Ngoại tôi, 65 năm tuổi Đảng

(Baohatinh.vn) - Mỗi dịp Tết đến Xuân về, tôi lại được về quê thăm ngoại. Mỗi lần như thế, tôi được nghe ngoại kể chuyện xưa, về thời trai trẻ, thời chiến tranh… Năm nay, lần đầu tiên, tôi được nghe kể chuyện vì sao ngoại được đứng dưới cờ tuyên thệ vào hàng ngũ của Đảng.

Cụ Nguyễn Xuân Tòng
Cụ Nguyễn Xuân Tòng

Ngoại tôi là Nguyễn Xuân Tòng (SN 1928), sinh ra ở xóm Mai Hồ, xã Đức Yên, huyện Đức Thọ (nay là tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ). Thời đó, xã Đức Yên là nơi sinh ra những người con trí thức, những người con cách mạng trung kiên như: cụ Đinh Văn Bảy, cụ Đinh Thiều, cụ Đinh Quang Vinh, cụ Đinh Chiêu,… Họ là thế hệ truyền bá chữ quốc ngữ đầu tiên ở làng Khổng Yên.

Nhà nghèo, năm 17 tuổi, ngoại tôi phải đi đóng dầu lạc thuê cho một gia đình ở thị trấn Đức Thọ. Việc ép dầu lạc là một công việc khó nhọc, đòi hỏi kỹ thuật cao để lấy được nhiều dầu và dầu ngon. Dẫu lao động quần quật cả ngày, khó nhọc, tiền công cũng chỉ đủ miếng ăn để sống qua ngày. Ngoại tôi có người anh trai cả là cụ Nguyễn Xuân Tuy, là một trong những người được đứng vào hàng ngũ của Đảng đầu tiên ở xã Đức Yên.

Trong một buổi chiều năm 1949, tiếng người làng cứ đồn đoán bên tại, “cụ Tuy làm nhiều việc mờ ám, đi sớm về chiều và thoắt ẩn, thoắt hiện như thằng trộm”. Ngoại tôi tò mò nên mới theo dõi. Khi cụ Tuy vừa đi đâu đó về, treo cái cặp mang theo người lên cái đinh đóng ở cột nhà rồi đi tắm, thì ngoại tôi bí mật mở cặp xem. Ngoại thấy nhiều cuốn sách và tài liệu nói về Đảng Cộng sản Đông Dương. Các cuốn sách chỉ ra đường lối đấu tranh, giải phóng dân tộc. Khi đó, ngoại mới biết anh trai mình vừa được gia nhập vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Ngoại tò mò rồi cất giấu các cuốn sách để đọc, và khi nào xong thì lén trả lại chỗ cũ. Cứ như thế, mỗi lần cụ Tuy có cuốn sách mới viết về Đảng, thì ngoại lại lén lấy trộm, cất giấu để đọc. Nhưng đọc mãi, rồi cụ Tuy cũng phát hiện ra em trai mình có ý chí vươn lên, có tư tưởng giác ngộ cách mạng nên cụ tạo điều kiện cho ngoại tôi tiếp xúc với các tổ chức của Đảng và Cách mạng.

Những ngày sau, đội Du kích Thường trực của xã gặp những thanh niên trí thức điển hình để tuyên truyền hoạt động của Đảng Cộng sản Đông Dương và cách mạng Việt Nam. Khi đội Du kích đến nhà ngoại, họ hỏi nhiều chuyện để tìm hiểu về tư tưởng của ngoại. Ngoại vui vẻ, xởi lởi rồi đọc thuộc lòng cuốn Điều lệ của Đảng Cộng sản Đông Dương làm nhiều người quá đỗi ngạc nhiên về kiến thức, sự am hiểu sâu rộng của ngoại về Đảng. Mùa xuân năm đó, ngoại tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi vừa tròn 21 tuổi với Bí danh Lê Cầm.

Sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngoại tôi được làm cán bộ du kích thường trực của xã. Sau hơn 1 năm hoạt động tích cực trong phong trào cách mạng của địa phương, ngoại lên đường tòng quân đánh giặc Pháp. Ngoại được biên chế vào Sư đoàn 304, đóng quân ở các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình.

Đến năm 1955, sau khi giải phóng Điện Biên, hoàn thành nhiệm vụ, ngoại về làm Bí thư Đảng ủy xã Đức Yên. Năm 1958, ngoại thoát ly gia đình làm Trưởng phòng Tổ chức công trường Thượng Tuy (huyện Cẩm Xuyên) và về làm trưởng Trạm Thủy nông huyện Đức Thọ cho đến khi về hưu.

Cuộc đời ngoại tôi gian khó, vất vả nhưng luôn theo tiếng gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện ngoại vẫn khỏe mạnh, con - cháu - chắt sum vầy, hạnh phúc. Ngoại luôn căn dặn chúng tôi, con cháu trong họ phải phấn đấu vào Đảng, phải giữ mình không được sai lệch tư tưởng, làm điều xấu để rồi hổ thẹn với nhân dân.

Xuân Giáp Ngọ này, ngoại tôi đã bước sang 86, được tặng huy hiệu 65 năm tuổi Đảng. Dẫu tuổi cao, sức yếu nhưng ngoại vẫn sinh hoạt Đảng đều đặn. Ngoại tôi thường tư vấn và giúp đỡ các cán bộ của Đảng trẻ tuổi, truyền đạt những kinh nghiệm sống và hoạt động cách mạng cho lớp con cháu. Mỗi lần, nghe ai nói chuyện tiêu cực, ngoại tôi đều đấu tranh để cùng nhau có nhận thức đúng, sâu sắc về Đảng. Khi con cháu hỏi những vấn đề về Đảng, về cách mạng, về chuyện ở đời thì ngoại tôi luôn là một “thầy giáo” truyền thụ kiến thức mọi mặt cho con, cháu, chắt.

Chúng tôi thường nghe ngoại nhắc rằng: “Các con, các cháu, phải thi đua học hành, phấn đấu vào Đảng, làm người cán bộ, người công dân tốt. Trong cuộc sống và công tác, mình phải gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng; góp phần nhỏ bé của mình, thúc đẩy xã hội phát triển”.

Đầu Xuân, đến chúc Tết ngoại, nhìn Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng, chúng tôi tự hào về Đảng, về người sinh thành ra mẹ mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast