2013-2018.

Vấn đề nổi cộm kéo dài mà Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh cùng ngành chuyên môn tập trung xử lý dứt điểm, đó là xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho gần 10 nghìn trường hợp bị cấp trái thẩm quyền làm ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền trên địa bàn. Nhờ đó, thời gian gần đây, việc bức xúc kéo dài hàng chục năm qua đã được giải quyết gọn ghẽ.

Nổi bật nhất là huyện Can Lộc, gần 1.000 hộ được giải quyết bìa đỏ. Gặp lại ông Võ Ngọc Quý (xóm 12, xã Vượng Lộc), chúng tôi được biết: Hơn 12 năm trầy trật chờ đợi, nay đã có sổ đỏ để thế chấp ngân hàng vay vốn trả nợ tiền vay cho con trai đi xuất khẩu lao động, phần nào cũng giảm bớt khó khăn. 38 gia đình ở xã Vượng Lộc cùng được hưởng niềm vui như gia đình ông Quý.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: Qua tập trung xử lý các điểm nóng, nổi cộm cùng các vấn đề liên quan theo tinh thần NQ T.Ư 4, toàn tỉnh đã xử lý kỷ luật 549 đảng viên; BTV Tỉnh ủy xem xét kỷ luật 13 đồng chí là Tỉnh ủy viên và cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý...

Chương trình, giải pháp đồng bộ khắc phục yếu kém, khuyết điểm

Có thể thấy rằng, sau hơn 1 năm thực hiện NQ T.Ư 4 ở toàn Đảng bộ Hà Tĩnh đã đạt kết quả khả quan. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khái quát: Ở từng tổ chức cơ sở đảng, trong quá trình kiểm điểm, những vấn đề nổi cộm được tập thể phân tích một cách thấu đáo, phân định rõ trách nhiệm của từng cá nhân để có giải pháp, chương trình khắc phục. Hà Tĩnh xác định đây là lần “rèn cán, chỉnh quân” từ tỉnh đến cơ sở để tạo niềm tin đối với nhân dân. Theo đó, ở Đảng bộ thời gian qua, đã gắn việc kiểm điểm NQ T.Ư 4 (khóa XI) với việc tiếp tục triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi trọng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Nhân dân xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) làm đường giao thông nông thôn.

Tỉnh ủy đã tổ chức các đoàn công tác của tỉnh tiếp tục kiểm tra, giám sát việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm ở các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc. Các chương trình, giải pháp được triển khai sâu rộng đã có tác dụng thật sự trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH của các địa phương, đơn vị. Các khâu yếu kém trong công tác quản lý nhà nước đã được chỉ rõ để khắc phục. Trong đó, cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt vào công tác giải phóng mặt bằng; xử lý khiếu kiện trong đất đai; sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân...

Quá trình thực hiện NQ T.Ư 4 tại Đảng bộ tỉnh bước đầu tạo được sự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đơn thư khiếu nại giảm hẳn. Việc rà soát, đánh giá, bố trí lại đội ngũ cán bộ được tiến hành phù hợp. Nhiều nhân tố mới, điển hình trong XĐGN, xây dựng NTM đã xuất hiện. Hiện nay, cấp ủy các cấp đã và đang coi trọng giám sát nâng cao chất lượng sửa chữa khuyết điểm, nhằm củng cố niềm tin trong nhân dân. Tỉnh ủy cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn công tác kiểm tra, giám sát với quá trình sửa chữa khuyết điểm một cách thường xuyên, kịp thời trong toàn Đảng bộ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast