Nữ thôn trưởng tận tâm làm theo gương Bác

Khắc ghi lời dạy của Bác kính yêu “Người cán bộ phải là công bộc của nhân dân”, trên cương vị là thôn trưởng, chị Uông Thị Minh đã khéo léo thu xếp việc gia đình để làm tốt nhiệm vụ trưởng thôn.

Thắp cho Bác Hồ kính yêu những nén hương thơm trong những ngày rằm, mùng 1 hay ngày lễ, tết là việc làm từ nhiều năm nay của chị Uông Thị Minh - Trưởng thôn Trường Thanh, xã Xuân Trường (Nghi Xuân). Điều đó khiến cho chị thấy Bác ở gần mình hơn, có niềm tin để làm việc thật tốt và quyết tâm noi theo gương Bác trong mỗi việc làm của mình.

Chị Minh, sinh năm 1962, chồng chị thường xuyên vắng nhà, các con đã lớn đi làm ở nơi xa, mẹ chồng và mẹ đẻ của chị Minh đều đã gần 90 tuổi, không còn minh mẫn nữa nên trong nhà khá neo người, tất cả công việc không tên dồn lên vai chị. Tuy nhiên, bằng tình yêu, đức hạnh của người phụ nữ và để những người thân yên tâm làm ăn ở xa, chị Uông Thị Minh đã nỗ lực làm trọn bổn phận của người con, người mẹ và người vợ trong gia đình. Không những vậy, từ năm 2006 đến nay, chị Uông Thị Minh còn được nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm thôn trưởng.

Chị Uông Thị Minh được biểu dương tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của huyện Nghi Xuân
Chị Uông Thị Minh được biểu dương tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của huyện Nghi Xuân

Với sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc chung, chị cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn xây dựng nên một tập thể thôn xóm đoàn kết, vì sự tiến bộ và ấm no của người dân. Chị Minh bày tỏ: “Tiếp tục học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là một người phụ nữ nhưng tôi đã cố gắng thu xếp công việc gia đình để mong được góp sức mình cho làng xóm, nhất là trong việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối khi triển khai về cơ sở”.

Trên cương vị mới được nhân dân giao phó, chị tâm niệm rằng, làm thôn trưởng tức là bắc một chiếc cầu nối đưa chính sách của cấp ủy Đảng các cấp về với nhân dân. Chị ý thức rằng làm những việc có ích, có lợi cho dân tức là hoàn thành tốt công việc của người cán bộ. Để dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động triển khai tại cơ sở. Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo và làm việc hết mình, chị Minh đã nhận được sự tin yêu của nhân dân.

Chị xác định rằng muốn hoàn thành nhiệm vụ, muốn biến chủ trương của Đảng thành phong trào quần chúng thì phải có đường lối, có phương pháp đúng đắn. Trong điều kiện địa phương còn nhiều khó khăn, chị đã giành nhiều thời gian gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai thực hiện sát đúng với tình hình. Những buổi tuyên truyền, thông báo rộng rãi, công khai công việc của thôn như thế này được chị Minh thực hiện thường xuyên làm cho nhân dân nắm bắt được nhiệm vụ chính trị của thôn, xóm và phát huy quy chế dân chủ.

Thôn Trường Thanh, xã Xuân Trường có 115 hộ với 385 nhân khẩu, là 1 trong 3 thôn thuộc diện khó khăn nhất của xã bởi nơi đây đất chật, dân cư ở khép kín, ngành nghề chủ yếu là làm nông. Tuy nhiên, ruộng ít, toàn thôn chỉ có 8 ha đất trồng lúa nhưng có tới một nửa chỉ làm được 1 vụ. Vì lẽ đó, đời sống nhân dân rất eo hẹp. Chị Minh đã cùng nghiên cứu tình hình cụ thể tại một số địa phương khác trong huyện, cùng bàn bạc với cấp ủy, ban cán sự thôn vận động, khuyến khích nhân dân phát triển các ngành nghề, dịch vụ nhằm có thêm thu nhập.

Chủ trương đó nhanh chóng nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên các mô hình về buôn bán, hàn xì, mộc, xay xát... đã ra đời và phát triển. Có thêm nghề phụ nên thu nhập cũng được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đâu người tăng lên đáng kể, từ 8 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 lên 13 triệu đồng/người/năm vào năm 2012.

Khi mức sống được cải thiện, với vai trò là trưởng thôn, chị Minh đã tập hợp nhân dân đoàn kết chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn. Người dân trong thôn đã góp được gần 7 triệu đồng để lắp điện thắp sáng ở các trục đường chính đảm bảo an ninh trật tự. Vận động nhân dân hiến 1 ngàn m2 đất giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn.

Ông Phan Trọng Ánh – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Trường khẳng định: “Chị Minh tuy là một cán bộ nữ nhưng hết sức tận tình với công việc. Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng đã bố trí thời gian tham gia mọi hoạt động nhiệt tình, tích cực, có trách nhiệm và sâu sát với dân, được nhân dân hết sức đồng tình. Chị đã xây dựng được một đơn vị đạt tiêu chuẩn làng văn hóa và trở thành đơn vị đứng đầu của xã Xuân Trường”.

Học tập và làm theo lời Bác từ những việc giản dị và cốt lõi nhất của người cán bộ, chị Uông Thị Minh đã trở thành người phụ nữ “đảm việc nước, giỏi việc nhà” và là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast