Phát huy sức mạnh từ củng cố cơ sở Đảng trong hệ thống chính trị

Từng được xem là một trong những địa bàn khó khăn của huyện khi các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa phát huy được vai trò, sức mạnh và các phong trào ở Thiên Cầm chưa thực sự đi vào chiều sâu. Thế nhưng, với sự đổi mới trong công tác cán bộ, với việc phát huy sức mạnh từ các hoạt động củng cố tổ chức cơ sở đảng trong hệ thống chính trị, Thiên Cầm hôm nay đã tìm được hướng đi mới cho mình. Sức sống tràn trề trên vùng đô thị biển không chỉ được thể hiện rõ nét trong việc triển khai các phong trào, đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống mà còn là sức mạnh được tạo dựng từ niềm tin, từ sự đồng thuận của lòng dân.

Thu hoạch lúa giống ở HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành. Ảnh: Tiến Thành
Thu hoạch lúa giống ở HTX dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Cẩm Thành. Ảnh: Tiến Thành

Ông Đặng Quốc Cương – Phó bí thư thường trực huyện Cẩm Xuyên cho biết: “ Ngoài việc quán triệt các chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên, đưa những nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào cuộc sống mà cụ thể là việc tổ chức lễ ký kết 10 chuẩn mực đạo đức của người đảng viên, trao sổ tay làm theo gương Bác cho đảng viên trong toàn đảng bộ... Thời gian qua để tăng cường sức mạnh và vai trò lãnh đạo của Đảng, chúng tôi đã xác định việc tập trung củng cố, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. BTV huyện ủy cũng đã ban hành quyết định xây dựng hệ thống chính trị do đồng chí Phó bí thư thường trực làm trưởng ban. Chính vì thế, cùng với việc rà soát quy hoạch cán bộ, bố trí sắp xếp lại bộ máy các phòng, ban, ngành cũng được quan tâm. Thời gian qua cấp huyện đã bố trí 8 đồng chí là trưởng, phó phòng và luân chuyển một đồng chí là trưởng phòng tư pháp huyện về làm Bí thư đảng ủy Thiên Cầm. Và những chuyển biến trong phong trào ở địa phương này đã thực sự cho chúng tôi thêm niềm tin vào một quyết sách đúng ”.

Phó bí thư Đặng Quốc Cương giới thiệu về 10 chuẩn mực đạo đức của người đảng viên mà Huyện ủy Cẩm Xuyên đang thực hiện
Phó bí thư Đặng Quốc Cương giới thiệu về 10 chuẩn mực đạo đức của người đảng viên mà Huyện ủy Cẩm Xuyên đang thực hiện

Bên cạnh hoạt động sắp xếp lại bộ máy, Đảng bộ huyện còn tập trung tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng hệ thống chính trị ở cơ sở gắn với việc chỉ đạo sáp nhập thôn xóm. Đến nay 100% xã đều đã thành lập các ban xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh theo tiêu chí nông thôn mới. Cũng từ mục tiêu tăng cường sức mạnh của tổ chức cơ sở đảng nên thời gian qua nhiệm vụ phát triển đảng viên mới, xóa chi bộ sinh hoạt ghép, chi bộ trắng đảng viên đã trở thành phong trào rộng khắp ở tất các địa phương, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Thông qua việc chỉ đạo cấp ủy, cán bộ cốt cán về sinh hoạt tại những chi bộ ghép, phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú ... Ban chỉ đạo phát triển đảng viên mới ở Cẩm Xuyên đã thực sự làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã kết nạp thêm 283 quần chúng ưu tú vào đảng, trong đó có một số đảng viên gốc giáo. Điều đáng mừng là Cẩm Xuyên đã xóa được 4 chi bộ trắng đảng viên và 4 chi bộ sinh hoạt ghép, vai trò tổ chức cơ sở đảng ở những vùng khó khăn như Cẩm Phúc, Thiên Cầm... ngày càng được khẳng định. Cùng với nhiệm vụ phát triển đảng viên mới, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã phường, thôn xóm cũng được đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm. Điều đó không chỉ được thể hiện qua hoạt động tập huấn cho hàng trăm cán bộ thôn xóm mà còn được thể hiện qua chủ trương thu hút cán bộ trẻ về với xã phường. Ông Cương còn cho biết thêm: “Vừa qua chúng tôi đã xét 82 hồ sơ – phần lớn là đại học về công tác tại các xã. Qua thực tế cho thấy, đội ngũ tri thức trẻ về với các địa phương đã phát huy được năng lực, trí tuệ của mình góp phần đưa phong trào ngày càng phát triển”.

Là một trong những địa phương có số lượng đảng viên đông ( 9.845 đảng viên sinh hoạt ở 54 đảng bộ, chi bộ), đây thực sự là một thế mạnh của huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Và cũng từ việc quan tâm củng cố các tổ chức cơ sở đảng nên hệ thống chính quyền được củng cố, tăng cường từ huyện đến cơ sở, đội ngũ cán bộ công chức ngày càng trưởng thành, có trình độ, năng lực đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast